มิจฉาชีพระบาด ป่วนร้านขายมอเตอร์ไซค์ ภาคเหนือ-อีสาน

ร้านขายรถมอเตอร์ไซค์ป่วน เจอแก๊งมิจฉาชีพ “หลอกวางดาวน์” นำรถไปขายตลาดมืด คาดทั่วประเทศเจอปีละหลายร้อยคัน สูญเงินมหาศาล ล่าสุดโผล่ “เชียงใหม่-มหาสารคาม” ทั้งรถมือ 1 และมือ 2 โดนเรียบ แถมยกระดับจับมือกลุ่มปล่อยกู้นอกระบบ ทำกันเป็นขบวนการ หลอกดีลเลอร์และไฟแนนซ์ได้เก่ง หลังวิกฤตเศรษฐกิจหนัก คนตกงาน ไม่มีเงินกิน-ใช้

นายอรุณ เต็มภัทราโชค หุ้นส่วนผู้จัดการร้านแสงตาวันลิสซิ่ง มหาสารคาม ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา ยอดขายลดลงกว่า 30% เป็นเหมือนกันทั่วประเทศจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่หลังการคลายล็อกดาวน์ ยอดขายรถจักรยานยนต์มือหนึ่งและมือสองเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมยอดขายลดลงเหลือเพียง 20%

ทั้งนี้ กำลังซื้อส่วนหนึ่งมาจากมาตรการเงินเยียวยาคนละ 15,000 บาท ที่รัฐบาลปล่อยลงมา รวมทั้งคนที่มีรถยนต์บางคนไม่สามารถผ่อนงวดรถยนต์ได้ในช่วงล็อกดาวน์ เพราะตกงานผ่อนไม่ไหวก็หันมาซื้อรถจักรยานยนต์มือสองไปใช้มากขึ้น โดยธุรกิจขายรถจักรยานยนต์ทั้งมือหนึ่งและมือสองมีทั้งจ่ายเงินสดและผ่อน อีกทั้งร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์มีการแข่งขันกันสูง โปรโมชั่นส่วนหนึ่งคือไม่ต้องวางเงินดาวน์ลูกค้าจ่ายเพียงค่าทะเบียนและค่า พ.ร.บ.ผ่อนขั้นต่ำ 900 บาทขึ้นไป สามารถนำรถไปใช้งานได้แล้ว โดยเฉพาะรถฮอนด้าตระกูลเวฟขายดีมาก

แต่ปัญหาที่ผู้ประกอบการจำหน่ายรถจักรยายนต์ทั่วไปประสบอยู่ในขณะนี้ คือ การถูกลูกค้าฉ้อฉลนำรถไปจำนำหรือไปขายต่อแล้วไม่ยอมผ่อน ทราบว่ารถเหล่านี้จะถูกแยกชิ้นส่วนส่งขายเป็นขบวนการ สำหรับทางร้านโดนฉ้อฉลเดือนละกว่า 10 คัน หรือปีละกว่า 100 คัน หากรวมทุกเอเย่นต์ทั่วทั้งจังหวัดน่าจะปีละหลายร้อยคัน คิดเป็นตัวเม็ดเงินก็น่าจะหลายล้านบาท

กรณีนี้ทางร้านก็ใช้พนักงานติดตาม รวมทั้งแจ้งความดำเนินคดี ส่วนแนวทางการป้องกันก็ต้องยอมรับว่าค่อนข้างยาก ป้องกันได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะทางร้านอยากขายรถ แต่ที่ทำได้คือเราพยายามสกรีนลูกค้าเก่าที่ประวัติดี เราจัดไฟแนนซ์เองแล้วส่วนหนึ่งที่ไม่แน่ใจส่งไฟแนนซ์ข้างนอก

แหล่งข่าวจากร้านขายจักรยานยนต์มือสองจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า ขณะนี้ไฟแนนซ์มีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อซื้อรถ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมายตกงานไม่มีรายได้ ส่งผลให้ยอดขายรถตกลงมาก

หลอกวางเงินดาวน์

ล่าสุดมีกระบวนการฉ้อฉล โดยลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวที่ตกงาน จะร่วมมือกับผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบบางรายจะใช้วิธีการให้เงินสดก้อนหนึ่งกับแรงงานต่างด้าว เพื่อให้นำมาวางดาวน์กับผู้ขายรถทั้งรถมือหนึ่ง และรถมือสอง หลังจากนั้นจะนำรถออกไปส่งให้ผู้ปล่อยกู้นอกระบบ ซึ่งมีทั้งนำไปขายในตลาดมืด แลกกับเงินสดที่ผู้ปล่อยกู้นอกระบบหยิบยื่นให้

“ตอนนี้มีผู้ประกอบการดีลเลอร์รถมอเตอร์ไซค์รายหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่เจอเข้ากับตัวเองหลายครั้ง จึงได้เตือนทางร้านขายจักรยานยนต์มือสองมาให้ระวัง เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพมากันหลายรูปแบบ ขณะที่คนขายตอนนี้ยอดขายตกกันหมด พอเห็นลูกค้ามีเงินก้อนมาดาวน์ก็พร้อมขายให้ เพราะทุกคนอยากขายของ ต้องระมัดระวังกันมากขึ้น” แหล่งข่าวกล่าว


อนึ่ง ก่อนหน้านี้ รายงานข่าวจากค่ายรถจักรยานยนต์รายใหญ่แจ้งว่า ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์มือ 1 ทุกยี่ห้อ ช่วง 8 เดือนแรกของปี 2563 (มกราคม-สิงหาคม) ยอดจำหน่ายลดลงประมาณ 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือมียอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดประมาณ 1.5 ล้านคัน เนื่องจากสภาพตลาดรถจักรยานยนต์ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มดีขึ้น