สุดต้าน! เลือกตั้งนายก สทน.เดือด “แตงโม-ธนพล” ข้ามห้วยมาคว้าชัย

เลือกตั้ง สทน.เดือด! ขั้วเดิมรวมพลสกัดขั้วใหม่ไม่เป็นผล สุดท้าย “ธนพล” คว้าชัยเหนือ “ลภณ” รับตำแหน่งนายกฯ สมาคม สทน.คนใหม่ต่อจาก “ภูริวัจน์” แม้ “ยุทธชัย” ดันเต็มกำลังยอมสละตำแหน่งเทคะแนนให้ลภณ ระบุเลือกคนในรักษาฐานที่มั่นสุดท้ายวงการท่องเที่ยวไทย

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานจากที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) ที่มีกำหนดเลือกตั้ง “นายกสมาคม” คนใหม่ โดยมีผู้ถูกเสนอชื่อ 3 คน ได้แก่ นายธนพล ชีวรัตนพร อดีตนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) นายลภน ซ่อมประดิษฐ์ อดีตอุปนายกสมาคม สทน. และนายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (สทท.) และอดีตนายก สทน. โดยสุดท้ายนายธนพลจะเอาชนะนายลภณไปด้วยคะแนน 176 คะแนนต่อ 117 คะแนน

ขณะดำเนินการในกระบวนการเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่บรรยากาศเป็นไปอย่างดุเดือด เนื่องจากหลังนายธนพลและนายลภณแสดงวิสัยทัศน์เรียบร้อยแล้ว เมื่อนายยุทธชัยแสดงวิสัยทัศน์จบได้ประกาศถอนตัวออกจากการเลือกตั้ง พร้อมขอเทคะแนนทั้งหมดให้กับนายลภณ ซึ่งทำให้ที่ประชุมเกิดข้อถกเถียงว่านายยุทธชัยสามารถถอนตัวกลางคันได้หรือไม่ หากเปิดให้มีการถอนตัวหลังจากแสดงวิสัยทัศน์แล้วจะเป็นการละเลยต่อบรรทัดฐานในอนาคตของสมาคมฯ หรือไม่

ก่อนนายยุทธชัยจะยืนยันขอถอนตัวซ้ำหลายครั้ง และขอเดินออกจากห้องประชุมเพื่อสละสิทธิ์ในการลงเลือกตั้งนายกสมาคมฯ โดยนายยุทธชัยกล่าวว่าขอยืนยันที่จะสละสิทธิ์ในการลงเลือกตั้งและขอให้ทุกท่านเคารพสิทธิในการเลือกของตน พร้อมแสดงเจตนารมณ์สนับสนุนให้คนใน สทน. ได้ดำรงตำแหน่ง เพื่อรักษาฐานที่มั่นสุดท้ายของวงการท่องเที่ยวไทย

ก่อนสุดท้ายที่ประชุมจะถกเถียงกันอีกระยะหนึ่ง เพื่อหาข้อตกลงที่ลงตัวก่อนตัดสินใจให้ลงคะแนนอย่างเปิดเผยยอมให้นายยุทธชัยถอนตัวออกจากการลงสมัครรับเลือกตั้งนายกฯ ก่อนจะลงคะแนนเลือกตั้งเป็นการลับให้กับ 2 ผู้ถูกเสนอชื่ออย่างนายธนพลและนายลภณ จนสุดท้ายนายธนพลก็สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งนายก สทน. ไปด้วยคะแนน 176 คะแนนต่อ 117 คะแนน เป็นนายกคนต่อไป หลังจากนายภูริวัจน์​ ลิ้มถาวรรัตน์​ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) และกรรมการทั้งชุดหมดวาระการดำรงตำแหน่ง


“ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับตำแหน่ง เราจะต้องทำงานให้หนักขึ้นและทุ่มเทอย่างหนัก โดยในการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้ชนะเพื่อให้ผมมาเป็นนายก แต่ชนะเพื่อให้เรามาประสานกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อกู้วิกฤตท่องเที่ยวไทยที่ทุกท่านก็มองเห็นว่ากำลังดำเนินอยู่ เพราะเป็นการยากที่เฉพาะทีมผมอย่างเดียวจะทำงานได้สำเร็จจึงต้องให้ชาว สทน. ทุกท่านและเครือข่ายทุกส่วนของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวร่วมมือกัน”