คนภูเก็ตร้อง ‘พิพัฒน์’ เปิดทำประชามติทุกตำบล ‘รับ-ไม่รับ’ ต่างชาติ

คนภูเก็ตร้อง ‘พิพัฒน์’ เปิดทำประชามติทุกตำบล ‘รับ-ไม่รับ’ ต่างชาติ พร้อมแจงดึง ‘บ.ไทยแลนด์ลอง’ เข้ามา เพราะมีลูกค้าในมือ พร้อมทำสเตย์เปเชี่ยลวีซ่าครั้งเดียวอยู่ได้ 90 วัน

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2563 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ร่วมรับฟังปัญหาจากภาคธุรกิจต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยมี นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง นายปราบ กี่สิ้น ประธานมูลนิธิพัฒนาป่าตอง หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน เข้าร่วมฯ ณ ลานจอดรถ บ้านกำนัน ถนนทวีวงศ์ ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับมอบหมายจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อเก็บข้อมูล ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ถ้าจะนำนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตคนในภูเก็ตทุกภาคส่วนยินดีต้อนรับหรือไม่ ทั้งนี้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้เข้ามาในภูเก็ต ตั้งแต่วันที่5-6 กันยายน 2563 และจะนำข้อมูลนี้สรุปในวันที่ 7 กันยายน นี้ และรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ

“จากการลงพื้นที่ได้ทำการพบปะประชาชนได้รับข้อมูลพอสมควร โดยได้ไปที่ชุมชนย่านเมืองเก่านครภูเก็ตได้คุยกับห้างร้านคนในชุมชนว่ามีความต้องการอย่างไรของแต่ละร้านได้รับข้อมูลมาพอสมควร รวมทั้งที่ป่าตองได้รับข้อมูลสะท้อนออกมาของกลุ่มภาคธุรกิจต่างๆ เชื่อว่า สิ่งเหล่านี้ที่ได้รับมาเป็นข้อมูลที่ดี

ขอให้สบายใจและขอให้รอว่าในอนาคตอันใกล้นี้ นายกรัฐมนตรี คงเป็นผู้ให้คำตอบ ด้วยตนเองว่า สุดท้ายเราจะแก้ปัญหาให้คนภูเก็ตได้อย่างไรเป็นการแก้ปัญหาในภาพรวมไม่เฉพาะเรื่องการเอานักท่องเที่ยวเข้ามา เนื่องจาก รัฐมนตรีลงมาในภูเก็ตหลายกระทรวง ไม่เฉพาะการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว ” นายพิพัฒน์ กล่าวและว่า

ที่ผ่านมาการสื่อสารของการท่องเที่ยวอาจฟังไม่ครบถ้วน100% คราวนี้ลงมาจึงสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆของภูเก็ตให้คนภูเก็ตรับทราบว่าการที่จะเอานักท่องเที่ยวเข้ามาในภูเก็ตในอนาคตต้องทำอะไรบ้าง ตอนนี้ ขอย้ำอีกครั้งให้เข้าใจคือ การให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาในภูเก็ตต้องผ่านกระบวนการที่ศบค.และกระทรวงสาธารณสุขกำหนดในทุกขั้นตอนคือต้องทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนที่จะออกจากประเทศต้นทางเมื่อมาถึงประเทศไทยต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19อีกครั้ง ขณะที่ตรวจแล้วไม่เจอเชื้อ เข้าไปในโรงแรมเป็นการกักตัวในระบบASQ 14 วัน เมื่อครบ 14 วันสามารถออกเดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดนั้นๆได้ไม่จำเป็นต้องเป็นภูเก็ต

ปัจจุบันคนภูเก็ตและคนในประเทศอาจสับสนว่าทำไมใช้คำว่าภูเก็ตโมเดล เล็งเห็นว่า ภูเก็ตเป็นเกาะ มีสนามบิน และรายได้ภูเก็ตเกิดจากการท่องเที่ยว 90% จึงมุ่งเน้นมาที่ภูเก็ตจึงสื่อสารคำว่าภูเก็ตโมเดล อาจเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด ต่อไปคิดว่าการสื่อสาร จะไม่ใช้ คำว่าภูเก็ตโมเดล จะเปลี่ยนเป็นแบบอื่นว่าจะใชัคำพูดอะไรในการนำนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทย

ส่วนการทำประชาพิจารณ์ในการนำนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาในภูเก็ต ขอให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย การจะรับเข้ามาอาจจะได้หรืออาจจะไม่ได้ก็ไม่แน่เพราะทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ความพร้อมของคนที่จะนำนักท่องเที่ยวเข้ามาความพร้อมสำหรับสถานที่ที่จะรองรับ

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า การมีบริษัทไทยแลนด์ลองเสตย์ เข้ามา เพราะวันนี้ทางศบศ.ได้กำหนดออกมาแล้วว่าวีซ่าที่จะให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมาในประเทศไทยผ่านได้ระบบเดียวคือขอให้เป็นลักษณะสเปเชี่ยลวีซ่า ขอวีซ่าให้ครั้งเดียวอยู่ได้ 90 วัน เป็นคนที่มาอยู่ลักษณะลองเทอม

