น้ำท่วม “ตลาดอรัญประเทศ” พื้นที่เศรษฐกิจในรอบ 7 ปี

น้ำท่วม “ตลาดอรัญประเทศ” จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจในรอบ 7 ปี

วันที่ 19 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดสระแก้วว่า ผลจากพายุดีเปรสชั่นและร่องมรสุมพาดผ่านจังหวัดสระแก้ว ส่งผลให้ทั้งจังหวัดมีฝนตกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอำเภอทางตอนใต้ที่มีชุมชนอยู่ติดคลองพระสะทึง ได้แก่ อำเภอวังสมบูรณ์ อำเภอวังน้ำเย็น อำเภอเขาฉกรรจ์ และอำเภอเมืองสระแก้ว

หลังจากอ่างเก็บน้ำคลองพระสะทึงที่มีปริมาณความจุมากกว่า 106% ได้ระบายน้ำออกเมื่อ 18 ต.ค. 2563 จำนวน 13.212 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรักษาความมั่นคงของเขื่อน ส่งผลให้น้ำล้นตลิ่ง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนต้องอพยพผู้คน และต้องรีบขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

ซึ่งตอนนี้มวลน้ำได้ไหลมาอยู่พื้นที่รับน้ำอำเภอเมืองสระแก้วที่น้ำยังท่วมสูงอยู่ ก่อนไหลลงไปอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี สำหรับสถานการณ์น้ำที่ อ.วังสมบูรณ์ และอำเภอวังน้ำเย็น น้ำลดลงปกติ ในขณะที่หน่วยงานเริ่มสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ช่วยเหลือต่อไป

โดยตั้งแต่วานนี้ (18 ต.ค.) น้ำในคลองพรมโหด อำเภออรัญประเทศ ได้เอ่อสูงขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับมีมวลน้ำมาจากอำเภอคลองหาดและอำเภอวัฒนานครเข้ามาสมทบ จนส่งผลให้ปริมาณน้ำเข้ามาท่วมในเขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ สูง 30-150 ซม. ทำให้หน่วยงาน ร้านค้า บ้านเรือนประชาชน เริ่มได้รับผลกระทบ โดยมีเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง มูลนิธิกู้ภัย เข้าให้การช่วยเหลือ รถทหารจาก มทบ.19 , ตชด.12 มาให้บริการรับส่งประชาชนและช่วยเหลือผู้ป่วยออกมารับการรักษาที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ ส่วนโรงเรียน 3 แห่ง ในเขตเทศบาลอรัญประเทศ ได้มีการประกาศปิดการเรียนการสอนจนกว่าสถานการณ์น้ำจะลด

ส่วนที่ อ.โคกสูง ดร.วันชัย ไพเราะ นายก อบต.โนนหมากมุ่น เปิดเผยว่า น้ำป่าไหลหลากจากบ้านแผ่นดิน ต.แชร์ออ อ.วัฒนานคร ไหลลงพื้นที่ตำบลหนองม่วง และไหลทะลักลงพื้นที่รับน้ำตำบลโนนหมากมุ่น ประกอบกับน้ำจากกัมพูชาหนุนเอ่อ จึงทำให้น้ำท่วมที่ตำบลโนนหมากมุ่นจึงเพิ่มขึ้นเกือบ 30 ซม. ทางอำเภอโคกสูง อบต.โนนหมากมุ่น ทหาร ตำรวจ หน่วยกู้ภัยร่วมกับกตัญญูเฝ้าระวังเพื่อช่วยชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมต่อไป