เปิดศึกเลือกตั้งอบจ.เชียงใหม่คึกคัก ชูฟื้นเศรษฐกิจ-แก้ปัญหาฝุ่นควัน

สมัครเลือกตั้งอบจ.เชียงใหม่

เปิดศึกเลือกตั้งอบจ.เชียงใหม่คึกคัก สู้เชิงนโยบายชิงรุ่นใหม่ สว.ก๊องเพื่อไทยชนบุญเลิศ แข่งฟื้นเศรษฐกิจ-ฝุ่นควัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า วันนี้ (2 พฤศจิกายน 2563) ที่หอประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มีการรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เป็นวันแรก โดยมีผู้สมัคร 2 ราย มาลงทะเบียนเพื่อยื่นใบสมัคร คือ สว.ก๊องหรือ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร อดีต ส.ว. เชียงใหม่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย และนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายกอบจ.เชียงใหม่ ลงสมัครในนามกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม

ทั้งสองผู้สมัครได้นำทีมผู้สมัครสมาชิกอบจ.มาลงสมัครครบทั้ง 42 เขต บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งนี้ การจับฉลากเบอร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทยได้เบอร์ 1 และกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรมได้เบอร์ 2

นอกจากนี้ ยังมีผู้สมัคร ส.อบจ. กลุ่มประชารัฐ มาสมัครในวันแรก 18 เขต จากทั้งหมด 42 เขต แต่ผู้สมัครนายก อบจ. ยังไม่เดินทางมายื่นใบสมัครในวันนี้ ส่วนพรรคก้าวไกล และคณะก้าวหน้า ประกาศว่ายังไม่ส่ง อบจ. และ ส.อบจ. เชียงใหม่ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งผ่านเพจพรรคก้าวไกลที่เป็นทางการ

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้มีทิศทางที่ชัดเจนที่จะแข่งขันในเชิงนโยบายโดยพรรคเพื่อไทยจะเน้นเรื่องการฟื้นเศรษฐกิจโดยชูนโยบายเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส เพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ในทุกมิติต่าง ๆ ทั้งด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา โครงสร้างพื้นฐาน และการเชื่อมตลาดชุมชน ส่วนกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรมจะเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน และ PM2.5

ด้านนายมงคล สุกใส ประธานกกต.ประจำอบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน 2563 เป็นช่วงรับสมัครผู้บริหารท้องถิ่นทั้ง 42 เขต โดย กกต.มีความมั่นใจในกระบวนการรับสมัครและเลือกตั้งได้มีการเตรียมการและซักซ้อมเป็นอย่างดี โดยกระบวนการเลือกตั้งจะมีไม่เกิน 600 คนต่อหน่วยเลือกตั้ง ปัจจุบันมีทั้งหมด 3,104 หน่วยเลือกตั้ง