ภูเก็ตเล็งเชิญ คณะทูต 28 ประเทศ ตรวจความพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ภูเก็ตเตรียมซ้อมเส้นทางรับนักท่องเที่ยว STV 16ต.ค.นี้ ด้านเอกชนหนุนจังหวัดเชิญคณะทูต 28 ประเทศ เข้าเยี่ยมชมความพร้อมในการรับต่างชาติมา ALSQ

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 52/2563 โดย นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม มี พลเรือตรีวโรดม สุวารี รอง ผอ.รมน.จว.ภูเก็ต และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวคนต่างชาติประเภท STV ที่จะเข้ามาจังหวัดภูเก็ต เป็นกลุ่มที่เป็นประเทศเสี่ยงต่ำ เช่น สิงคโปร์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฟินแลนด์ สวีเดน เกาหลี เป็นต้น

ที่ประชุมหารือการเตรียมการรับกลุ่มคนต่างประเทศประเภทSTV การดำเนินการป้องกันมิให้เกิดการหลุดรอดจากโรงแรมALSQ แผนการดำเนินการตะครุบตัวหากมีการฝ่าฝืนออกจากโรงแรม ALSQ ได้กำชับให้มีการดูแลอย่างรัดกุมให้มีมาตรฐานไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้น

“ทางจังหวัดจะกำหนดแผนการซักซ้อมการรับกลุ่มคนต่างประเทศSTV ตั้งแต่นักท่องเที่ยวลงจากเครื่องบิน มาที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า ผ่านกระบวนการพิธีการตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร และออกจากประตู 1 ท่าอากาศยานภูเก็ต ไปยังอาคารX-Terminal เพื่อทำLabเก็บสิ่งส่งตรวจและรถตู้ที่กำหนดไว้รับกลุ่มนักท่องเที่ยวจะนำส่งที่โรงแรมALSQ ระบุจำนวนคน4คนต่อรถ1 คัน ซึ่ง การประชุมซักซ้อมเส้นทางร่วมกับ ALSQ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดในวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่ ท่าอากาศยานภูเก็ต ทางนายกรัฐมนตรีจะมาตรวจเยี่ยมเส้นทางดังกล่าวด้วย” นายพิเชษฐ์ กล่าวและว่า

กลุ่มโรงแรมที่ผ่านประเมินแล้ว 9 แห่ง ขอถอนตัว 2 แห่ง จึงเหลือ โรงแรมขึ้นทะเบียน ALSQ จำนวน 7แห่ง คือ 1. โรงแรมเมธาดี รีสอร์ท แอนด์ วิลล่าส์ 2.โรงแรมภูเก็ต เกรซแลนด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา 3.โรงแรมอนันตรา ภูเก็ตสวีท แอนด์ วิลล่า 4.โรงแรมเจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์ สปา 5.โรงแรม เดอะ เซนส์เซส รีสอร์ท แอนด์ พูลวิลล่า 6.โรงแรมบันยันทรีภูเก็ต 7.โรงแรมลากูน่า ฮอลิเดย์คลับ ภูเก็ต รีสอร์ท รวมทั้งหมด 729 ห้อง

โรงแรมที่ขึ้นทะเบียนALSQ แล้วแจ้งขอถอนตัวจากโครงการALSQ จำนวน 2 แห่ง ประกอบด้วย 1.โรงแรมอนันตรา ไม้ขาว ภูเก็ต วิลล่าส์ 2.โรงแรมตรีสรา รวมทั้งหมด 51 ห้อง

ส่วนโรงพยาบาลคู่สัญญาร่วมMOU กับโรงแรม ALSQ ประกอบด้วยโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต โรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ และ โรงพยาบาลอบจ.ภูเก็ต

ส่วนโรงแรมที่ขอขึ้นทะเบียนอีก 9 แห่ง กลุ่มโรงแรมที่เตรียมความพร้อม15แห่ง จำนวนกว่า 1,500ห้อง ส่วนโรงแรมที่ผ่านการอินสเปคชั่นแล้ว 16 แห่ง จำนวนกว่า 1,700ห้อง อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า จังหวัดภูเก็ต ได้รับคนกลับจากต่างประเทศทางน้ำ โดยรับคนไทยเดินทางกลับมากับเรือสินค้าเป็นลูกเรือและผู้ควบคุมเรือ มาจากฝั่งอ่าวไทย อ้อมแหลมมลายูมาที่ภูเก็ตจำนวนมาก ทำให้โรงแรมALSQ ที่ใช้กักตัว เต็มและล้น จำนวนอยู่ที่ 600คนแล้วทางจังหวัดได้มอบให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตแจ้งให้กลุ่มคนที่จะเข้ามาทางเรือขอให้ไปขึ้นที่จังหวัดอื่นเช่น จ.ระนอง เป็นต้น เพื่อกระจายแบ่งเบาภารกิจของการกักตัว

นอกจากนี้ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้แจ้งที่ประชุมโดยขอให้จังหวัดทำหนังสือเชิญคณะทูต 28 ประเทศ พร้อมคู่สมรส ที่อยู่ในประเทศไทย มาที่จังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 เพื่อมาเยี่ยมชมที่ท่าอากาศยานภูเก็ตกับการเตรียมรับกลุ่มSTV การรับฟังบรรยายสรุปสภาพเศรษฐกิจของภูเก็ต กิจกรรมชมย่านเมืองเก่าภูเก็ต และล่องเรือ เพื่อให้คณะทูตที่เข้ามาได้มีการสื่อสารกลับไปยังแต่ละประเทศของเขาว่าภูเก็ตมีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างไรมีการจัดการระบบสาธารณสุขอย่างไร เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมาจังหวัดภูเก็ต