โรงงานยางรมควันขาดแรงงาน ราคาดีผลิตเพิ่มไม่ได้

ยางพารา
Photo by Jonathan KLEIN / AFP

โรงงานยางรมควันร้องรัฐเปิดนำเข้าแรงงาน สปป.ลาว ที่เคยขึ้นทะเบียนในไทยอยู่แล้ว หลังราคายางรมควันดีดขึ้น 61 บาท/กก. แต่ขาดแคลนแรงงาน ไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิต ส่วนคนไทยว่างงานในท้องถิ่นเมินทำงาน เผยล่าสุดหวังเจรจารัฐขอกำลัง “ทหาร” หนุน

นายไพรัช เจ้ยชุม ประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง การยางแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ยางรมควันขยับราคาขึ้นไปกว่า 61 บาท/กก. จากช่วงที่ผ่านมาเคลื่อนไหวไม่ถึง 50 บาท/กก. โดยปัจจัยหลักจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ตลาดโลกต้องการน้ำยางสดยาวไปจนถึงปี 2564 เพื่อผลิตถุงมือยาง

ขณะที่ยางแผ่นดิบและยางรมควันก่อนหน้านี้ราคาต่ำโรงงานรมหยุดการผลิตชั่วคราวกว่า 2 เดือน เพราะประสบภาวะขาดทุน เนื่องจากต้นทุนการผลิต 4-7 บาท/กก. ส่งผลให้ยางรมควันเกิดการขาดแคลน และปัจจัยสำคัญที่สุดคือการที่รัฐบาลมีนโยบายใช้ยางพาราภายในประเทศ เช่นทำเสาหลักนำทาง แบริเออร์ ฯลฯ ช่วยดึงให้ราคายางพาราดีขึ้น

“ตอนนี้ราคายางรมควันยังขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่โรงงานรมยางไม่สามารถผลิตได้มาก เพราะประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างด้าว เนื่องจากช่วงราคาตกต่ำ แรงงานต่างด้าวลาออก และทยอยกลับประเทศ พอเกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้แรงงานต่างด้าวไม่สามารถกลับเข้าประเทศไทยได้

ทางเครือข่ายจึงได้มีประชุมเพื่อนำเสนอถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้นำคนว่างงานในหมู่บ้าน 30 คน มาฝึกทำยางรมควัน โดยการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับแกนนำแต่ละโรงงาน กำหนดรายได้ประมาณ 2 บาท/กก. จะมีรายได้ขั้นต่ำประมาณ 500 บาท/วัน เชื่อว่าสามารถจะยังชีพภายในครอบครัวได้”

นายสมพงศ์ ราชสุวรรณ ประธานกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง สกย.นาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา เปิดเผยว่า ช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมเป็นช่วงปริมาณน้ำยางสดออกมาปริมาณมาก แต่โรงงานรมยาง ใน จ.สงขลายังขาดแคลนแรงงาน สามารถผลิตยางรมควันได้เพียง 30% ล่าสุดได้ประชุมกับทางการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา (กยท.) จะดึงคนในพื้นที่มาอบรมการผลิตยางแผ่นดิบ ยางรมควัน

แต่คนในพื้นที่ไม่ถนัดในอาชีพนี้ เปิดรับสมัครเข้าอบรมก็ไม่มีรายใดมาสมัคร จึงมีการหารือว่า จะเข้าไปเจรจากับทางทหาร เพื่อขอกำลังมาสนับสนุนในระยะหนึ่ง จนกว่ารัฐบาลจะเปิดให้แรงงานต่างด้าวเข้ามา โดยแต่ละแห่งเฉลี่ยต้องใช้ประมาณ 5-7 คน

นายประยูรสิทธิ์ คณานุรักษ์ กรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางพาราต้องการเสนอให้ทางการเปิดนำเข้าแรงงานต่างด้าวจาก สปป.ลาว เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างด้าวของโรงงานยางรมควันของสถาบันเกษตรกรและภาคเอกชนประมาณ 800 โรง ซึ่งต้องการใช้แรงงานประมาณ 4,000 คน

โดยมีเงื่อนไขว่า แรงงานต่างด้าว สปป.ลาวที่จะให้กลับเข้ามา เป็นแรงงานเดิมที่เคยทำงานในโรงงานยางรมควัน ซึ่งมีความรู้ความชำนาญ และได้มีการขึ้นทะเบียนกับทางการไทยอยู่แล้ว ไม่ใช่ให้เปิดรับแรงงานต่างด้าวทั่วไป