ตลาดรถยนต์อุดรฯ คึกคักคาดฟื้นตัวไตรมาส 3

โชว์รูมโตโยต้า
กระแสดี - โชว์รูมโตโยต้า จ.อุดรธานีจัดแคมเปญต่อเนื่องหลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ลูกค้าตอบรับอย่างคึกคักแม้ยอดขายลดลง

ตัวแทนผู้จัดจำหน่าย “โตโยต้า” อุดรธานีปรับตัวสู่ new normal พร้อมออกแคมเปญต่อเนื่อง ทำตลาดรถยนต์อุดรธานีกลับมาคึกคักหลังปลดล็อกมาตรการโควิด-19 แม้ยอดขายจะลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชี้เศรษฐกิจไตรมาส 3 ดีขึ้น

นายกิตติภัค ทีฆธนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า ชิณณ์ นนท์ อุดรธานี จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2562 ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยชะลอตัวเพราะเศรษฐกิจโลก ทำให้ครึ่งแรกของปี 2563 ยอดขายลดลงประมาณ 7% และในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลาดรถยนต์เกิดทรุดลงฉับพลัน ทั้งรถยนต์นั่ง และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ สำหรับรถยนต์โตโยต้า โดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จํากัด จำเป็นต้องหยุดสายการผลิต ตัวแทนผู้จัดจำหน่ายจึงได้รับผลกระทบไปด้วย และเป็นช่วงที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ซึ่งทางโตโยต้า ชิณณ์ นนท์ ได้ใช้ช่วงเวลาดังกล่าวพัฒนาศักยภาพด้านการบริการ ทักษะบุคลากร ระบบการทำงาน ปรับรูปแบบการทำงานโดยใช้เครื่องมือแบบใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ายุค new normal โดยทั้งยอดขาย ยอดลูกค้าเข้าศูนย์บริการต่างทยอยลดลงตามลำดับ

“ผมมองว่าภายใต้วิกฤตนี้เรายังมีโอกาส เราไม่อาจหลีกเลี่ยงการปรับตัวได้เลย หลังไตรมาส 2 หลังจากปลดล็อกมาตรการควบคุมโควิด ตลาดรถยนต์น่าจะกลับมาคึกคักมากขึ้น เพราะทุกคนเริ่มปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้และรู้จักวิธีการดูแลป้องกันตัวเอง สามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ ผู้คนออกไปไหนมาไหนเป็นปกติ ในเดือนมิถุนายน โตโยต้าชิณณ์ นนท์ จึงจัดกิจกรรม “ชิณณ์ นนท์ แจกสุดทะลุมิติ” ประกอบกับเป็นช่วงที่โตโยต้ามีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ตั้งแต่ฟอร์จูนเนอร์ รีโว่ ล่าสุด กับ All New Corolla Cross SUV ใหม่ ทำให้ยอดขายกลับมาบ้าง แม้ตัวเลขคงยังไม่ได้สูงมากนัก แต่ที่น่าจับตามองในที่สุดคือ Segment ของรถยนต์ SUV ที่ทำให้ตลาดโดยรวมกลับมาคึกคัก”

นายขวัญชัย อรุณยะเดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า ผู้จำหน่ายโตโยต้าอุดรธานี จำกัด เปิดเผยว่า ช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม เป็นต้นมา ลูกค้าที่เข้ามายังโชว์รูมของโตโยต้าอุดรธานี จำกัด คือกลุ่มที่ตั้งใจมาซื้อรถไว้ใช้งานจริง ๆ เท่านั้น ต่างจากพฤติกรรมเดิมคือจะมาดูรถก่อนค่อยตัดสินใจซื้อ ทำให้ยอดขายตกลงไปมากกว่า 50% ทั้งนี้ ได้เพิ่มช่องทางการตลาดผ่านโซเชียล โดยถ่ายไลฟ์สดหรือถ่ายภาพลงเพจจับกลุ่มลูกค้าคนไทยในต่างประเทศที่ต้องการซื้อรถยนต์ แต่ตลาดยังเงียบ อาจจะเป็นเพราะอะไหล่บางตัวยังนำเข้ามาไม่ได้ โดยบริษัทแม่ตั้งเป้ายอดขายลดลง รุ่นไหนขายได้ก็ดันให้ดีลเลอร์ขายไปก่อน และบริษัทยังคงมีการจัดแคมเปญทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง คาดว่าปลายปีโตโยต้าประเทศไทยอาจมีข่าวดี

ด้าน นายวีรพงษ์ เต็งรังสรรค์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กระแสการจัดแคมเปญจากโชว์รูมรถยนต์ของจังหวัดอุดรธานี ทำให้ลูกค้าเกิดการรับรู้และมีความคึกคักเพิ่มขึ้น เกิดการแข่งขันสูง รวมถึงการเปรียบเทียบด้านราคาด้วย ส่วนธุรกิจอื่นที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด เช่น ค้าปลีกค้าส่ง เสื้อผ้าแฟชั่น ร้านอาหาร สังเกตจากร้านอาหาร ร้านกาแฟ เริ่มกลับมาคึกคักในไตรมาส 3 ยกเว้น โรงแรม การท่องเที่ยว ที่ยังกลับมาได้ไม่ถึง 30% จากสถานการณ์ปกติ

“ในไตรมาส 3 การจับจ่ายใช้สอยของผู้คนดีขึ้น เพราะส่วนหนึ่งยังมีเงินอยู่จาก 2-3 เดือนช่วงโควิดที่ผ่านมาแต่ในไตรมาส 4 มองว่าไม่แน่นอนและยังน่าเป็นห่วงอยู่ เพราะจะถึงช่วงหมดการพักชำระหนี้-ดอกเบี้ยในเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ เป็นช่วงที่คนต้องกลับมาชำระหนี้ จ่ายดอกเบี้ย หรือจ่ายภาระที่ค้างอยู่ ต้องดูว่าตรงนั้นจะทำให้คนชะลอตัวในการจับจ่ายอีกหรือไม่ ซึ่งหากมีการเปิดด่าน สปป.ลาว ให้คนกลับมาจับจ่ายใช้สอยในบ้านเราได้ จะช่วยให้การค้าขายเศรษฐกิจในบ้านเราดีขึ้นอีก ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลด้านการเงินยังน่าเป็นห่วง ด้านการท่องเที่ยว หลาย ๆ คนที่จะไปเที่ยวยังน้อยอยู่ นอกจากนี้มีมาตรการประกันสังคมที่อยากให้มีขยายต่อไปจนถึงสิ้นปี เพราะสามารถช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการให้เดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจต่อไปได้”