ท่องเที่ยวชุมชนบูม “ล่องแก่ง-รีสอร์ต”พัทลุง คนจองทะลัก 400คน/วัน

แฟ้มภาพ

เมืองรอง “พัทลุง” ท่องเที่ยวชุมชนบูม “ล่องแก่ง-รีสอร์ต” คนแห่จอง 300-400 คน/วัน เงินสะพัดวันละ 3 ล้านบาท เทศกาล “ฮารีรายอฮัจยี” คาดเงินสะพัดกว่า 20 ล้านบาท

นายธนินธรณ์ ขุนจันทร์ นายกสมาคมท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดพัทลุง และประธานเครือข่ายโฮมสเตย์ชุมชนตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาพรวมการท่องเที่ยวชุมชน จ.พัทลุง ได้เริ่มกระเตื้องขึ้นประมาณ 10-15% ภายหลังรัฐบาลได้ทยอยปลดล็อกมาตรการต่าง ๆ หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายโดยมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากโทรเข้ามาจองห้องพักจำนวนมากประมาณ 300-400 ห้องต่อวันในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม และยาวไปถึงกลางเดือนสิงหาคม 2563

โดยเฉพาะปลายเดือนกรกฎาคม 2563 ซึ่งถือเป็นวันสำคัญของชาวมุสลิม คือเทศกาลฮารีรายอฮัจยี ชาวมุสลิมจะมีการเฉลิมฉลองพักผ่อนท่องเที่ยว โดยเฉพาะ จ.พัทลุง จะมีเงินหมุนเวียนสะพัดไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

“ตอนนี้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ควนนกเต้น มีนักท่องเที่ยวจองที่พักเข้ามาประมาณ 100 คนต่อวัน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวเครือข่ายโฮมสเตย์ตะโหมด มีนักท่องเที่ยวจองเข้ามาประมาณ 100 คนต่อวันเช่นกัน ส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนเข้ามาไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาทต่อวันในชุมชน โดยแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเชิงธรรมชาติ ประเมินกันว่ามีค่าใช้จ่ายต่อคนต่อวันครบวงจร ตั้งแต่ 800-1,000 บาท ซึ่งสอดรับกับศักยภาพ กำลังซื้อ และสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ทิศทางการท่องเที่ยวชุมชนเชิงธรรมชาติของจังหวัดพัทลุง ถือเป็นเมืองรองทางด้านท่องเที่ยวของไทย จาก 55 จังหวัด เราอยู่ในอันดับ 1-3 เมืองรองของประเทศไทย” นายธนินธรณ์กล่าว

นายทวีศักดิ์ ทักษิณาวานิชย์ ประธานกรรมการวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงนิเวศบ้านด่านโลด (ด่านโลดล่องแก่ง) เทศบาลตำบลควนเสาธง อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เปิดเผยว่า ด่านโลดล่องแก่งได้หยุดดำเนินธุรกิจไปประมาณ 4 เดือน เพิ่งเริ่มเปิดดำเนินการพัฒนาปรับปรุงหลังรัฐบาลทยอยเปิดเฟส 5 หลังจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย ทำให้ธุรกิจการค้า การท่องเที่ยวเริ่มกระเตื้องขึ้น โดยมีประชาชนที่นิยมท่องเที่ยวแนวธรรมชาติทยอยเข้ามาท่องเที่ยวตามลำดับ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา ส่วนภาคใต้ผั่งอันดามันมีนักท่องเที่ยวจากภูเก็ต ตรัง และภาคใต้ตอนกลางจาก จ.นครศรีธรรมราช โดยจะมาเป็นลักษณะครอบครัว เป็นกลุ่มประเภท 10-20 คน พร้อมนำอาหารมาปรุงปิ้ง ย่าง รับประทานกันเอง

“ด่านโลดล่องแก่ง เป็นที่พักประเภทโฮมสเตย์ มีประเภทห้องโมเดิร์นติดแอร์ไว้บริการ สามารถรับรองนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 100 คน บริการครบวงจร ทั้งล่องแก่ง ที่พัก อาหารตามสั่งทุกประเภท อุปกรณ์บันเทิง คาราโอเกะ ราคาประมาณ 750 บาท/คน/1 วัน 1 คืน แต่หากมาเป็นกลุ่ม ราคาจะลดลงอีก อย่างไรก็ตาม ปลายเดือนกรกฎาคม 2563 ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนกิจของชาวมุสลิมทั่วโลก ฮารีรายอฮัจยีหรืออีฎิ้ลอัดฮา ด่านโลดล่องแก่ง ได้ถูกนักท่องเที่ยวสั่งจองห้องพักเต็มหมดแล้ว”

นายทวีศักดิ์กล่าวต่อไปว่า การเปิดดำเนินการครั้งนี้ทางด่านโลดล่องแก่งได้ขยายกิจการเพิ่มเติม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยการเปิดร้านกาแฟชื่อ “ล่อหลุบ” ไว้บริการนักท่องเที่ยวภายใต้ชีวิตวิถีใหม่ (new normal) จิบน้ำชา กาแฟ แลคลอง ลงล่องแก่ง

นายทวีศักดิ์กล่าวต่อไปว่า ทิศทางท่องเที่ยวธรรมชาติเชิงนิเวศมีทิศทางที่ดี เพราะคนในเมืองให้ความสนใจท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ภูเขา ป่า นา เล กันมากขึ้น 80-90% ประการสำคัญ จ.พัทลุงมีค่าใช้จ่ายไม่สูง มีกำลังซื้อเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน