“บ้านปู” ชูสมาร์ทคอมมิวนิตี้แพลตฟอร์มบริหารเมืองภูเก็ต

หาดป่าตอง ภูเก็ต
Patong Beach, Phuket : File Photo By tourismthailand

บ้านปูรุกนำเทคโนโลยีสมาร์ทคอมมิวนิตี้แพลตฟอร์มบริหารจัดการเมืองภูเก็ตสู่เมืองสมาร์ตซิตี้

นายวิทยา วงศ์วิเชียรกุล เลขาธิการหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน กล่าวภายหลังให้การต้อนรับนางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด และคณะ ในโอกาสเดินทางมาจังหวัดภูเก็ตว่า ได้มีการหารือกันถึงการพัฒนาโครงการ Marina ชุมชน Marina for all โครงการยกระดับมาตรฐานท่าเรือชุมชนในอันดามัน เพื่อสร้างโครงข่ายการคมนาคมทางน้ำให้ได้มาตรฐานสากล ตลอดจนส่งเสริมการขนส่งสินค้าประมงเกษตรและสนับสนุนเพิ่มเส้นทางท่องเที่ยวไปพร้อมกัน โดยคำนึงถึงความปลอดภัยทางทะเล และความสะดวก เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างทั่วถึงและยั่งยืน

สำหรับโครงการ Marina ชุมชน จะพัฒนานำร่อง 6 ท่าเทียบเรือใน 6 จังหวัดกลุ่มอันดามัน ประกอบด้วย ท่าเรือบ้านท่าเขาเกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา ท่าเรือปากบารา จังหวัดสตูล ท่าเรือปากเมง จังหวัดตรัง ท่าเรือประภาคาร จังหวัดระนอง ท่าเรืออ่าวน้ำเมา จังหวัดกระบี่ ท่าเรือแหลมยามู จังหวัดภูเก็ต โดยสาระสำคัญของโครงการ Marina ชุมชนจะเป็นการนำท่าเรือของชุมชนที่มีเพียงบันไดขึ้น-ลง ซึ่งมีอยู่เดิมนั้นมาพัฒนาเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยความสะดวก

คือ ทางลาดและโป๊ะ และระบบ smart pier เพื่อรองรับเรือประเภทต่าง ๆ โดยมีการใช้ประโยชน์ร่วมกันของเรือประมงพื้นบ้าน เรือขนส่งโดยสาร เรือนำเที่ยวต่าง ๆ รวมถึงเรือใบ เรือยอชต์ เรือกู้ชีพกู้ภัยดับเพลิง โดยจุดเด่นของระบบ smart pier จะมีระบบกล้องสแกนใบหน้า ริสต์แบนด์ระบบติดตามตัว ระบบเตือนภัยพิบัติ ระบบส่องสว่างโซลาร์เซลล์ ระบบชาร์จ EV และระบบเติมน้ำจืด ทั้งนี้ การพัฒนาและการออกแบบ Marina ชุมชนจะเน้นตามหลักอารยะสถาปัตย์เพื่อก่อให้เกิดการใช้งานได้จริง

ผนึกพลัง – ภูเก็ต เพิร์ล กรุ๊ป และหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน หารือกับผู้บริหาร บมจ.บ้านปู เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนโครงการมารีน่าชุมชนฝั่งอันดามัน

ด้านนางสมฤดีกล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้รับเลือกให้เป็นจังหวัดที่เริ่มนำร่องในโครงการเมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ทซิตี้ (smart city) บริษัทร่วมกับภูเก็ต พัชทรี ทัวร์ นำบ้านปู เน็กซ์ อีเฟอร์รี่ (Banpu NEXT e-Ferry) นำเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของไทย มาให้บริการเส้นทางท่องเที่ยวภูเก็ต-อ่าวพังงา พร้อมให้บริการยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร ที่มาพร้อมกับแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชั่นการใช้บริการเช่ารถยนต์ไฟฟ้า car sharing หรือแบบ car riding

สำหรับการบริหารจัดการเมืองบ้านปูฯมีสมาร์ทคอมมิวนิตี้แพลตฟอร์ม ที่นำมาใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเมืองผ่านระบบเซ็นเซอร์ และนำมาวิเคราะห์ประมวลผลด้วยการใช้ AI เพื่อช่วยแก้ pain point ของเมืองภูเก็ตได้อย่างตรงจุด เช่น การตรวจวัดคุณภาพอากาศ-น้ำ กล้องวงจรปิดอัจฉริยะที่สามารถตรวจวัดปริมาณคน คัดกรองโควิด-19 บริหารจุดจอดรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น

ในส่วนของโครงการ Marina ชุมชนทางบริษัทพร้อมให้การสนับสนุน ด้านเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาด้านการท่องเที่ยวสู่ชุมชนที่มีมาตรฐานความปลอดภัย โดย “บ้านปู เน็กซ์ พร้อมจะทำงานร่วมกับภาคเอกชน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดในการศึกษาและประเมินพื้นที่เพื่อออกแบบโซลูชั่นให้ตรงกับความต้องการของชุนชนภูเก็ต และพัฒนาภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ให้เป็นจริง”