แม่สอด ปิด 11 โรงเรียน ปูพรมตรวจโควิด 5 อำเภอชายแดน

สธ.สแกนทุกโกดังในแม่สอดป้องกันโควิด ขณะที่เทศบาลนครแม่สอดประกาศปิด 11 โรงเรียนในสังกัดเทศบาล 1 วันพ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันโควิด-19 พร้อมลุยตรวจหาเชื้อพ่อค้าแม่ค้า”ตลาดพาเจริญ”ทุกคน สร้างความมั่นใจ

รายงานข่าวจากจังหวัดตาก เปิดเผยว่า ขณะนี้ในอำเภอแม่สอด จังหวัดตากมีกระแสความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นอย่างมาก ดังนั้น นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด จึงได้ลงนามในประกาศเทศกาลนครแม่สอด เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2563 เรื่องการหยุดเรียนเป็นกรณีพิเศษของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครแม่สอด 11 แห่งเป็นเวลา 1 วัน เพื่อทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อและจะเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง‪ในวันที่ 14 ตุลาคม 2563‬

โดยใจความหนังสือระบุวา ตามรายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ฉบับที่ 281 ลงวันที่ 10 ตุลาคม 2563 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานผลการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตากร่วมกับโรงพยาบาลแม่สอด และเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดตาก ในการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่อำเภอแม่สอด โดยการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ใน 5 อำเภอชายแดน

โดยการตั้งจุดตรวจโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในกลุ่มคนขับรถขาเข้าทั้งไทยและเมียนมา พบว่า ตั้งแต่วันที่ 8-9 ตุลาคม 2563 มีผู้ได้รับการตรวจรวม 115 คน พบสารพันธุกรรมจำนวน 2 ราย ซึ่งได้เข้ารักษาที่โรงพยาบาลเมียวดีแล้ว

สำหรับผู้สัมผัสในโรงงานเดียวกัน 100 คน ถูกส่งเข้าสถานกักกันตัวของเมียนมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามผู้สัมผัสในฝั่งไทย และมีการประกาศล็อคดาวน์ตามจุดเสี่ยงต่างๆ นั้น

ในการนี้เทศบาลนครแม่สอดได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตของนักเรียน รวมไปถึงบุคลากรในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครแม่สอดทั้ง 11 แห่ง จึงขอแจ้งให้หยุดเรียนกรณีพิเศษในวันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม 2563 เป็นเวลา 1 วัน โดยโรงเรียนจะเปิดทำการเรียนการสอนปกติ‪ในวันพุธที่ 14 ตุลาคม 2563‬ เนื่องจากวัน‪อังคารที่ 13 ตุลาคม‬เป็นวันหยุดเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

ทั้งนี้ขอให้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดจากประกาศของกระทรวงสาธารณสุขและให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

แหล่งข่าวจากอำเภอแม่สอด เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสาธารณสุขจังหวัด และอสม.ในพื้นที่เร่งปฏิบัติการเชิงรุกลงพื้นที่ตรวจโกดังทุกแห่งในอำเภอแม่สอด รวมถึงชาวชุมชนพื้นที่เสี่ยงมารับการตรวจโควิด และพ่อค้าแม่ค้าในตลาดพาเจริญทุกคนต้องมาตรวจคัดกรอง แต่ยังให้เปิดดำเนินการค้าขายได้ตามปกติ