ผู้ติดเชื้อโควิดเชียงรายเพิ่มเป็น 4 คน จากคนไทยที่มาจากเมียนมา

ผลจากการตรวจกลุ่มคนไทยที่ทำงานอยู่ในโรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก พบผลเป็นบวกจำนวน 3 ราย ทั้งหมดเป็นหญิงสาวที่เคยทำงานอยู่ที่โรงแรมวันจีวัน ระบุยังมีคนตกค้างอยู่อีก 80 คน มีทั้งพนักงานบริการ คนทำครัว ฯลฯ ล่าสุด พบชายติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 4 รายแล้ว 

วันที่ 3 ธันวาคม 2563 ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางไปตรวจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และรับทราบข้อมูลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มคนไทยที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยโดยชุดล่าสุดจำนวน 31 คน เข้ามาเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมาและมีผู้แสดงความจำนงค์จะขอเข้ามาอีกเป็นจำนวนมาก

สาธารณสุขพบหญิงสาว 3 ราย ผลตรวจเป็นบวก

ทางทีมแพทย์สาธารณสุขได้รายงานผลว่าผลจากการตรวจกลุ่มคนไทยที่เข้ามาบางส่วนโดยเน้นไปที่ผู้ที่ทำงานอยู่ในดรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก เพราะกลุ่มคนที่ติดเชื้อที่พบในประเทศไทยทั้ง 10 รายก็มาจากแหล่งเดียวกัน ปรากฎว่าพบผลเป็นบวกจำนวน 3 รายโดยเป็นหญิงสาวที่เคยทำงานอยู่ที่โรงแรมวันจีวันทั้งหมด ปัจจุบันได้ถูกส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แล้ว

ส่วนคนอื่นๆ ที่รอตรวจให้พักที่ศูนย์กักดูอาการที่จัดตั้งขึ้นเพิ่มเติมใน อ.แม่สาย อีก 2 แห่ง รองรับได้จำนวนประมาณ 200-300 คน โดยไม่ต้องส่งเข้าไปยังชั้นในของประเทศอีก

เผยยังมีตกค้างอีก 80 คน มีทั้งแม่บ้าน คนทำครัว

นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย กล่าวว่า เราได้ประเมินเอาไว้ก่อนว่ าหากมีคนไทยเข้ามาอีก 180 คน จะสามารถรองรับได้อย่างไร ซึ่งตนก็ได้ไปดูความพร้อมด้านต่างๆแล้ว พบว่าสถานการณ์ควบคุมได้ และไม่น่าหนักใจแล้ว

สำหรับการตรวจสอบข้อมูลได้ทราบว่ามีคนตกค้างอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านดังกล่าวอีกประมาณ 80 คน โดยมีทั้งพนักงานบริการ คนทำครัว ฯลฯ ซึ่งเราถือว่าเป็นคนไทยที่จะต้องรับเข้ามาตรวจทั้งหมดและหากพบว่าติดเชื้อก็จะได้รับการรักษา ทั้งนี้หลังจากมีการรับคนไทยกลับมา พบว่าได้ทำให้การลักลอบเข้ามาตามช่องทางผิดกฎหมายมีน้อยลง

อย่างไรก็ตามทางกระทรวงสาธารณสุขก็ยังให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) คอยตรวจตราในหมู่บ้านของตนว่ามีคนแปลกปลอมเข้ามาหรือไม่ หากพบบุคคลต้องสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

เชื่อตรวจอีก เจออีก

ด้านนายแพทย์ศิริศักดิ์ นันทะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สาย กล่าวว่าผลการตรวจผู้ที่อยู่ในศูนย์กักดูอาการหรือโลคอล ควอเรนทีน ที่ อ.แม่สาย พบผลเป็นบวกทั้ง 3 ราย และปัจุบันก็กำลังตรวจอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะผู้ที่มาจากโรงแรมวันจีวันที่มีเป็นหลักสิบราย ซึ่งคาดว่าจะมีผลบวกประมาณ 50% เพราะเมื่อเปรียบเทียบกับการตรวจไปแล้ว 6 ราย ก็พบผลบวก 3 ราย และในการตรวจพบในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย จำนวน 3 รายก่อนหน้านี้ก็พบการติดเชื้อจำนวน 1 ราย

ดังนั้นกรณีมีเป้าหมายจากโรงแรมวันจีวันจำนวน 50-72 คน อาจจะมีผลบวกได้ถึง 30-50% ดังนั้นจึงจะมีการตรวจสอบรายชื่อและที่มาให้ชัดเจนเพื่อจัดทำแผนที่บุคคลเอาไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยง เพราะเราทราบแหล่งที่มาเดียวกันแล้วว่ากรณีพบหญิงสาวไทยจำนวน 10 ราย ติดเชื้อแล้วลักลอบเข้ามาในประเทศไทยก็มาจากแหล่งสถานบันเทิงนี้

เชียงรายพบชายติดโควิดอีก 1 ราย

เมื่อเวลา 17.00 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้แถลงความคืบหน้า พบผู้ป่วยโควิดเพิ่มเติม จากกรณีผู้หลบหนีเข้าเมืองจากเมียนมา โดยขณะนี้พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 7 ราย เป็นผู้หลบหนีทางช่องทางธรรมชาติ 3 ราย ผู้ที่เดินทางเข้ามาตามระบบ 3 ราย (เพิ่งตรวจพบเชื้อวันที่ 2 ธ.ค.)

และ ล่าสุด คือ ผู้ที่ติดเชื้อจากเพื่อน ที่หลบหนีเข้ามาจากช่องทางธรรมชาติ ซึ่งมีประวัติการเดินทาง การทำงาน เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก

ผู้ป่วยรายที่ 7 นี้ เป็นผู้ป่วยโควิดเพศชาย อายุ 28 ปี จ.เชียงราย ทำงานที่ร้านอาหารกึ่งผับแห่งหนึ่งในอำเภอเมือง จ.เชียงราย มาโดยตลอด และไม่มีอาการป่วย แต่มีประวัติเกี่ยวข้องกับสาวที่หลบหนีเข้าเมือง ซึ่งรายนี้จะต้องแยกแยะ ว่า ทำให้เกิดความเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ ในจุดใดบ้างเพราะพบว่า ทำงานในผับ และ ยังเดินทางด้วยรถสาธารณะ