“วิสดอม แอร์เวย์” ลุย4เส้นทาง ฮับเชียงใหม่บินเชื่อมภาคเหนือ !

“วิสดอม แอร์เวย์” ปักฐานเชียงใหม่เป็น “ฮับ” เปิดเส้นทางบินเชื่อมภาคเหนือตอนบน ลุย 4 เส้นทาง แม่ฮ่องสอน ปาย น่าน เชียงราย ด้วยเครื่องบิน 12 ที่นั่ง เริ่มบริการ 1 ธ.ค. 60 รับไฮซีซั่น เผยภายในปี”61เตรียมเพิ่มทุนอีก 200 ล้านบาท ชี้ท่องเที่ยวภาคเหนือตอนบนยังคงขยายตัวแนวโน้มนักท่องเที่ยวจีนเดินทางสู่ปายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายพิชาญ กว้างชูชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วิสดอมแอร์เวย์ จำกัด (Wisdom Airways) เปิดเผยว่า วิสดอมแอร์เวย์ เกิดขึ้นจากการร่วมทุนกับบริษัท อาร์พีเอส ซิสเต็ม จำกัด ซึ่งให้บริการเช่าเหมาลำมาเป็นเวลากว่า 5 ปี เตรียมเปิดเส้นทางบินในภาคเหนือตอนบน 4 เส้นทาง โดยมีจังหวัดเชียงใหม่เป็นฐานการบินหรือฮับเชื่อมแม่ฮ่องสอน ปาย น่าน และเชียงราย

ทั้งนี้ เส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน จะให้บริการวันละ 5 เที่ยวบิน เชียงใหม่-ปาย วันละ 3 เที่ยวบิน เชียงใหม่-น่าน วันละ 1 เที่ยวบิน และเชียงใหม่-เชียงราย วันละ 1 เที่ยวบิน เริ่มเปิดเส้นทางบินในวันที่ 1 ธันวาคม 2560 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการเริ่มต้นในช่วงไฮซีซั่น

สำหรับเครื่องบินที่นำมาให้บริการ เป็นเครื่องบิน Sessna Caravan แบบ 12 ที่นั่ง จำนวน 2 ลำ มีนักบินจำนวน 12 คน ซึ่งการใช้เครื่องบินขนาดเล็ก ขนาด 12 ที่นั่งดังกล่าว มีอุปกรณ์เสริมนิรภัยการบินด้วยระบบเรดาร์ และระบบนำร่อง SVT แสดงภาพสามมิติเสมือนจริง ทำให้สามารถบินได้ทั้งเวลากลางคืนและกลางวัน โดยในปีแรกที่เริ่มดำเนินการ บริษัทมีทุนจดทะเบียนอยู่ที่ 45 ล้านบาท และเมื่อเข้าสู่ปีที่สอง ภายในปี 2561 ได้วางแผนเพิ่มเส้นทางบิน จากดอนเมือง-ปาย เชียงใหม่-แม่สอด และเชียงใหม่-พิษณุโลก ด้วยเครื่องบินแบบ Twin Otto ขนาด 20 ที่นั่ง พร้อมกับเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 200 ล้านบาท

นายพิชาญกล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนและอำเภอปาย ถือว่ามีศักยภาพสูงมากทางด้านการท่องเที่ยว มีการเดินทางเชื่อมกับจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถิติในปี 2559 แม่ฮ่องสอนและปาย มีผู้โดยสารที่ใช้บริการในเส้นทางบินโดยสายการบินเครื่องขนาด 12 ที่นั่ง อยู่ที่ 29,000 ราย เพิ่มขึ้น 29% โดยเฉพาะอำเภอปายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 80% โดยมีกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเป็นตลาดหลัก ขณะที่แม่ฮ่องสอนเป็นตลาดคนไทย 20% อาทิ ข้าราชการ นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว

ด้านนายวุฒิรัฐ สังกรธนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์พีเอส ซิสเต็ม จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างรอการอนุมัติให้ทำการบินจากสำนักการบินพลเรือน คาดว่าจะได้รับการอนุมัติภายในเดือนตุลาคม 2560 โดยขณะนี้ยังไม่ได้เปิดจำหน่ายตั๋วโดยสารแต่อย่างใด แต่ก็พบว่ามีลูกค้าที่สอบถามเข้ามาและสนใจที่จะเดินทางกับวิสดอม แอร์เวย์ ราว 70% ในช่วงไฮซีซั่นนี้ ซึ่งการเปิดจำหน่ายตั๋วโดยสาร หรือจองตั๋ว จะสามารถดำเนินการได้หลังจากที่ได้รับอนุมัติให้ทำการบินได้อย่างเป็นทางการ