สถานการณ์น้ำท่วมเมืองนครศรีธรรมราชยังวิกฤต

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครฯยังคงส่งผลกระทบในวงกว้าง ล่าสุดเส้นทางไปสนามบินถูกตัดขาดต้องใช้รถทหารขนส่ง

วันนี้ (3 ธ.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครฯยังคงส่งผลกระทบในวงกว้าง ระดับน้ำได้ลดลงในหลายจุดแต่มีบางจุดที่มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น บริเวณหน้ารพ.มหาราชระดับน้ำลดลงประมาณ10ซม.การเคลื่อนย้ายและรักษาผู้ป่วยเป็นไปอย่างยากลำบากโดยถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่มีน้ำท่วมสูงจนทะลักเข้าไปยัง รพ. ซึ่งตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาได้มี จนท.นำกระสอบทรายมาปิดกั้นไม่ให้น้ำทะลักเข้าไปในห้องที่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์

สำหรับสถานการณ์โดยภาพรวมในจังหวัดนครฯยังคงมีน้ำท่วมในระดับสูงไม่สามารถสัญจรไปมาได้ อาทิ ถนนสายนครฯ-ร่อนพิบูลย์ หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง อ.พระพรหม ต้องใช้รถทหารขนส่งประชาชน สำหรับผลกระทบมี 19 อำเภอ 133ตำบล 942 หมู่บ้าน 114 ชุมชนได้รับผลกระทบ มีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำ 4 ราย โดยรายล่าสุด เป็นแม่ลูกจมขณะอพยพออกมายังที่ปลอดภัยในพื้นที่ ต.นาพรุ อ.พระพรหม

“เส้นทางสัญจรไปท่าอากาศยานนครฯถูกตัดขาดใช้รถทหารขนส่งด้านห้างเซ็นทรัลประกาศปิดหลังน้ำท่วม คนแห่กักตุนอาหารสินค้าอุปโภคบริโภคขาดแคลน”

โดยหลายพื้นที่ยังไม่สามารถสัญจรไปมาได้แม้ระดับน้ำได้เริ่มลดลงโดยล่าสุด เส้นทางที่จะเดินทางไปยังท่าอากาศยานนครฯระดับน้ำเพิ่มสูงจนรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ต้องใช้รถทหารมาบริการรับส่งผู้โดยสารที่บริเวณบ้านบางปู โดยท่าอากาศยานยังคงเปิดบริการบินตามปกติ เนื่องจากเป็นเพียงการขนส่งที่สามารถใช้บริการได้ ในขณะที่รถไฟยังไม่สามารถเปิดวิ่งได้เนื่องจากยังทีน้ำท่วมรางรถไฟหลายจุด

และบริเวณย่านเศรษฐกิจของจังหวัดนครฯที่ชุมชนท่าวังระดับน้ำยังคงท่วมสูงโดยประชาชนเริ่มเดินลุยน้ำออกมาหาซื้อสิ่งของอุปโภคบริโภคโดยพบว่าสินค้าตามร้านสะดวกซื้อต่างๆหมดเกลี้ยงไม่เพียงพอกับความต้องการ และล่าสุดศูนย์การค้าเซนทรัลพล่าซ่านครฯได้ประกาศปิดห้าง1วันโดยเปิดบริการเฉพาะ ท๊อปซุปเปอร์มาเก็ตเท่านั้น

“มท.2 ลงพื้นที่นครศรีธรรมราช ช่วยเหลือและให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่หนักสุดในรอบ 50 ปี”
วันนี้ (3 ธ.ค.63) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อช่วยเหลือและให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวที่โรงเรียนวัดโทเอก ต.อินคีรี อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช มอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค ให้แก่ผู้ประสบภัยในศูนย์อพยพประมาณ 200 ครัวเรือน จากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยที่ศูนย์อพยพโรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง พร้อมทั้งมอบเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 104 ครัวเรือน

ต่อจากนั้นได้เดินทางลงพื้นที่ชุมชนบ่อทรัพย์ เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งมีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร โดยได้ลงเรือท้องแบนไปมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้ผู้ประสบอุทกภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นด้วย สำหรบเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีพื้นที่ประสบภัยเต็มพื้นที่ ได้จัดเตรียมศูนย์อพยพชั่วคราวไว้ 10 แห่ง มีผู้อพยพเข้าไปอยู่แล้ว 9 แห่ง ประมาณ 2,000 คน

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เหตุการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น ในจังหวัดนครศรีธรรมราชครั้งนี้ครอบคลุมทั้ง 23 อำเภอ แต่ที่หนักสุดมี 7 อำเภอ ถือว่าหนักสุดในรอบ 50 ปี ซึ่งรัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยทุกคน ในส่วนด้านความช่วยเหลือได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดมเครื่องจักรกล อุปกรณ์พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นการเร่งด่วนแล้ว

“นอกจากนี้ยังมีการดูแลในเรื่องอาหารการกิน ตามขอให้พี่น้องประชาชนที่ประสบภัยไม่ต้องกังวลในเรื่องของทรัพย์สินที่เสียหาย ขณะนี้ขอให้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยก่อน ต้องดูแลชีวิตให้ดีก่อน ส่วนทรัพย์สินที่เสียหายถ้าถ่ายรูปได้ก็ขอให้ถ่ายเก็บไว้เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบของกระทรวงการคลังหลังน้ำลดต่อไป” นายนิพนธ์ฯ กล่าว

ผู้สำหรับถนนที่ที่น้ำยังท่วมสูงทางจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ให้แขวงทางหลวงและแขวงทางหลวงชนบท เข้าไปดูแลห้ามไม่ให้รถผ่านเพราะอาจจะได้รับอันตรายได้ ซึ่งจะมีการสำรวจเส้นทางหลังน้ำลดเพื่อความปลอดภัยจึงจะอนุญาตให้สัญจรมาได้ ส่วนสะพานข้ามคลองกลายที่ขาดพื้นที่ หมู่ 1 ต.นบพิตำ อ.นบพิตำ นั้นขณะนี้ยังผ่านไม่ได้

ส่วนระดับน้ำในเขตเทศบาลฯหลายจุดระดับน้ำยังท่วมสูง เช่น ถนนเทวบุรี ถนนกะโรมหรือถนนหัวอิฐ บริเวณตลาดท่าเรียน ถนนพัฒนาการคูขวาง ถนนศรีธรรมราช ถนนเลียบทางรถไฟ และถนนราชดำเนินบริเวณหน้าโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ส่วนถนนซอยต่างๆ ส่วนใหญ่น้ำยังท่วมสูงทั้งรถเล็กรถใหญ่ผ่านไม่ได้.