ล็อคดาวน์ เข้า-ออก “แม่สอด” หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดยืนยัน 5 ราย

ผู้ว่าฯ จ.ตากประกาศล็อคดาวน์เข้า-ออกแม่สอด หลังพบชาวเมียนมาที่อาศัยในไทยติดเชื้อยืนยัน 5 คน พร้อมกักตัว 55 คนเกี่ยวข้อง เร่งสั่งปิดด่านขนส่งสินค้าสะพานไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ด่านธรรมชาติ 33 จุด ปิดโรงเรียน 5 แห่ง 7 วัน ปิดทางเข้า-ออก 5 ชุมชนสกัดโควิด

วันที่ 17 ตุลาคม 2563 นายพงศ์รัตน์  ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดแถลงข่าวเป็นทางการว่า สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 อ.แม่สอด พบผู้ติดเชื้อชาวเมียนมา สามี-ภรรยา 2 รายที่มีบัตรเข้ามาทำงาน โดยสามี อายุ 63 ปี และภรรยา อายุ 53 ปี หลังจากทางจังหวัดสาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอแม่สอด และทีมงานสอบสวนโรคทั้งหมดได้ลงไปสอบสวนโรคสามี-ภรรยาคู่นี้ พบว่า มีกลุ่มคนที่สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงอยู่ในบ้านเดียวกัน  จำนวน 9 ราย

ซึ่งวานนี้ได้นำทั้ง 9 รายไปกักตัวยังสถานที่กักตัวเรียบร้อยแล้ว และมีการตรวจเชื้อ ผลการตรวจเชื้อเมื่อเวลา 24.00 น. ของคืนวานนี้ โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 2 จังหวัดพิษณุโลกส่งข้อมูลยืนยันผ่านมาทางกระทรวงสาธารณสุข  และจังหวัดรับทราบเพิ่มเติมว่า ใน 9 คนที่ตรวจยืนยันพบเชื้ออีก 3 คน เป็นลูกของสามี-ภรรยาที่ติดก่อนหน้านี้ และเป็นหลานผู้ชาย 1 คน ผู้หญิง 1 คน รวมพบชาวเมียนมาที่อยู่ใน อ.แม่สอด รวมทั้งสิ้น 5 คน

“ตอนนี้ไทม์ไลน์ทีมสอบสวนโรคได้ทำงานตั้งแต่เมื่อคืน แต่มีข้อจำกัดเรื่องการให้ข้อมูลของผู้ติดเชื้อจำได้บ้างไม่ได้บ้าง และดูข้อมูลทั้งหมดอยู่ ในเบื้องต้นดูข้อมูลแล้ว ทั้ง 5 คนนี้อยู่ในสังคมปิดพอสมควร ไม่ได้ออกไปไหนมากมาย ส่วนใหญ่อยู่บ้าน จะออกไปตลาดบ้างเล็กน้อย ก็อาจจะเป็นสิ่งที่หายกังวลไปได้ระดับหนึ่ง วานนี้นำข้อมูลมาดู และกำหนดคนที่จะต้องเฝ้าระวังที่สัมผัสรวม 55 ราย ในจำนวนนี้ได้นำไปตรวจเชื้อทั้งหมด ผลการตรวจเชื้อทยอยออกมาเป็นลบ รอยืนยันอีกครั้งช่วงบ่ายนี้“

ในส่วนการตรวจเชิงรุกวันนี้ลงไปตรวจรอบชุมชนที่พบผู้ติดเชื้อ และรวมกับก่อนหน้านี้ประมาณ 3,000 ตัวอย่าง ผลออกมาเป็นลบ

เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลา 21.00 น. ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดประชุมศูนย์สั่งการชายแดนเมียนมา และมีมติยกระดับในการควบคุมโรค 1.การควบคุมพื้นที่ชุมชนพื้นที่ไข่แดงรอบบ้านของผู้ติดเชื้อ และมีการดูความเสี่ยงพบมีชุมชนย่อย 2 ชุมชน คือ ชุมชนมะดีนะห์ มีคนมุสลิมอาศัยอยู่มาก และชุมชนถุงทอง เช้าวันนี้มีการคัดกรองเบื้องต้น ควบคุมการเข้าออกให้มีการเคลื่อนที่น้อยที่สุด หลังจากนั้นมีมติเพิ่มเติมเรื่องกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะให้งดเว้นขณะนี้กำลังร่างมาตรการ และจะรายการศบค.กระทรวงมหาดไทย ก่อนจะประกาศใช้มาตรการในบ่ายวันนี้