“เราจะให้บริษัท ไทยแลนด์ลองสเตย์ ซึ่งมีลูกค้าต่างชาติในมืออยู่แล้ว โดยบริษัท ไทยแลนด์ลองสเตย์ มาขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่าช่วยผลักดันเอาลูกค้ากลุ่มเหล่านี้เข้ามาในเมืองไทย โดยยอมกักตัว 14วันในระบบASQ แล้วทุกสิ่งทุกอย่างทำตามที่ศบค.และกระทรวงสาธารณสุขกำหนด เราถึงเอาเรื่องไทยแลนด์ลองสเตย์มาเป็นจุดสตาร์ท

ซึ่งคุยกันครั้งแรกอยากเข้ามาที่ภูเก็ต แต่นายกรัฐมนตรีบอกว่าทำไมไม่คิดถึงจังหวัดอื่นบ้างจึงจะเอาการบ้านตรงนี้ไปคิดว่านอกเหนือจากภูเก็ตแล้วจะไปเอาที่จังหวัดอะไรที่เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวที่ไปพักในระยะเวลาที่ยาว

“การที่จะเอานักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทย เป็นประเด็นใหญ่สำหรับประเทศไทยวันนี้ ดังนั้น แน่นอนต้องเอาเรื่องนี้ให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำเสนอ ศบค.ชุดเล็กเพื่อผ่านไป ศบค.ชุดใหญ่

ส่วนปัญหาเศรษฐกิจทาง ศบค.ชุดเล็กมีการหารือเรื่องนี้ทุกวัน ซึ่ง รัฐบาลไม่ทอดทิ้ง เอสเอ็มอี ที่มี ประมาณ 3 ล้านบริษัท ” นายพิพัฒน์ กล่าวและว่า

นอกจากนี้ ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มุ่งที่จะดึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายกลุ่มชาวต่างชาติที่ทำงานหรือศึกษาต่ออยู่ในประเทศไทยหรือที่เรียกว่า เอ็กซ์แพต (expat) มาท่องเที่ยว โดยเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เชิญกลุ่ม EXPAT กับคณะทูตไปเที่ยวที่คุ้มบางกะเจ้าที่พระประแดงได้รับการตอบรับที่ดี และได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อประสานกับกลุ่ม EXPAT ทั้งหมดรวมทั้งประสานกับบริษัททัวร์ที่ปกติพาทัวร์ไปเที่ยวต่างประเทศ วันนี้ให้จัดทริปพาคนต่างชาติท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยจัดเป็นแพ็คเกจทัวร์ เช่น 3 คืน 4 วัน มีกิจกรรมอะไรบ้าง อยากจะทำให้เร็วที่สุด

ทางด้าน นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า ที่ผ่านมา ซอยบางลา ป่าตอง มีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และสามารถหยุดได้ด้วยความร่วมมือของทุกคน

“กลัวว่าถ้าต่างชาติเข้ามาจะติดเชื้อกันหมด อยากให้ชัดเจนว่าหลายคนที่เข้ามาจะไม่ทำให้ติดโควิดไปด้วย ส่วนการเปิดหรือไม่เปิดได้ไปมาหลายเวทีทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ซึ่งคนทั่วไปยังไม่เข้าใจว่าภูเก็ตโมเดลจะทำอะไรกัน ทางภูเก็ตยังไม่มีข้อสรุป คาดว่า หลังจากนี้ทางจังหวัดคงมีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่ง ภูเก็ตโมเดล ทราบว่า ทางจังหวัดจะคุยกับนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้คุยกับคนในทุกภาคส่วนให้เข้าใจตรงกันในการเอาคนต่างชาติที่มีครอบครัวที่ภูเก็ตเข้ามา นักเรียนต่างชาติเอาคนเหล่านั้นกลับเข้ามา

โดย จะขอซ้อมระบบขอตั้งกองทุนโดยเก็บจากคนต่างชาติที่เข้ามา เพื่อให้คนในพื้นที่อุ่นใจ ทางจังหวัดจะเปิดเวทีให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น วันนี้เราไม่ติดเชื้อจะอยู่กันไปแบบนี้หรือ ไทยเที่ยวไทยก็ต้องเอา แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ภูเก็ตเดินต่อไปได้ จำเป็นต้องเอาคนต่างประเทศเข้ามาเสริมเศรษฐกิจภูเก็ต “นางสาวเฉลิมลักษณ์ กล่าว

ทางด้าน กลุ่มผู้ประกอบการชมรมธุรกิจต่างๆในป่าตอง ได้เสนอขอรับการพัฒนาด้านการปรับผังเมืองและระบบคมนาคมในป่าตอง ,ขออุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัยตรวจโรคโควิด-19 ให้กับโรงพยาบาลป่าตอง ,ขอระบบกล้องวงจรปิดติดทั่วป่าตอง ขอการปกครองรูปแบบพิเศษ ,ขอเพิ่มโซนนิ่งร่มเตียงหาดป่าตอง ,ขอบ่อนคาสิโน ,ขอปิดสถานบันเทิงในเวลาตี 4 ,ขอให้ปรับภาพลักษณ์ภูเก็ตแพงทุกอย่าง ,ขอพักชำระหนี้ 3 ปี ,ขอให้สนับสนุนงานประเพณีถือศีลกินผักกระตุ้นไทยเที่ยวไทย

อย่างไรก็ตาม มีประชาชนบางกลุ่มไม่เห็นด้วยให้เปิดภูเก็ตโมเดลในตอนนี้ขอให้กระตุ้นไทยเที่ยวไทยเพราะกลัวการระบาดรอบ 2 โดยขอให้ทำประชามติทุกตำบล