พาณิชย์เชียงใหม่ ชี้ มังคุดกิโลละ 350 ไม่ผิดอะไร เพราะแสดงป้ายไว้ชัดเจน

จากกรณีโลกโซเชียลมีการแชร์ภาพร้านค้าติดป้ายขายมังคุดกิโลกรัมละ 350 บาท โดยอ้างว่าเป็นมังคุดคัดพิเศษ ซึ่งขายราคาคนไทย ต่างชาติเหมือนกัน

วันที่ 16 ต.ค.60. นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแล้ว ซึ่งพบว่าร้านขายผลไม้ดังกล่าวมีการปิดป้ายแสดงราคาไว้อย่างชัดเจนให้ลูกค้าทราบ ดังนั้น การที่มีการขายมังคุดในราคาดังกล่าวจึงไม่ได้เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการแต่อย่างใด รวมทั้งไม่จำเป็นต้องลงตรวจสอบ โดยการจะตัดสินใจเลือกซื้อมังคุดในราคาดังกล่าวหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาและความพอใจของลูกค้า เพราะทางร้านมีการปิดป้ายแสดงราคาไว้เป็นที่ชัดเจนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากไม่พึงพอใจสามารถเลือกบริโภคผลไม้อย่างอื่นได้ เนื่องจากมังคุดไม่ได้เป็นสินค้าที่จำเป็นต่อการยังชีพ

ทั้งนี้ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่กล่าวด้วยว่า เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา เคยเกิดกรณีเดียวกันนี้ที่ย่านตลาดเมืองใหม่มาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งจากการลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ในครั้งนั้น ได้รับการอธิบายชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างละเอียดจากเจ้าของร้านว่าเป็นมังคุดคุณภาพสูงคัดเกรดระดับพรีเมี่ยมที่มีราคาต้นทุนสูงจริง และทางร้านรับประกันคุณภาพด้วย จึงมีราคาสูงกว่าปกติ โดยลูกค้าที่ซื้อส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ชื่นชอบผลไม้ไทย

ขณะเดียวกันพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวด้วยว่า จากการที่เคยเดินทางไปประเทศจีนพบว่าราคามังคุดที่วางขายในประเทศจีน มีราคาขายเทียบเป็นเงินไทยประมาณกิโลกรัมละ 300 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับที่มีการวางขายที่ตลาดเมืองใหม่ โดยมังคุดที่วางขายในประเทศจีนดังกล่าวเป็นมังคุดในฤดูด้วย ขณะที่มังคุดที่วางขายอยู่ในตลาดเมืองใหม่ในเวลานี้เป็นผลผลิตนอกฤดู ดังนั้นสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนจึงถือเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะการได้บริโภคมังคุดสดใหม่ และยังถือเป็นโอกาสในการเพิ่มมูลค่าให้กับผลไม้ไทยด้วย

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์