โรงแรมโคราชส่อปิดเพียบรายได้สัมมนาวูบ “วีวัน” ดิ้นเปิดศูนย์สุขภาพ

ปรับตัว - ใต้โรงแรมวีวัน โคราช จังหวัดนครราชสีมาเผชิญปัญหาขาดทุนหนักหลังสถานการณ์โควิด-19 ยอดรายได้หลักจากงานสัมมนาลดฮวบ ต้องปรับตัวลงทุน 50 ล้านบาท ทำธุรกิจศูนย์สุขภาพ-V WELL เพื่อหารายได้เสริมทดแทน

โรงแรมโคราชส่อปิดเพียบรายได้สัมมนาวูบ “วีวัน” ดิ้นเปิด ดูแลเด็ก-คนแก่

ธุรกิจโรงแรมโคราชส่อปิดอีกเพียบ เหตุรายได้หลักจากงานสัมมนารัฐ-เอกชนลดฮวบ เจอมาตรการสาธารณสุขคุมเว้นระยะห่างเข้ม ทำงานภาคเอกชนหายไป 80% งานสัมมนาภาครัฐหายไป 30% ชี้รายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างเดียวไม่คุ้มทุน ไม่พอเลี้ยงพนักงาน

ด้าน “โรงแรมวีวัน โคราช” เจอพิษโควิด ทุ่ม 50 ล้านบาทแตกไลน์ธุรกิจ เปิดตัวโปรเจ็กต์ใหม่ “ศูนย์สุขภาพ V WELL By V-ONE” รวมแพทย์เฉพาะทางชื่อดังแห่งแรกในโคราชไว้ในที่เดียวกัน ทั้งศูนย์กายภาพบำบัด เน้นดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และโรคเฉพาะทางยันรายได้ 70% จะคืนสู่สังคม พร้อมเปิดบริการกุมภาพันธ์ 2564

นายชัชวาล วงศ์จร กรรมการผู้จัดการโรงแรมวีวัน โคราช และประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้จะมีการปลดล็อกให้โรงแรมสามารถเปิดให้บริการได้ แต่ยังต้องควบคุมเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) และความสะอาดตามที่กระทรวงสาธารณสุขวางมาตรการเอาไว้อย่างเข้มงวด

ทำให้โรงแรมหลายแห่งในจังหวัดนครราชสีมาได้รับผลกระทบ มีทั้งปิดกิจการ และเปลี่ยนธุรกิจใหม่ และต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวอีกหลายปี อย่างเร็วที่สุดคาดว่ากลางปีหน้าจึงกลับฟื้นใหม่อีกครั้ง และกว่าจะถึงกลางปี 2564 ธุรกิจโรงแรมและอุตสาหกรรมบางอย่างจำเป็นจะต้องหยุดหรือปิดตัวลงค่อนข้างมาก เพราะทนต่อสภาพการขาดทุนต่อไปไม่ได้

รวมถึงโรงแรมวีวัน โคราชเองก็ปรับตัวเพื่อความอยู่รอดจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภาครัฐไม่สามารถเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการได้เต็มที่ เพราะรายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศเพียงอย่างเดียวคงไม่เพียงพอต่อธุรกิจโรงแรม เม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวหายไปค่อนข้างมาก โดยเฉพาะโรงแรมที่เป็นเมืองท่องเที่ยวจะเกิดผลกระทบอย่างมาก เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ แต่โคราชไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวแต่เป็นเมืองที่มีการประชุมสัมมนาที่เป็นรายได้ของธุรกิจโรงแรม

ซึ่งต้องพึ่งงานประชุมสัมมนาของภาครัฐ และภาคเอกชนเพียงอย่างเดียว งานสัมมนาของภาคเอกชนหายไปมากกว่า 70-80% ภาครัฐหายไปไม่ต่ำกว่า 30% จากการประเมินสถานการณ์แล้วเหลืองานสัมมนาที่จะเข้ามาใช้บริการน้อยมาก ซึ่งไม่คุ้มค่ากับการจ้างพนักงาน และดำเนินธุรกิจต่อ

