ฝนตกหนักดอยสุเทพ-ดอยปุย ต้นไม้หักโค่น ดินสไลด์ น้ำท่วมหนักหลังดอยคำ

ฝนหนักดอยสุเทพ-ปุย ต้นไม้หักโค่น ดินสไลด์ น้ำท่วมหนักหลังดอยคำ

วันที่ 15 ตุลาคม 2550 นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ได้เกิดฝนตกหนักบนยอดดอยสุเทพ-ปุย อย่างต่อเนื่อง เป็นเหตุให้ช่วงเช้าเกิดดินสไลด์ 5 จุด และต้นไม้หักโค่นขวางถนน 4 จุด บนเส้นทางขึ้นดอยสุเทพ ทำให้รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้

และในขณะเดียวกันได้เกิดน้ำป่าหลากลงด้านหลังดอยคำเกิดน้ำท่วมทางขึ้นดอยคำ-บ้านปง มีน้ำป่าไหลหลากรถไม่สามารถสัญจรได้ บริเวณ หมู่ 3 บ้านแม่เหียะใน ต.แม่เหียะ โดยเฉพาะร้านอาหาร และร้านบ้านสวนกาแฟ หลังพระธาตุดอยคำ-อำเภอหางดง เส้นทางดังกล่าวถนนสัญจรไม่ได้ เพราะมีน้ำหลากสองฝั่งลำห้วยแม่เหียะ ประชาชนในพื้นที่เก็บของขึ้นที่สูง คาดว่าช่วงบ่ายระดับน้ำจะลดลงและสัญจรได้ตามปกติ

ต่อมาเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 เข้าพื้นที่แก้ปัญหาเหตุดินสไลด์ ต้นไม้ล้มขวางทางที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 07.40 น. ทางหลวงหมายเลข 1004 เชียงใหม่-พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ตั้งแต่ กม.7+000 – กม.1700 โดยเข้าตักดินและตัดต้นไม้ออกจากถนนได้ทั้งหมด จนรถสามารถสัญจรได้แล้ว แต่ยังคงมีน้ำป่าหลากลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะน้ำตกที่อยู่ในพื้นที่ทั้งน้ำตกรับเสด็จ น้ำตกผาลาด น้ำตกมณฑาธาร น้ำตกห้วยแก้ว

ที่มา มติชนออนไลน์