“ซันสวีท” ผนึก “กู๊ด ดริ๊งค์” แตกไลน์ทำ “ไอศกรีมข้าวโพดหวาน”

ก้าวรุกของบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) (SUN) ผู้ผลิตและส่งออกข้าวโพดหวานรายใหญ่ของประเทศ ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ในอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเดินหน้าธุรกิจไม่หยุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวางเป้าหมายต่อยอดวัตถุดิบข้าวโพดหวานไปสู่ไลน์การผลิตสินค้าพร้อมรับประทาน (ready to eat) ตั้งธงผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพ (healthy food) เป็นหลัก

ตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคกลุ่มรักสุขภาพ ที่มีแนวโน้มขยายตัวและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดแตกไลน์การผลิตไปสู่ตลาดไอศกรีม โดยต่อยอดทำไอศกรีมข้าวโพดหวาน (HOMEMADE) เกรดพรีเมี่ยม ที่มุ่งเน้นความเฮลตี้เป็นสำคัญ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2563 บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) (SUN) ได้ลงนามความร่วมมือ (MOU) เป็นพันธมิตรในการทำธุรกิจด้านไอศกรีมกับ บริษัท กู๊ด ดริ๊งค์ 2018 จำกัด ผู้ผลิตไอศกรีม (โฮมเมด-HOMEMADE) ระดับพรีเมี่ยม ในกรุงเทพมหานคร เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ไอศกรีมข้าวโพดหวาน ภายใต้ตราสินค้า KC โดยมีแผนจัดจำหน่ายในเขตพื้นที่ภาคเหนือเป็นที่แรก

โดย นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) (SUN) ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวาน ภายใต้ตราสินค้า KC เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้มองถึงการต่อยอดนำวัตถุดิบข้าวโพดหวาน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท ไปสู่การผลิตสินค้าในรูปแบบอื่น ๆ

ข้าวโพดหวานสามารถครีเอตไปสู่สินค้าพร้อมรับประทานอะไรได้บ้าง และล่าสุดคือการต่อยอดธุรกิจข้าวโพดหวานสู่การแปรรูปเป็นไอศกรีมข้าวโพดหวาน เพื่อขยายตลาดในประเทศและเพิ่มรายได้ โดยบริษัทใช้เวลาในการศึกษาวิจัยกระบวนการผลิต-การตลาดราว 1 ปี และลงตัวกับไอศกรีมข้าวโพดหวานทั้งหมด 4 รสชาติ

ได้แก่ ไอศกรีมนมรสข้าวโพดหวาน-พร้อมเนื้อข้าวโพด, ไอศกรีมนมผสมข้าวโพดหวาน, ไอศกรีมนมรสข้าวโพดหวานราดคาราเมล และไอศกรีมนมรสข้าวโพดหวานผสมชีส ซึ่งมีสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ รับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

 

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าที่จะผลิตไอศกรีมข้าวโพดหวานโฮมเมดเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะ เพื่อตอบโจทย์ตลาดยุคปัจจุบันที่ให้ความสำคัญด้านอาหารสุขภาพ ขณะที่แนวโน้มตลาดอาหารสุขภาพ (healthy food) มีทิศทางการเติบโตที่ดีมากอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ไอศกรีมข้าวโพดหวาน (HOMEMADE) จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะเข้าไปเจาะกลุ่มตลาดเพื่อสุขภาพ

โดยเลือกใช้วัตถุดิบเกรดพรีเมี่ยมทุกขั้นตอนการผลิต สดสะอาด และเน้นวัตถุดิบข้าวโพดหวาน 100% โดยในช่วง 3 เดือนแรก (พฤศจิกายน-ธันวาคม 2563 และมกราคม 2564) ซึ่งเป็นช่วงทดลองตลาด วางกำลังการผลิตไว้ที่ราว 1 หมื่นถ้วย/แท่ง มุ่งเน้นการวางจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นที่แรก ผ่านช่องทาง supermarket อาทิ ริมปิง ซุปเปอร์มาร์เก็ต 10 สาขา และร้านอาหารชั้นนำ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย และหลังจากนั้น ราวต้นปี 2564 จะขยายตลาดให้ครอบคลุมภาคเหนือ 17 จังหวัด และหัวเมืองหลักทั่วไทยทั้งในกรุงเทพมหานคร ภูเก็ต กระบี่ หัวหิน พัทยา โคราช อุดรธานี เป็นต้น

นายองอาจกล่าวต่อว่า การผสานความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านของ 2 บริษัทเข้าด้วยกัน จะเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยพัฒนาต่อยอดสินค้าข้าวโพดหวานให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบข้าวโพดหวาน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้ในระยะยาวต่อไป โดยแผนงานในระยะต่อไปจะผลิตไอศกรีมวีแกน (Vegan) อาทิ ไอศกรีมผักผสมผลไม้ เป็นต้น

นางสาววรัญญา ทิพยภัณฑ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กู๊ด ดริ๊งค์ 2018 จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือกับซันสวีทครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีมากที่กู๊ด ดริ๊งค์ จะได้ผลิตไอศกรีมข้าวโพดหวาน เน้นความเป็นโฮมเมดที่ทางบริษัทมีความเชี่ยวชาญ ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้ในเมืองไทยมีค่อนข้างน้อยมาก

โดยเฉพาะคุณภาพของวัตถุดิบคือ ข้าวโพดหวานของซันสวีท มีคุณภาพที่ดีมาก ซึ่งการผลิตจะเน้นข้าวโพดหวาน 100% ไม่มีส่วนผสมของแป้ง และมีน้ำตาลที่ต่ำมาก ถือเป็นอีกทางเลือกของตลาดกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งคาดว่าจะตอบโจทย์ได้ดีมาก โดยทางบริษัทสามารถมีกำลังการผลิตได้วันละหลายพันถ้วย ถึงหลายหมื่นถ้วย