“สหกรณ์ประมง” จี้ สธ.จังหวัด คุมเข้มซีฟู้ดเมียนมาป่วนตลาดแม่กลอง

ภาพ Pixabay

สหกรณ์ประมงแม่กลองจี้ประมง-สาธารณสุขจังหวัดลงตรวจสอบแพปลานำเข้าสัตว์น้ำจากเมียนมาวางขายนอกพื้นที่สหกรณ์ หวั่นปนเปื้อนโควิด ทำกระทบคนขายทั้งจังหวัด

กรณีที่สหกรณ์ประมงแม่กลองออกประกาศสหกรณ์ประมงแม่กลอง จำกัด เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 ดังนี้ 1.ไม่อนุญาตให้นำเข้าสัตว์น้ำจากประเทศเมียนมาเข้ามาจำหน่ายในตลาดปลาสหกรณ์ เป็นการชั่วคราว และ 2.ไม่อนุญาตให้แพปลา และผู้ซื้อ เช่าภาชนะพลาสติกที่ไม่ได้บรรจุสินค้าสัตว์น้ำ ออกนอกตลาดปลาสหกรณ์ โดยให้ถือปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเมียนมาจะคลี่คลายนั้น

นายสมพร สมุทรโสภากุล ประธานกรรมการสหกรณ์ประมงแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตั้งแต่วานนี้ (23 ก.ย. 63) ที่ประกาศของทางสหกรณ์ประมงฯไม่อนุญาตให้นำเข้าสัตว์น้ำจากประเทศเมียนมาเข้ามาขายในพื้นที่ตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลอง แต่ยอมรับว่ามีสมาชิกของสหกรณ์บางรายซึ่งเป็นแพปลายังรับซื้อสัตว์น้ำจากเมียนมา แต่ได้นำไปขายนอกพื้นที่ตลาดปลาสหกรณ์ ซึ่งสหกรณ์ไม่มีอำนาจไปห้ามขายได้ ถือเป็นอำนาจหน้าที่ของทางจังหวัด ประมงจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัด ต้องลงไปดูแลเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและคนขาย

สมพร สมุทรโสภากุล

“แพปลาที่ขายได้บอกเหตุผลว่า มีภาระต้องหารายได้ดูแลพนักงาน ซึ่งทางสหกรณ์ไม่สามารถห้ามขายได้ เพราะขายนอกพื้นที่สหกรณ์ เพียงแต่เราก็กังวลและขอความร่วมมือในการดูแลรักษาความสะอาดของคนขาย ให้ใส่ผ้าปิดปาก ปิดจมูก และรักษาความสะอาดของภาชนะที่ใส่ เพราะหากมีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามขึ้น จะถูกกระทบไปกันหมด”

นายสมพรกล่าวต่อว่า ก่อนเกิดโควิด-19 ทางสหกรณ์ประมงฯเคยนำเข้าสัตว์น้ำจากเมียนมา เข้ามาขายวันละ 25 คันรถปิกอัพ จากทางด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์ และด่านพุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี โดยรถปิกอัพ 1 คัน บรรทุกสัตว์น้ำได้ 1,500 กิโลกรัม หรือ 1.5 ตัน หากรวม 25 คัน เป็นสัตว์น้ำประมาณ 37.5 ตันต่อวัน ซึ่งสัตว์น้ำจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นปลาหมึก ทั้งหมึกกล้วย หมึกกระดอง หมึกหอม หมึกกะตอย รวมแล้ว 80% ที่เหลือเป็นปลาดาบ และปลาเบญจพรรณ โดยกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาซื้อเป็นแม่ค้าที่นำไปขายปลีกตลาดนัด ร้านอาหาร รวมถึงการทำปลาหมึกย่างขาย หากปลาหมึกไม่สดจะถูกนำไปแปรรูปเป็นปลาหมึกแห้ง เป็นต้น

“ที่ผ่านมาเราเคยนำเข้าสัตว์น้ำจากเมียนมาเข้ามาจำนวนมาก แต่เกิดผลกระทบกับแพปลาที่ขายสัตว์น้ำของไทย ซึ่งมีต้นทุนและราคาขายที่สูงกว่า ทำให้ต้องจำกัดการนำเข้าก่อนเกิดโควิด-19 ที่นำเข้าเพียง 25 คันรถปิกอัพ ทั้งยังไปกดราคาขายปลาไทย เพราะปลาจากเมียนมาราคาถูกกว่าไทย 50-60%” นายสมพรกล่าวและว่า

สำหรับแพที่นำเข้าสัตว์น้ำจากเมียนมาเข้ามาขายนอกตลาดสหกรณ์ ช่วงนี้เท่าที่ทราบยังไม่ได้นำเข้ามามาก เพราะอาจจะดูท่าทีคนซื้อ และเป็นช่วงที่พายุโนอึลเข้า เรือประมงเมียนมาออกไปจับปลาไม่ได้ ทำให้ทางเมียนมาไม่มีวัตถุดิบส่งเข้ามา แต่หลังจากนี้ต้องติดตามดูกันต่อไป

แหล่งข่าวจากจังหวัดสมุทรสงครามกล่าวว่า การสุ่มตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นหน้าที่ของด่านชายแดนที่อนุญาตให้นำเข้าสินค้าแล้ว และปัจจุบันประเทศไทยไม่ได้มีคำสั่งห้ามนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจากเมียนมา ทางจังหวัดจึงไม่ได้มีมาตรการใดๆ ออกมาควบคุม สำหรับประกาศของสหกรณ์ประมงแม่กลองเป็นเรื่องที่เอกชนกังวล และดำเนินการเฝ้าระวังกันเอง