ชุมชนที่เกี่ยวข้องมี 5 ชุมชนมัสยิดในพื้นที่ได้ประสานงานกับคณะกรรมการอิสลามของ อ.แม่สอดแล้ว ซึ่งทางมัสยิดได้เสนอให้งดศาสนกิจในมัสยิดได้โดยความพร้อมใจของคนในชุมชน รวมถึงประสานกับเจ้าคณะอำเภอของวัดต่างๆ ขอให้งดกิจกรรมที่มีความสุ่มเสี่ยงในการชุมนุม

โรงเรียนในชุมชนมี 5 แห่ง และศูนย์เด็กเล็กอีก 1 แห่ง ขอให้หยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคมออกไปเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อความปลอดภัย โดยให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ได้ โดยไม่ทำให้ขาดเรียนต้องดำเนินการทันที

ในส่วนสถานบริการขอให้งดเปิดบริการเป็นเวลา 7 วัน เพราะเป็นจุดรวมคนที่มีความเสี่ยง  เพราะเป็นสถานที่ปิด

ส่วนห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อจะให้ยกระดับมาตรการ แต่ไม่ถึงกับปิด ให้มีการคัดกรองตามมาตรการด้านสาธารสุขเข้มข้นขึ้น เช่น ร้านสะดวกซื้อนำมาตรการความหนาแน่ต่อพื้นที่ควบคุมคนที่จะเข้าไปใช้บริการไม่ให้หนาแน่นจนเกินไป ซึ่งผู้ประกอบการต้องช่วยกันดูแลตรงนี้

นอกจากนั้นในการดูแลภาพรวมทั้งหมดทุกอำเภอที่มีรอยต่อกับอ.แม่สอด จะมีการตั้งด่านคัดกรองโควิด-19 โดยมีการสนธิกำลังระหว่างฝ่ายทหาร และฝ่ายตำรวจ ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุข ร่วมกันดูแลคนที่จะเข้าออกอ.แม่สอด เพื่อความมั่นใจมากยิ่งขึ้น  อันนี้เป็นมาตรการที่จะเร่งดำเนินการให้ได้ในบ่ายวันนี้

คณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมาได้ประชุมกันประกอบด้วยผู้แทนกองกำลังนเรศวร กองกำกับเฉพาะกิจทหารราบที่ 4 และตชด. หน่วยงานทางทหารทุกหน่วย รวมถึงตำรวจ พลเรือนต่าง ๆ รวมทั้งหารือกับหอการค้าจังหวัดตาก สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตาก ได้ประชุมกัน เสนอมาตรการปิดด่านถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ซึ่งเป็นที่ใช้ขนส่งสินค้าตามข้อกำหนด

โดยปิดชั่วคราว เพื่อจัดระเบียบใหม่ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เมื่อจัดระบบเสร็จมั่นใจในมาตรการต่างๆ การเปิดผ่อนคลายให้ขนส่งสินค้าได้จะเป็นการพิจารณาในลำดับถัดไป โดยศูนย์สั่งการชายแดนของจังหวัดตากจะพิจารณากันต่อไป

รวมถึงด่านช่องทางธรรมชาติทั้งหมด ตลอดแนวชายแดนมีทั้งหมด 33 จุด จะงดการขนส่งสินค้าทั้งหมดเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน และระหว่างช่วงการปิดจะจัดระเบียบให้เรียบร้อย ส่วนจะเปิดเมื่อไหร่จะพิจารณากันอีกที และเตรียมเสนอให้ศบค.กระทรวงมหาดไทยรับทราบ และนำไปปฎิบัติได้ทันที  ทั้งนี้การปิดสะพานจะดำเนินการได้ช้าสุดภายในวันจันทร์ที่ 19 ต.ค. แต่ถ้าอย่างเร็วสุดคงเป็นวันอาทิตย์ที่ 18 ต.ค.ขึ้นกับการประสานงานระดับประเทศกับทางเมียนมาด้วย แต่จะให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ยอมรับว่าหากมีการปิดด่าน การลักลอบจะมีมากขึ้น การเพิ่มกองกำลังต่างๆ หน่วยที่เกี่ยวข้องจะไปเคร่งครัดมาตรการต่าง ๆ ยกระดับการลาดตระเวนเพิ่มขึ้น