เกิดเหตุ! ตลิ่งลำห้วยสวยพัง ชาวหนองคายวอนรัฐช่วยเหลือ

ที่ดินทรุด ตลิ่งพัง ลำห้วยสวย จ.หนองคาย

เกิดเหตุตลิ่งลำห้วยสวย จ.หนองคาย พัง ชาวบ้านผวาวันเดียวพังเกือบ 5 เมตร วอนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเบื้องต้นก่อน เหตุเกิดจากน้ำโขงขึ้นสูงแล้วลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้น้ำในลำห้วยไหลแรง เนื่องจากไม่มีน้ำโขงไหลเข้ามาหนุน จนเซาะดินด้านล่าง จนทำให้ดินริมตลิ่งด้านบนเกิดการทรุดตัวพังทลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2563 เกิดเหตุตลิ่งริมลำห้วยสวยพัง ซึ่งเป็นเส้นกั้นระหว่างตำบลบ้านเดื่อ อ.เมือง กับตำบลวัดหลวง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย โดยเฉพาะบริเวณบ้านปากสวย หมู่ 13 ต.วัดหลวง พังเสียหายเป็นแนวยาวเกือบ 100 เมตร ทรุดตัวลงไปลึกลงไปประมาณ 10 เมตร ทำให้โรงจอดรถและลานบ้านของ ชาวบ้านปากสวย ต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย ได้รับผลกระทบพังเสียหายกว่า 25 เมตร

ขณะนี้ได้มีรอยแตกร้าวเข้ามาถึงบริเวณลานบ้าน ตัวบ้านอยู่ห่างจากตลิ่งไม่ถึง 5 เมตร ซึ่ง ตลิ่งได้เริ่มแตกร้าวและเริ่มทรุดตัวพังทลายอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ คืนวันที่ 27 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา สาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวคาดว่าเกิดจากน้ำโขงขึ้นสูงในช่วงก่อนหน้านี้ก่อนจะมีระดับลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้น้ำในลำห้วยไหลแรง เนื่องจากไม่มีน้ำโขงไหลเข้ามาหนุน จนเซาะดินด้านล่าง จนทำให้ดินริมตลิ่งด้านบนเกิดการทรุดตัวพังทลาย

นางสาวสุดาพร พิลางาม ชาวบ้านปากสวย ต.วัดหลวง อ.โพนพิสัย กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาตลิ่งก็เคยพัง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาสำรวจเพื่อจะให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น แต่ในที่สุดก็ได้รับแจ้งว่ายังไม่มีงบประมาณที่จะเข้ามาให้การช่วยเหลือได้ พอมาปีนี้น้ำโขงและน้ำในลำห้วยขึ้นสูงก่อนจะลดลง ทำให้ดินที่ริมตลิ่งพังตามลงไปด้วย โดยได้เริ่มพังในคืนวันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ภายในคืนเดียวพังไปไม่ต่ำกว่า 5 เมตร เมื่อรวมกับตลิ่งที่พังกับปีที่ผ่านมาแล้วเป็นระยะทางกว่า 20 เมตร

จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้นก่อน เพราะตนยังไม่มั่นใจว่าจะมีน้ำในลำห้วยเพิ่มขึ้นอีกช่วงไหน หากพังอีกรอบก็น่าจะถึงตัวบ้านอย่างแน่นอน เพราะคืนเดียวยังพังไปกว่า 5 เมตร อีกไม่ถึง 5 เมตรก็จะพังถึงตัวบ้านแล้ว ตนกลัวบ้านจะทรุดพังเพราะดินยุบตัว ขณะนี้ตนก็ไม่กล้าพักที่บ้านแล้ว ต้องไปอาศัยพักอยู่ที่บ้านพี่สาว

ตลิ่งพัง ลำห้วยสวย

ทางด้าน นางสาวชนาธิป เกาะสูงเนิน ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอโพนพิสัย เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งจากประชาชนเรื่องตลิ่งลำห้วยสวยพัง ก็ได้เข้าไปตรวจสอบ และได้ทำหนังสือรายงานไปยังผู้ว่าราชการจ.หนองคาย เพื่อให้พิจารณาให้การช่วยเหลือ ทั้งนี้โครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง มีโยธาธิการและผังเมืองเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ ที่ผ่านมาในปีงบประมาณ 2563 ได้มีการพิจารณางบประมาณเรียบร้อยแล้วต้อง รองบประมาณในปีงบประมาณ 2564 คาดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้เข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้”

“เบื้องต้นได้แจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบ คือ อบต.วัดหลวง ซึ่งได้ก็ได้เข้ามาทำการสำรวจแล้วว่าจะให้การช่วยเหลืออย่างไร แต่พบว่าโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง ถือเป็นโครงการใหญ่ที่ต้องใช้งบประมาณมาก เกินกำลังของท้องถิ่น จึงให้มีการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงออกก่อน พร้อมรายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดให้เข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป”

ตลิ่งพัง จ.หนองคาย