เรือซุปเปอร์ยอร์ช-ครุยเซอร์ 60 ลำ ขอจอดขึ้นฝั่งภูเก็ต หลัง ศบค.ไฟเขียว

เรือซุปเปอร์ยอร์ช-ครุยเซอร์ 60 ลำ พร้อมต่างชาติ 700 คน แจ้งกองทัพภาค 3 ขอจอดขึ้นฝั่งภูเก็ต หลัง ศบค.ไฟเขียว

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 พลเรือโท เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 3/ผู้อำนวยการ ศรชล.ภาค 3 เปิดเผยว่า ตามที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้อนุญาตให้เรือยอร์ชเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรือขนาดใหญ่ เช่น เรือซุปเปอร์ยอร์ช ที่มีความยาวตั้งแต่ 30 เมตรขึ้นไป และมีผู้โดยสารไม่เกิน 12 คน รวมทั้งเรือครุยเซอร์ ที่เป็นเรือสำราญขนาดเล็ก

ปัจจุบันได้มีเรือสำราญแจ้งความประสงค์เข้ามาเพื่อทำการท่องเที่ยวในราชอาณาจักรไทย จำนวน 60 ลำ โดยเป็นเรือซุปเปอร์ยอร์ช จำนวน 27 ลำ และ เรือครุยเซอร์ จำนวน 33 ลำ รวมผู้โดยสารประมาณ 600 – 700 คน คาดว่าจะมีเรือบางลำเข้ามาจอดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

ซึ่งทัพเรือภาคที่ 3 ได้จัดเตรียมกำลังพร้อมให้การสนับสนุน ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 หรือ ศรชล.ภาค 3 ในการเฝ้าระวังเรือยอร์ชต่าง ๆ ที่จะเดินทางเข้ามาจอดในพื้นที่ทะเลอันดามันทั้งหมด ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด โดยปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ และยังเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้นอีกด้วย