สมาคมท่องเที่ยวตั้งเป้าเจาะกลุ่มนักการทูต 1.4 หมื่นคน กระตุ้นตลาด

ภาพโดย Humphrey Muleba จาก Pixabay

ภาคเอกชนเจาะตลาดกลุ่มนักการทูต 1.4 หมื่นคน กระตุ้นการท่องเที่ยวภูเก็ต ขณะที่ผอ.ททท.ภูเก็ต เผยช่วงหยุดยาว 4 วัน เงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการที่สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการ Ambassador’s Trip to Phuket 2020 ระหว่างวันที่ 14-16 พ.ย.2563 มีคณะทูตและคู่สมรสจาก 16 ประเทศ รวม 23 คน เยี่ยมเยือนภูเก็ต ชมขั้นตอนการคัดกรองรับนักท่องเที่ยวที่สนามบิน รับฟังบรรยายสรุปเรื่องวีซ่าและความพร้อมในอนาคตของภูเก็ต เยี่ยมชมย่านเมืองเก่าถนนถลาง กิจกรรมทำอาหารและ ปล่อยเต่า

“การนำคณะทูตและคู่สมรสมาเยือนภูเก็ตครั้งนี้ได้สร้างผลดีค่อนข้างมากในทางจิตวิทยา คณะทูตและคู่สมรสประทับใจ โดยทางทูตสิงคโปร์จะกลับมาในเดือนธันวาคมนี้ และทูตสาธารณรัฐเช็ก จะกลับมาช่วงคริสต์มาสที่จะถึงนี้ อีกทั้งการนำคณะทูตและคู่สมรสเข้ามาได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

รวมถึงในอนาคตอาจมีการนำ EXpat เข้ามาเที่ยว การมีโอกาสที่จะมีคณะนักการทูต จำนวน 14,000คน ในประเทศไทย ได้เข้ามาเที่ยวในภูเก็ต ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับกรมพิธีการทูตและกรมกงสุล เพื่อทำตลาดกลุ่มนี้ ซึ่งหากกลุ่มนี้เข้ามาภูเก็ตเดือนละ1,000 คนจะช่วยให้ภูเก็ตเดินต่อไปได้ แม้ว่าจะไม่ได้เยอะมากแต่ดูความพร้อมและไม่มีเงื่อนไขในการเดินทางเข้ามา ” นายภูมิกิตติ์ กล่าวและว่า

ภาพรว การท่องเที่ยวภูเก็ตในเดือนพฤศจิกายนนี้ ค่อนข้างแผ่ว และค่าเครื่องบินยังแพงอยู่ จะทำอย่างไรกับปัญหาค่าเครื่องบินถือเป็นประเด็นสำคัญ และช่วงปลายปีนี้ เข้าหน้าหนาวหลายคนไปเที่ยวภาคเหนือ ทั้งที่ ภาคใต้อากาศดีมากไม่หนาวเกินไป แเดดดี ถ่ายรูปสวย ทำให้หลายคนถูกแบ่งเค้กไปพอสมควร

ภูเก็ต ตั้งแต่เริ่มเปิดเมืองมา มีเข้ามาท่องเที่ยวเฉลี่ยเดือนละ 120,000-150,000 คน ในเดือนกรกฏาคม มีคนผ่านขาเข้าท่าอากาศยานภูเก็ต จำนวน 90,000คน ส่วน ในเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา มีกิจกรรมงานประเพณีถือศีลกินผัก ถือว่าการท่องเที่ยวเริ่มดีมากขึ้น และจะลุ้นเดือนธันวาคม นี้กับการท่องเที่ยวของภูเก็ต

ส่วนโรงแรมที่เปิดให้บริการทั้งเกาะภูเก็ตมีจำนวนประมาณ 30%จากที่มีอยู่ เฉลี่ยอัตราเข้าพักประมาณ 35% ซึ่งในจำนวนดังกล่าวนี้ ไม่ได้เอาจำนวนโรงแรมที่ไม่เปิดมารวม ถามว่าอยู่รอดหรือไม่ ตอบว่า ยากมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดต่อเนื่อง ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตจะส่งเสริมการขายหรือโรดโชว์ ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย.นี้ ที่ อ. หาดใหญ่ จ.สงขลา และ กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “ไนท์รัน” ในเดือนมกราคม 2564 รวมถึง ในปลายเดือนมกราคม 2564 อาจจัดโครงการนำคณะทูตและคู่สมรสที่ยังไม่ได้เข้ามาภูเก็ตนำคณะดังกล่าวเข้ามาอยู่ระหว่างพิจารณา

ด้าน น.ส.นันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูเก็ต เปิดเผยว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ช่วงวันหยุดยาว ระหว่างวันที่ 19-22 พ.ย.นี้ การท่องเที่ยวของภูเก็ตคึกคักกว่าวันปกติ

“จากการสอบถามผู้ประกอบการโรงแรมที่เปิดให้บริการแล้วในขณะนี้ พบว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 35 โดยนักท่องเที่ยวจะพักเฉลี่ยประมาณ 2 คืน จำนวนผู้เยี่ยมเยือน 53,970 คน- ครั้ง คาดว่าช่วงวันหยุดยาว 4 วันนี้ (19-22 พ.ย.) มีเงินสะพัดในภูเก็ตไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท ” น.ส.นันทาศิริ กล่าวและว่า


แนวโน้มการจองห้องพักในภูเก็ตมีการทยอยจองเข้ามาเรื่อยๆจนถึงเดือนมกราคม 2564 โดยเน้นจองในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดยาว เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ส่วนใหญ่จะจองใกล้วันเดินทาง ไม่นิยมจองล่วงหน้านาน ส่งผลให้ยอดการจองล่วงหน้าไม่สูงมากนัก