ตราดรุกจัดอีเวนต์ดนตรี-กีฬา ดัน “เกาะช้าง” ทำโรงแรม ASQ

ตราดรุกจัดอีเวนต์ดนตรี-กีฬา ดัน “เกาะช้าง” ทำโรงแรม ASQ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายภิญโญ ประกอบผลผู้ว่าราชการจังหวัดตราดคนใหม่ ที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อ 1 ตุลาคม 2563 ได้ลงพื้นที่เกาะช้างจัดประชุมร่วมกับผู้ประกอบการรับฟังปัญหาแนวทางกระตุ้นการท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์มวลรวม GPP ของจังหวัดตราด ประมาณ 50,000 ล้านบาท เป็นรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 20,000 ล้านบาท หลังโควิด-19 ภาคธุรกิจท่องเที่ยวจำเป็นต้องเร่งฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจ ตั้งเป้าหนุนภาคเอกชนจัดกิจกรรมดึงนักท่องเที่ยวมา จ.ตราดให้มากที่สุด พร้อมเตรียมจัดอีเวนต์เทศกาลดนตรีใหญ่ที่เกาะต้นแบบ “เสม็ดอินเลิฟ” ระยอง

“ตอนนี้เร่งทุกภาคส่วนช่วยกัน ยกตัวอย่าง ศูนย์การเรียนรู้เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้สนใจศึกษาดูงานเฉลี่ยเดือนละประมาณ 10,000 คน สร้างรายได้เดือนละ 500,000-550,000 บาท ต่อไปจะพัฒนาเพิ่มกิจกรรมให้หลากหลาย เพื่อดึงนักท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง

เช่น กิจกรรมปลูกข้าวสินเหล็ก พันธุ์ข้าวที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงของ จ.ตราด การส่งเสริมกีฬาทางบก ทางน้ำ การจัดเทศกาลวันผักปลอดสารพิษ แม้แต่การจัดชนไก่ระหว่างจังหวัดที่นิยมเลี้ยงไก่ชน เพราะตราดมีไก่ชนพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงจะช่วยส่งเสริมและสร้างมูลค่าการเลี้ยงไก่ชนของชาวบ้านและส่งเสริมการท่องเที่ยว ภาวะเศรษฐกิจวิกฤตเช่นนี้อะไรทำได้ต้องทำทันที” ผวจ.ตราดกล่าว

เล็งจัดอีเวนต์ดนตรี-กีฬา

นายสุขสันต์ ก่อสง่าลักษณ์ นายกสมาคมโรงแรมและรีสอร์ท จ.ตราด กล่าวว่า ภายหลังโควิด-19 คลี่คลาย โรงแรมเกาะช้างเปิดบริการ 80-90% ส่วนใหญ่อยู่ในภาวะขาดทุน มีหนี้สิน เพราะยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่แน่ใจผู้ประกอบการจะอดทนยื้อไปได้นานแค่ไหน โครงการไทยเที่ยวไทย “เราเที่ยวด้วยกัน” ส่วนใหญ่โรงแรมมีการแข่งขันด้านราคา ปกติช่วงพฤศจิกายน- ธันวาคม เป็นไฮซีซั่นของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ส่วนคนไทยนิยมไปเที่ยวภาคเหนือ ต้องดึงให้มาเที่ยวทะเลตราด การจัดเทศกาลควรจัดให้เร็วที่สุด

และกำหนดไว้ในปฏิทินของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และควรส่งเสริมให้มีกิจกรรมกีฬาทางบก ทางน้ำหลาย ๆ ประเภท เช่น วิ่งมาราธอน วิ่งเทรล ไตรกีฬา และกีฬาทางน้ำ เรือใบ ซัปบอร์ด เพราะนักกีฬาเข้ามา 1,000-2,000 คน จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา 4,000-5,000 คน

นางสาวพิชญา พงษ์ชีพ อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ตราด กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้นักท่องเที่ยวไทยเสมือนเค้กชิ้นเล็ก ๆ แบ่งกันทั้งประเทศ มาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลมีขีดจำกัด การจัดอีเวนต์ดนตรีโฟกัสที่คนไทย เป้าหมายใหญ่มุ่งประชาสัมพันธ์จังหวัดตราด ทีมงานใช้ดนตรีเป็นจุดสนใจ ตามช่วงอายุ วัยรุ่น ครอบครัว นอกจากนี้ อาจจะทำตลาดร่วมกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์สขายแพ็กเกจให้กลุ่ม VIP กลุ่มคนไทยทั่วไป และในพื้นที่จังหวัดตราด ตั้งเป้าผู้ร่วมงานประมาณ 5,000 คน หลายคนอยากให้จัดให้เร็วที่สุด คาดว่าน่าจะเป็นช่วงต้นปี 2564

ดิ้นเปิดโรงแรม ASQ

นายพรชัย เขมะพรรคพงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด กล่าวว่า ตัวเลขการท่องเที่ยวปี 2562 นักท่องเที่ยวของอำเภอเกาะช้าง และจังหวัดตราด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวโซนยุโรปและเอเชีย 60% นักท่องเที่ยวไทย 40% มีรายได้จากการท่องเที่ยว19,989 ล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยว 2,181,210 คน แต่ปี 2563 เกิดโควิด-19 รายได้จากการท่องเที่ยวก็ลดลงเป็นอันมาก การสนับสนุนของหน่วยงานภาครัฐจัดประชุมสัมมนา ศึกษาดูงานช่วยให้มีกระแสเงินสด

