จ.ตาก สั่งปิดด่าน “แม่สอด” ระงับนำเข้า-ส่งออก 18-25 ต.ค.

จ.ตาก สั่งปิดด่านแม่สอด ระงับนำเข้า-ส่งออก 18-25 ต.ค. หลังพบเมียนมาติดโควิดในแม่สอด 5 ราย

วันนี้ (18 ต.ค. 2563) นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมาจังหวัดตาก ได้ออกคำสั่งจังหวัดตากที่ 2758/2563 เรื่องการระงับการนำเข้า – ส่งออกสินค้า และสินค้าผ่านแดน ณ จุดผ่านแดนถาวร และช่องทางอื่น ๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดตากเป็นการชั่วคราว

เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในเมียนมาเป็นไปอย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง มีรายงานข้อมูลจากการสุ่มตรวจหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มพนักงานขับรถและพนักงานประจำรถที่เข้ามาขนส่งสินค้า ณ จุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 และในย่านชุมชนต่างๆ ซึ่งตรวจพบพนักงานขับรถติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ราย และพบบุคคลที่อาศัยอยู่ในย่านมะดีนะห์ติดเชื้อโควิด 5 ราย เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิดในพื้นที่ อ.แม่สอด และพื้นที่อำเภอใกล้เคียง

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก และคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมาจังหวัดตาก จึงมีมติระงับการนำเข้า-ส่งออกสินค้า แบะสินค้าผ่านแดน ณ จุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 และช่องทางอื่น นอกจากการอนุมัติตามกฎหมายศุลกากร เฉพาะเพื่อการขนส่งสินค้า และสินค้าข้ามแดน ที่ได้รับการผ่อนผัน จำนวน 33 ช่องทาง ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2563 เวลา 15.00 จนถึงวันที่ 25 ตุลาคม 2563 เวลา 18.30 น.

รายงานข่าวจาก อ.แม่สอด จ.ตาก เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ (18 ต.ค. 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์โควิด-19 ในอ.แม่สอด เพื่อหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมลงพื้นที่เยี่ยมประชาชน เพื่อให้กำลังใจชาวแม่สอด