รถมือสองหาดใหญ่พุ่ง 70% ยอดมอเตอร์โชว์ทะลุ

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสอง รายใหญ่จากจังหวัดสงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทผู้ผลิตในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์หยุดกิจการช่วงเกิดโควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์มือสองในครึ่งหลังของปี 2563 ดีขึ้น ประเมินตั้งแต่ช่วงรัฐบาลปลดล็อกมาตรการควบคุมเฟส 5 มาถึงปัจจุบัน ความต้องการของลูกค้าสูงขึ้นถึง 70% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ผ่านมา เฉลี่ยราคาสูงขึ้น 50,000 บาท/คัน รถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ โตโยต้าอีซูซุ ถัดมาเป็น นิสสัน มิตซูบิชิ ฯลฯ ประเภทรถเก๋งได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้าในตัวเมือง ส่วนรถกระบะได้รับความนิยมอยู่ในเขตรอบนอกของเมือง

“นอกจากสถานการณ์โควิด-19 แล้ว ยังมีปัจจัยที่ทำให้รถยนต์ใหม่ขาดตลาด คือ บริษัทบางแห่งอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนการผลิตรุ่นรถ ไม่ผลิตรถรุ่นเก่าเพิ่ม แต่รอผลิตรถรุ่นใหม่แทน ทั้งบริษัทไฟแนนซ์มีการเข้มงวดกับผู้ซื้อรถใหม่มากขึ้นด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ไม่มั่นคง ตรวจเข้มเรื่องเครดิต รวมไปถึงมาตรการปล่อยสินเชื่อ ผู้ที่ต้องการรถใหม่ในช่วงนี้จึงหันไปซื้อรถมือสองแทน ซึ่งราคาแตกต่างกันพอสมควรและขอสินเชื่อได้ง่ายกว่า เช่น รถยนต์ใหม่ที่ราคา 800,000 บาท รถมือสองจะหดลงอยู่ที่ 500,000 บาท เป็นต้น”

ขณะเดียวกัน สมาคมการค้าธุรกิจยานยนต์จังหวัดสงขลา ได้จัดงาน “มอเตอร์โชว์ หาดใหญ่ 2020 ครั้งที่ 9” มหกรรมยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่แห่งปี เมื่อเดือนที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นตลาดรถยนต์ของจังหวัดสงขลาให้สอดคล้องกับการเป็นเมืองเศรษฐกิจของภาคใต้ โดยนำแบรนด์รถยนต์ รถจักรยานยนต์ บิ๊กไบก์ บริษัทไฟแนนซ์ ประดับยนต์ ร้านค้าชั้นนำ มาจัดแสดงพร้อม

ข้อเสนอเดียวกับที่กรุงเทพฯ โดยดีลเลอร์แต่ละรายได้จัดโปรโมชั่นราคาพิเศษให้กับลูกค้าอย่างเต็มที่

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า การจัดงานมอเตอร์โชว์ในปีนี้ ตั้งเป้ายอดขายไว้ 700 คัน โดยเฉพาะรถยนต์อีโคคาร์และรถกระบะที่มียอดขายใกล้เคียงกัน ส่วนรถยนต์ราคาสูงได้รับความสนใจไม่น้อย เช่น เบนซ์ และวอลโว่ ตลอดจนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและอีพาวเวอร์ เช่น นิสสัน โตโยต้า เป็นต้น

นายณรงค์ ตั้งภัสสรเรือง นายกสมาคมการค้าธุรกิจยานยนต์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า มอเตอร์โชว์ หาดใหญ่ ครั้งที่ 9 เป็นความร่วมมือของตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถบิ๊กไบก์ ธนาคารในจังหวัด และถือว่าเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่อีกงานหนึ่งในระดับภาคใต้ แม้ว่าการจัดงานในปีนี้จะประสบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19