นางสาวจารุวรรณ จินตกานนท์ รองประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ตราด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ผลกระทบจากโควิด-19 รายได้ท่องเที่ยวจากเกาะช้าง 10,000 ล้านบาท ประมาณ 50% ของรายได้ท่องเที่ยวจังหวัดตราด ลดเหลือเพียง 20%

เมื่อนักท่องเที่ยวต่างประเทศตลาดหลักหายไป มาตรการช่วยเหลือภาครัฐภายใต้วงเงินจำกัดต้องเปลี่ยนความคิดแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ตรงจุดอย่างเร่งด่วน ช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวที่กำลังโคม่าขาดกระแสเงินสด ถ้าปล่อยให้ล้มไปโอกาสกลับมายาก ต้องปรับโครงสร้างพักชำระหนี้ตามความสามารถของลูกหนี้ ให้ธุรกิจฟื้นตัวกลับมา มาตรการกระตุ้นโครงการ “ไทยเที่ยวไทย” เป็นโครงการที่ดี แต่โครงการเราเที่ยวด้วยกัน คนใช้สิทธิไม่ถึง 30% ไม่บรรลุเป้าหมาย

“ด้านผู้ประกอบการโรงแรมต้องปรับเปลี่ยน mineset เปลี่ยนกลยุทธ์ทำการตลาด เกาะช้างมีโรงแรมหลายแห่ง มีความพร้อมที่จะทำ alternative state quarantine (ASQ) เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง เป็นกลุ่มรักสุขภาพ ภาวะเศรษฐกิจวิกฤตเช่นนี้ผู้ประกอบการกับชุมชนต้องเดินไปด้วยกัน และมาตรการด้านสาธารณสุขมีความปลอดภัย ตอนนี้มีโรงแรม 3-4 แห่งบนเกาะช้างสนใจ ASQ ซึ่งสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตราด เตรียมเสนอขอความเห็นชอบผู้ว่าราชการจังหวัดตราด”

รีสอร์ตเล็กถูกหั่นราคาร่วง

นายสัมพันธ์ จันเดิม ผู้จัดการร้านอาหารบนเกาะช้าง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้การเข้าถึงแหล่งเงินทุนของรัฐบาลยาก เพราะธนาคารจัดธุรกิจท่องเที่ยวเป็นกลุ่มเสี่ยง ส่วนโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ที่รัฐช่วย 40% โรงแรมขนาดเล็กส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงเพราะไม่มีใบอนุญาตติดปัญหาที่ดิน ด้านนักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการโรงแรม 3-5 ดาวที่ลดราคา 60-80% โรงแรม 4 ดาว คืนละ 4,000-5,000 บาท ลดเหลือ 1,000-1,200 บาท ที่มีออปชั่นครบ ไม่พักโรงแรมโลคอลแม้จะลดราคาลงมาจาก 1,000-1,500 บาท เหลือเพียง 600 บาท

ตอนนี้โรงแรมมีการประกาศขายกันแล้วทางเว็บ โรงแรมมีลูกค้า 5-10% ไม่คุ้มค่าใช้จ่าย ร้านอาหารต้องลดเงินเดือนพนักงานเหลือ 60-70% ลดชั่วโมงทำงาน ให้ที่พักอาหารฟรี ทางแก้ไขภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยกันเติมนักท่องเที่ยวจัดงบฯสัมมนา ศึกษาดูงาน ช่วยกันประชาสัมพันธ์ ส่วนนักท่องเที่ยวต่างประเทศถ้ามีโรงแรม ASQ ที่เกาะช้างขอเพียง 100 คน เพื่อให้มีกระแสเงินสดหมุนเวียน

นายพิษณุพงษ์ ชุ่มเชื้อ ผู้จัดการ TKC Travel เกาะช้าง และเจ้าของโฮมสเตย์ Day Yard-Hut หาดใบลาน เกาะช้าง กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนเกิดโควิด-19 รับนักท่องเที่ยวต่างประเทศชายแดนกัมพูชา ด่านบ้านผักกาด จ.จันทบุรี บ้านหาดเล็ก จ.ตราด เที่ยวเกาะช้าง เป็นแบ็กแพ็กเกอร์พัก 7-13 วัน ต้องใช้รถตู้ครั้งละ 3-5 คัน ช่วยทำให้ธุรกิจในห่วงโซ่มีรายได้ มีโควิด-19 ไม่มีลูกค้า 4 เดือนมาแล้วรายได้เป็นศูนย์ มีหนี้สิน การเข้าถึงแหล่งเงินทุนยากมาก

“การแข่งขันกันด้วยการลดราคา โรงแรมใหญ่จะได้ลูกค้าและรัฐบาลช่วยอีก 40% โฮมสเตย์ลดถึง 60-80% และต้องเสียค่าคอมมิสชั่นจองบนเว็บผ่านออนไลน์อีก 20-25% ราคาห้อง 600-1,000 บาท ลดมาเหลือ 312 บาท ลูกค้าเลือกโรงแรมรีสอร์ต คืนละ 1,800 บาท ลดเหลือ 600 บาท เพิ่มเงินเล็กน้อยมีบริการที่ดีกว่า ทำให้โฮมสเตย์จำนวนมากต้องปิดตัว ไม่มีเงินค่าเช่า ตอนนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่อยู่ในไทยเข้ามาบ้าง ดีที่เจ้าของยกเว้นค่าเช่าให้ช่วงที่ไม่มีลูกค้า