หนองคายวอนอัดงบฯกระตุ้น จัดประชุมสัมมนาเพิ่มรายได้

โรงแรมหนองคายร้องรัฐอัดงบประมาณงานสัมมนา-ประชุม หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว หลังเจอพิษโควิดธุรกิจได้รับผลกระทบหนัก พร้อมเสนอรัฐจัดวันหยุดยาวต่อเนื่อง เผย “โครงการเราเที่ยวด้วยกัน-โครงการคนละครึ่ง” ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น อัตราการเข้าพักดีขึ้น

นายพรพิพัฒน์ ตันนารัตน์ ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมอัศวรรณ จังหวัดหนองคาย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ภาพรวมสถานการณ์ท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคายปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะการที่รัฐบาลมีมาตรการทั้งโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และโครงการคนละครึ่ง ถือว่าช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้ในระดับหนึ่ง

ขณะเดียวกัน ทางโรงแรมมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษลดราคาค่าห้องพัก แต่ลูกค้าต้องโทร.จองล่วงหน้าและโอนเงินก่อนจะได้ลดราคาประมาณ 10-20% ส่งผลให้ปัจจุบันในช่วงวันธรรมดามีลูกค้าเข้าพักประมาณ 45% และในช่วงวันหยุดยาวมีลูกค้าเข้าพักประมาณ 60% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 ช่วงวันธรรมดามีลูกค้าเข้าพักประมาณ 50-55% และในช่วงวันหยุดและช่วงเทศกาลมีลูกค้าเข้าพักประมาณ 65-70%

นอกจากนี้ อยากให้รัฐบาลจัดให้มีวันหยุดยาวติดต่อกันแบบที่ผ่านมาอีก เนื่องจากสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะในเรื่องการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี รวมถึงอยากขอให้หน่วยงานของรัฐมีการจัดประชุมสัมมนากระจายไปตามโรงแรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการได้อีกทางหนึ่งด้วย

“สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วงแรก ๆ ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและที่พักต่าง ๆ ในจังหวัดหนองคายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของภาครัฐที่มีการควบคุมการเดินทางต่าง ๆ

แต่หลังจากที่มีมาตรการผ่อนคลายออกมาเป็นระยะ ๆ สถานการณ์ต่าง ๆ ก็ดีขึ้น แม้ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเข้าพักจะน้อยและแตกต่างกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา” ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมอัศวรรณกล่าว

ทางด้านนายศิริศักดิ์ เบ้าแก้ว เจ้าของเคียงคันนาแคมป์ปิ้งและเคียงโขงชมหมอก บ้านม่วง ตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคายกล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบด้านการท่องเที่ยวในเขตอำเภอสังคมน้อย เนื่องจากการท่องเที่ยวในเขตอำเภอสังคมส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวต้องการสัมผัสกับธรรมชาติทั้งที่พักและสถานที่ท่องเที่ยว เป็นการหนีความวุ่นวายในเมืองใหญ่ หนีปัญหาฝุ่นละออง และปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อดูจำนวนนักท่องเที่ยวเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกับปีที่ผ่านมา ปีนี้ไม่ได้ลดน้อยลง และยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ผู้ประกอบการและชาวบ้านมีการก่อสร้างที่พักแบบให้นักท่องเที่ยวสัมผัสกับธรรมชาติเพิ่มขึ้นจำนวนมากเมื่อเทียบกับปี 2562

ที่ผ่านมาในเขตตำบลบ้านม่วง มีที่พักและเต็นท์สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 1,000 คน ปีนี้เพิ่มขึ้นสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 1,500 คน ในช่วงฤดูหนาวนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาชมทะเลหมอก ถ้าหากเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดยาว จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ที่พักในเขตตำบลบ้านม่วงถูกจองล่วงหน้าเต็ม