พิษโควิดทุบค้าชายแดนฟุบ ลุ้นรัฐบาลไฟเขียวเปิดด่านปลุกเศรษฐกิจ

ค้าชายแดน
แฟ้มภาพ

พิษโควิดทุบค้าชายแดนฟุบไม่ฟื้น เผยมูลค่าส่งออก-นำเข้าสินค้าระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน “เชียงราย-ตราด” ลดวูบ 30% ลุ้นรัฐไฟเขียวเปิดด่านพรมแดนปลุกเศรษฐกิจ

แหล่งข่าวจากจังหวัดเชียงรายเปิดเผยว่า ผู้ประกอบการเอกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนกำลังรอเวลาให้รัฐบาลเปิดด่านพรมแดนทั่วประเทศ ล่าสุดทราบว่าแนวคิดจะเปิดด่านพรมแดนทุกจุดอยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเปิดได้เป็นทางการเร็ว ๆ นี้ เบื้องต้นจะเปิดให้เฉพาะการขนส่งสินค้าเท่านั้น แต่ยังห้ามคนเข้าออกเช่นเดิม

นายนิโรจน์ โง้วเจริญสุข นายด่านศุลกากรเชียงแสน จ.เชียงราย เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รัฐบาลต้องประกาศปิดด่านพรมแดนทั่วประเทศส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนหลายจังหวัด คาดว่าเมื่อสิ้นปีงบประมาณมูลค่าการค้าชายแดนด้าน จ.เชียงรายในภาพรวมจะลดลงจากปีก่อน 30% ขณะที่มูลค่าการค้าด้าน อ.เชียงแสน จะยังคงทรงตัว เพราะคู่ค้าคือด่านด้าน สปป.ลาวที่ติดต่อกับ อ.เชียงแสนยังคงปิด เช่นเดียวกับด่านท่าเรือกวนเหล่ย มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ที่เป็นคู่ค้าสำคัญก็ปิดอยู่เช่นกัน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามผลักดันให้จีนเปิดทำการค้าผ่านคณะกรรมาธิการต่าง ๆ กรมการค้าต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม จ.เชียงราย มีด่านพรมแดนที่เป็นจุดผ่านแดนถาวรอยู่ถึง 3 อำเภอคือ อ.แม่สาย อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ หลังปิดพรมแดนยังคงมีการเปิดด่านศุลกากรแม่สายตรงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 และด่านศุลกากรเชียงของตรงสะพานข้ามแม่น้ำโขงไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 4 รวมทั้งทยอยเปิดจุดผ่อนปรนต่าง ๆ แล้วหลายจุด มูลค่าการค้าในด่านอื่น ๆ จึงน่าจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตรงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ที่ติดต่อกับเมียนมา และด้าน อ.เชียงของปี 2562 ที่ผ่านมาการค้าชายแดนด้าน อ.เชียงแสนกับประเทศลุ่มแม่น้ำโขงมีการนำเข้ามูลค่า 583.80 ล้านบาท ส่งออก 11,681.92 ล้านบาท ปี 2563 ถึงเดือน ก.ค.พบว่ามีการนำเข้ามูลค่า 304 ล้านบาท ส่งออก 6,231.67 ล้านบาท

นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า แม้ยังไม่มีคำสั่งให้เปิดด่าน แต่ที่ผ่านมาการค้าขายชายแดนกับกัมพูชายังเปิดให้รถขนส่งสินค้าเข้าออกตามปกติ ในจุดผ่านแดน 2 จุด คือด่านพรมแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ และด่านพรมแดนบ้านเขาดิน อ.คลองหาด และจุดผ่อนปรน 2 จุด คือจุดผ่อนปรนบ้านหนองปรือ อ.อรัญประเทศ และจุดผ่อนปรนบ้านตาพระยา อ.ตาพระยา ซึ่งมูลค่าการค้าลดลงต่อเนื่องจากเดือน มี.ค. 63 มูลค่า 9,940.72 ล้านบาท เดือน เม.ย.ลดลงเหลือ 6,567.63 ล้านบาท เดือน พ.ค. 5,403.57 ล้านบาท และเดือน มิ.ย. 4,894.50 ล้านบาท เพิ่งสูงขึ้นอีกครั้งในเดือน ก.ค. เป็น 7,439.53 ล้านบาท รวม 10 เดือน (ต.ค. 62-ก.ค. 63) มูลค่าการค้ารวมทั้งสิ้น 82,955.66 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4,384.23 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 5.02

แหล่งข่าวระดับสูงจากด่านค้าชายแดน จุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด กล่าวว่า การค้าชายแดนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จากนโยบายรัฐบาลปิดด่านชายแดนตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. 2563 อนุญาตให้เฉพาะรถบรรทุกสินค้าเข้า-ออก มีคนขับและพนักงานผู้ช่วยนั่งกันไปด้วย 1 คน รวม 2 คน และกลับเข้ามาภายใน 7 ชั่วโมง มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้งสองฝ่ายร่วมตรวจเช็กเข้มทั้งขาเข้า-และขาออก ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน เม.ย.-ก.ค. 63 มูลค่าการค้าชายแดนจุดนี้ลดลง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ซึ่งสินค้าส่งออกแต่ละเดือนมูลค่าราว 2,200 ล้านบาท และสินค้านำประมาณ 250 ล้านบาท โดยสินค้านำเข้าลดลงมาก โดยเฉพาะชุดไฟรถยนต์สำเร็จรูป เนื่องจากปริมาณจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยลดลง

ด้านนายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นายด่านศุลกากรมุกดาหาร เปิดเผยว่า ด่านศุลกากรมุกดาหารไม่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ หรือมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ช่วงที่ผ่านมามากนัก การนำเข้า-ส่งออกสินค้ายังปกติ จากตัวเลขการค้านำเข้า-ส่งออก ม.ค.-มิ.ย. 2562 มูลค่า 86,000 ล้านบาท เทียบ ม.ค.-มิ.ย. 2563 มูลค่าการค้านำเข้าส่งออกรวมเพิ่มเป็น 100,600 ล้านบาท ขยายตัว 6.4% สินค้าส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ส่งออกไปจีน และส่งออกสุกรไปเวียดนาม