6 ดีลเลอร์ค่ายรถใหญ่สารคามแข่งดุ อัดแคมเปญกระตุ้นกำลังซื้อ

6 ดีลเลอร์ค่ายรถเมืองมหาสารคามแข่งดุ “โตโยต้า-อีซูซุโค้วยู่ฮะ-มาสด้าเจ.ที.-ฮอนด้าราชามอเตอร์-มิตซูนานา-นิสสัน” อัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายไตรมาส 3 คึกคัก โควิด-19 คลี่คลาย มั่นใจปี 2564 กำลังซื้อจะหวนกลับ หากปีนี้ไม่ประสบภัยแล้ง

รายงานข่าวจากมหาสารคามแจ้งว่า ในไตรมาส 3 (กรกฎาคม-กันยายน) ของปี 2563 จากการสำรวจการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายของตลาดรถยนต์ในเขตอำเภอเมืองมหาสารคาม พบว่ามีความคึกคักเป็นอย่างมาก ดีลเลอร์รถยนต์ทั้งค่ายใหญ่ค่ายเล็กต่างมีการขึ้นป้ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายติดด้านหน้าโชว์รูมและตามทางแยกที่มีประชาชนสัญจรไปมากันพลุกพล่าน รวมทั้งนำสินค้าไปเปิดโชว์ที่ห้างค้าปลีกของท้องถิ่น

สำหรับแคมเปญที่แต่ละดีลเลอร์ทำเพื่อดึงดูดใจลูกค้าในช่วงนี้มีหลายอย่าง อาทิ ค่ายรถยนต์โตโยต้า แถมฟรีชุดสเกิร์ต ชุดอุปกรณ์ตกแต่งพร้อมประกันภัยชั้น 1 ดาวน์ 0% ขับฟรี 90 วัน ส่วนอีซูซุโค้วยู่ฮะ สาขามหาสารคาม ดีลเลอร์อีซูซุมีหลายโปรโมชั่น อาทิ ผ่อนเริ่มต้น 5,000 บาท ดอกเบี้ย 0% ทางด้านมาสด้า เจ.ที. มหาสารคาม ให้ขับฟรี 90 วัน พร้อมฟรีประกันภัยชั้น 1

อัดแคมเปญ – ดีลเลอร์ค่ายรถยนต์รายใหญ่ในอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคามต่างแข่งขันกันทำแคมเปญลด แลก แจก แถม โดยต่างขึ้นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ และรถกระบะ หลังจากช่วงไตรมาส 2 ที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ยอดขายรถไตรมาส 2 ทุกประเภทลดลงหมด

ส่วนบริษัท ราชามอเตอร์มหาสารคาม จำกัด ดีลเลอร์รถยนต์ฮอนด้ารายใหญ่สุดในมหาสารคาม มีข้อเสนอพิเศษให้ลูกค้าหลายอย่าง เช่น ดอกเบี้ย 0% หรือรับส่วนลดตามแต่ละรุ่น ช่วยผ่อน 1 ปี ฟรีประกันภัยชั้น 1 ของแถมอีกมากมาย ทางด้านค่ายรถยนต์นิสสัน มีโปรโมชั่นราคาพิเศษทุกรุ่น ส่วนค่ายมิตซูบิชินานา มหาสารคาม มีหลายโปรโมชั่นเช่นกัน เช่น ซื้อรถมิตซูบิชิทุกรุ่นมีสิทธิ์ลุ้นทองคำมูลค่าหลักแสนบาท และให้ขับฟรี 90 วัน ดอกเบี้ย 1.99% พิเศษสุดลูกค้าเก่ามีส่วนลดอีก 20,000 บาท เป็นต้น ภาพรวมการแข่งขันค่อนข้างจะคึกคัก

นางสุนิษา พรรักษมณี ประธาน บริษัท มิตซูนานามหาสารคาม จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงไตรมาส 3 คาดว่ายอดขายรถยนต์ในจังหวัดเริ่มมีกำลังซื้อดีดตัวขึ้น เนื่องจากการคลายล็อกดาวน์ ทำให้ประชาชนหลายสาขาอาชีพเริ่มมีรายได้ ประเมินว่าหากปีนี้พืชผลการเกษตรไม่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 เมื่อกลุ่มเกษตรกรมีรายได้จากการขายพืชผลการเกษตรจะทำให้ยอดขายรถยนต์ฟื้นกลับขึ้นมาได้ในระดับหนึ่ง

