ที่ปรึกษาอนุทินบินด่วนลงพื้นที่แม่สอด แจงตรวจ 1,500 คน ยังไม่พบติดเชื้อ

ที่ปรึกษาอนุทินบินด่วนลงพื้นที่แม่สอด เตรียมนำรถพระราชทาน 6 คัน ปฏิบัติการเชิงรุกสแกนชุมชนพื้นที่เสี่ยง เผยตรวจแล้ว 1,500 คนยังไม่พบติดเชื้อ ด้านผู้ว่าฯ คนใหม่ยันมาตรการยกระดับทำให้คนแม่สอดปลอดภัย ไม่กระทบเศรษฐกิจ เผยคนแม่สอดบางส่วนร้องอยากให้ปิดด่าน

นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก วันนี้ (12 ต.ค. 2563) ว่า ตอนนี้สแกนตรวจกลุ่มเสี่ยงไป 1,500 คน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่สธ.จะดำเนินการตรวจสารคัดหลั่งประชาชนในชุมชนต่ออีก 2-3 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่ามาตรการที่กระทรวงสาธารสุขดำเนินการจะให้ความปลอดภัยกับประชาชน และประชาชนยังดำเนินธุรกิจทำมาค้าขายกันต่อไปได้

สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดเบื้องต้นได้ตรวจสอบแล้ว โดยการนำรถพระราชทานมาตรวจเช็กโควิด เบื้องต้นส่งมา 3 คัน และพรุ่งนี้จะส่งมาอีก 3 คัน จะกระจายรถไปตรวจในพื้นที่ชุมชนที่คิดว่ามีความเสี่ยง ซึ่งเบื้องต้นยังไม่พบเชื้อ

“ตอนนี้บางคนอาจจะมองว่าเราทำงานล่าช้า ความจริงเราทำงานแต่ไม่ได้แจ้งให้ประชาชนทราบทุกขั้นตอน เป็นไปได้ที่ประชาชนอาจมองว่า เราทำงานล่าช้า อย่างเมื่อวานนี้เราสแกนหาผู้ติดเชื้อแล้ว และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขก็ลงพื้นที่ ทีมงานสาธารณสุขในพื้นที่ทำงานกันเต็มที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดลงพื้นที่ เรามีการประเมินสถานการณ์กันล่วงหน้าแล้วว่า อยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าขณะนี้ยังควบคุมได้ บางทีมีข่าวเฟกนิวส์ออกไปทำให้ประชาชนเกิดความกังวล”

สำหรับมาตรการทางสาธารณสุขตอนนี้ได้ยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยรถขนส่งสินค้าจากเมียนมาที่เข้ามาต้องมาจอดยังจุดที่กำหนดบริเวณใกล้ด่านแม่สอด เพื่อเปลี่ยนถ่ายสินค้า โดยไม่ให้เข้าไปพื้นที่ชั้นใน

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ซึ่งเข้าทำงานวันแรก เปิดเผยภายหลังจากลงพื้นที่อำเภอแม่สอด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (12 ต.ค. 2563) ว่า ขณะนี้กระบวนการทางสาธารณสุขได้เร่งคัดกรองคนที่สัมผัสใกล้ชิดชาวเมียนมาที่ติดโควิด-19 จำนวน 70 คน ผลตรวจออกมาเป็นลบ ตอนนี้ทั้ง 70 คนอยู่ระหว่างกักตัวให้ครบ 14 วัน ตามขั้นตอนจะตรวจหาเชื้ออีกทีวันที่ 13 ต.ค. 2563 และตรวจเมื่อครบกำหนดกักตัวอีกครั้ง

ในส่วนที่ 2 ที่จังหวัดดำเนินการแม้จะไม่ใช่การติดเชื้อภายในประเทศ แต่ทางจังหวัดได้ยกระดับการค้าชายแดน โดย ศบค.มีข้อผ่อนผันให้ดำเนินการได้กับการขนถ่ายสินค้าระหว่างประเทศทั่วประเทศ หลังพบชาวเมียนมาติดโควิดขอให้คนขับรถทั้ง 2 ฝั่งต้องดำเนินการขนส่งสินค้าและกลับไปในประเทศภายใน 7 ชม. พร้อมกำหนดจุดรับสินค้าบริเวณติดกับด่าน

และควบคุมทำทะเบียน เชื่อมโยงคนไทยที่ส่งของให้เมียนมาส่งรถคันไหน เพื่อเก็บข้อมูลไว้สอบสวนโรค หากพบผู้ขับรถเข้ามามีการติดเชื้อ ทางจังหวัดได้ดำเนินการอย่างเข้มข้น เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจว่าการค้าชายแดนดำเนินการได้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามหลักสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนแม่สอดจะได้ปลอดภัย 100%

“ตอนนี้มีหลายฝ่ายกังวลและยืนข้อเรียกร้องเข้ามา ผมได้มอบหมายให้รองผู้ว่าและนายอำเภอสร้างความเข้าใจ เพราะการจะเพิ่มระดับการควบคุมป้องกันต้องทำเป็นขั้นเป็นตอน วันนี้เราได้มีมาตรการขอความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย และเรื่องต่างๆ ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากคนในพื้นที่อาจไม่ต้องใช้มาตรการบังคับใช้ตามกฎหมาย แต่หากมีเรื่องใดจำเป็น ผมจะนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่ออีกครั้ง ถ้าจำเป็นต้องใช้กฎหมายจะดำเนินการตามนั้น” นายพงศ์รัตน์กล่าว

แหล่งข่าวจากอำเภอแม่สอด เปิดเผยว่า วานนี้ (11 ต.ค. 2563) ประชาชนใน อ.แม่สอด กังวลกรณีที่ด่านแม่สอดยังเปิดให้ชาวเมียนมาเข้ามาขนส่งสินค้า จึงมีการเรียกร้องให้ทางจังหวัดปิดด่าน เพื่อป้องกันโรค เนื่องจากเห็นตัวเลขสถานการณ์โควิดในประเทศเมียนมายังพุ่งขึ้นสูง ขณะที่ผู้ประกอบการค้าชายแดนเองกังวลการประกาศปิดด่านจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ จึงขอให้พิจารณาผ่อนผันให้รถยังสามารถข้ามไปขนส่งสินค้าได้ ซึ่งทางจังหวัดได้ยกระดับการตรวจสอบการเข้า-ออก ของคนขับชาวเมียนมาที่เข้ามาส่งของอย่างเข้มข้น