“โดยเฉพาะเรื่องสาธารณสุข ที่มีมาตรการให้เว้นระยะห่าง ถ้าห้องประชุมที่เคยรับได้ 300 ที่นั่ง จะเหลือเพียง 150 ที่นั่ง และจำนวนคนเข้าพักหายไปกว่า 50% ตัวเลขของงานอีเวนต์-ประชุมสัมมนาที่จะเข้ามาหายไปไม่ต่ำกว่า 50% เช่นกัน ถือว่าตัวเลขการเข้าใช้บริการทั้งงานสัมมนา และห้องพักเหลือน้อยมาก ทำให้ไม่สามารถพยุงสถานการณ์ของโรงแรมต่อไปได้

โรงแรมวีวัน โคราชจึงหาทางออก โดยวางแผนเสริมธุรกิจศูนย์สุขภาพเพิ่มเข้ามา สำหรับธุรกิจโรงแรมยังมีอยู่แต่ลดจำนวนห้องพักลง เพราะสถานการณ์ตอนนี้มีลูกค้าเข้าพักน้อยมากเฉลี่ยคืนละไม่เกิน 10-15 ห้อง จากห้องพักทั้งหมด จำนวน 116 ห้อง จึงเปิดให้บริการเหลือเพียง 38 ห้อง ลดจำนวนพนักงานดูแลลง เพื่อควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย ส่วนงานประชุม สัมมนา และงานเลี้ยงสังสรรค์ยังเปิดให้บริการ ตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป แต่ไม่เกิน 150 คน เราจึงมองหาธุรกิจอื่นเข้ามาเสริมรายได้ คือ ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ”

สำหรับศูนย์สุขภาพแห่งใหม่ใช้ชื่อว่า “ศูนย์สุขภาพ V WELL By V-ONE” โดยปรับพื้นที่ด้านข้างของอาคารศูนย์ประชุมของโรงแรม เนื้อที่ทั้งหมด 2,000 กว่าตารางเมตร เป็น “ศูนย์สุขภาพ V WELL By V-ONE” ใช้เงินลงทุน 50 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการออกแบบตกแต่งสถานที่

ส่วนภายในศูนย์สุขภาพ จะมีคลินิกเฉพาะทาง โดยนำแพทย์ที่มีชื่อเสียงในจังหวัดนครราชสีมาจะมารวมกันอยู่ในที่แห่งเดียว เช่น การรักษากายภาพบำบัด การพัฒนาสมองเด็กแรกเกิดตั้งแต่ฝากท้อง เน้นการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และโรคเฉพาะทาง เช่น โรคเบาหวาน ความดัน หัวใจ กระดูก ผิวหนัง และยังมีคลินิกสายตา ฟัน หู คอ กระดูก เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารเพื่อสุขภาพที่เหมาะกับผู้ป่วยและร้านกาแฟ French Kitsch ที่เป็นร้านกาแฟเพื่อสุขภาพแบรนด์ของคนโคราชเช่นกัน โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2564

“ศูนย์สุขภาพแห่งนี้จะเป็นแห่งแรกของประเทศไทย เพราะเราตั้งใจให้เป็น “ธุรกิจเพื่อสังคม หรือ social enterprise เป็นการทำธุรกิจเพื่อสังคมไม่มุ่งหวังผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่มุ่งที่จะทำให้สังคมดีขึ้น เป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมแห่งแรกในโคราช รายได้ 70% จะนำคืนสู่สังคม แยกเป็น 3 ส่วน คือ ช่วยเหลือภัยพิบัติทั้งประเทศ ช่วยเรื่องโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมในโคราช เช่น ซื้อรถดับเพลิงให้จังหวัด อบจ.และเทศบาลและมอบให้โครงการที่เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อพัฒนาเยาวชน เป็นต้น”