สำหรับการทำโปรโมชั่นในช่วงนี้เพื่อเป็นการสมนาคุณลูกค้าที่ให้ความอุปการคุณมีหลายอย่าง อาทิ ซื้อรถมิตซูบิชิทุกรุ่นมีสิทธิ์ลุ้นทองคำ ขับฟรี 90 วัน ดอกเบี้ย 1.99% สำหรับลูกค้าเก่ามีส่วนลดอีก 20,000 บาท เป็นต้น

“หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งถือเป็นเดือนสุดท้ายของไตรมาสแรก ตลาดรถยนต์ทั่วประเทศได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์นั่งหรือรถกระบะ และเมื่อภาครัฐมีมาตรการล็อกดาวน์ กำลังซื้อของกลุ่มอาชีพอื่น ๆ ที่ไม่มีรายได้ประจำก็หดวูบ ทำให้รถยนต์อีโคคาร์ที่ราคาไม่สูงยอดขายลดทันที เพราะเป็นรถที่คนมีรายได้ไม่สูงบริโภค แต่พวกรถกระบะรวมทั้งรถยนต์นั่งหลายรุ่นยอดขายยังพอไปได้จากกำลังซื้อของลูกค้าที่มีรายได้ประจำ ถึงแม้อาจจะเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาไม่ได้ เพราะในสถานการณ์เช่นนี้ผู้ประกอบธุรกิจล้วนได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า” นางสุนิษากล่าว

นายสุรจิตร ยนต์ตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า มหาสารคาม 1992 ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ยอดขายรถยนต์ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากการเปิดตัวโตโยต้ารุ่นใหม่ตั้งแต่โตโยต้า รีโว่และ All New Corolla Cross SUV ยอดจองถือว่าดีมาก แต่ไม่มีรถยนต์ส่งมอบให้ลูกค้าได้ เนื่องจากทางโรงงานผลิตไม่ทันลูกค้า ต้องรอไม่ต่ำกว่า 1-2 เดือน

สำหรับการทำโปรโมชั่นไตรมาส 3 นี้มีหลายอย่าง อาทิ แถมฟรีชุดสเกิร์ต ชุดอุปกรณ์ตกแต่งพร้อมประกันภัยชั้น 1 รถบางรุ่นดาวน์ 0 เปอร์เซ็นต์ ขับฟรี 90 วัน เป็นต้น สำหรับปี 2564 มองว่าภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศน่าจะดีขึ้น

เพราะประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีที่สุดในโลกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนจะดีขึ้น เมื่อเกิดการลงทุน การจ้างงานจะตามมา เมื่อคนในประเทศมีรายได้จะส่งผลดีต่อภาคธุรกิจต่าง ๆ


“การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนทุกสาขาอาชีพ และกระทบต่อธุรกิจต่าง ๆ โรงงานหลายแห่งต้องปิดตัวลงหรือลดกำลังผลิต เมื่อประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศกำลังซื้อลดลง ย่อมกระทบต่อการบริโภคสินค้าทุกประเภทลดลงตาม ๆ กัน ธุรกิจรถยนต์ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะกำลังซื้อจะเหลือเพียงกลุ่มที่มีรายได้ประจำ อาทิ ข้าราชการ พนักงานของรัฐเป็นหลักเท่านั้น ส่วนลูกค้ากลุ่มอื่น ๆกำลังซื้อมีน้อยมาก ยอดขายช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมาจึงลดลง แต่เมื่อภาครัฐมีการผ่อนคลายล็อกดาวน์สถานการณ์ก็เริ่มดีขึ้น ลูกค้ากลุ่มอื่นก็เริ่มมีรายได้ อารมณ์การจับจ่ายของคนในประเทศก็ดีขึ้น เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศเป็นศูนย์ รวมทั้งประชาชนในประเทศเริ่มปรับพฤติกรรมนิวนอร์มอลประกอบกับความสมดุลระหว่างการควบคุมโรคและสภาพเศรษฐกิจเริ่มจะลงตัวคนในประเทศเริ่มจะกล้าใช้จ่าย”