เชียงรายวุ่น ติดเชื้อโควิดในประเทศเพิ่ม 2 ราย เร่งตั้งศูนย์กักตัว

เชียงรายวุ่นติดโควิด-19 ในประเทศเพิ่มอีก 2 ราย กลับจากเมียนมา เร่งตั้งศูนย์กักตัวรับอีก 500 คนไทยกลับ

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2563 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย และนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้จัดประชุมคณะทำงานสกัดกั้นโรคไว้รัสโควิด-19 จ.เชียงราย ณ อาคารฟ้าภิรมย์ ภายในสิงห์ปาร์ค อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

พร้อมกันนี้ได้มีการนำรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยเข้าไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แก่พนักงานของสิงห์ปาร์คจำนวน 360 คน ที่ได้จัดงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ในสิงห์ปาร์ค เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชาว จ.พะเยา และ จ.เชียงราย รวม 2 ราย มีประวัติว่าเข้าไปเที่ยวในคืนดังกล่าว

ซึ่งที่ประชุมได้แจ้งว่าได้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ศูนย์กักดูอาการหรือโลคอล ควอเรนทีน ที่ อ.แม่สาย เพิ่มขึ้นอีกจำนวน 2 ราย โดยทั้งคู่เป็นหญิงอายุ 20 ปี ที่เดินทางมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ร่วมกับคนอื่น ๆ รวมทั้งหมด 13 คน

โดยทั้งหมดทำงานอยู่ที่โรงแรมวันจีวัน ซึ่งเป็นแหล่งแพร่เชื้อในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ทำให้ในปัจจุบันมีผู้ป่วยรวมกันจำนวน 9 ราย นอกจากนี้ทาง จ.เชียงราย ยังได้เพิ่มโลคอล ควอเรนทีน จากเดิมที่มีจำนวน 4 แห่งทั่วจังหวัด เป็นจำนวน 10 แห่ง โดยร่วมกับภาคเอกชนทำให้สามารถรองรับผู้กักดูอาการได้รวมกันกว่า 500 คน

นายวรวิทย์กล่าวว่าระหว่างวันที่ 2-4 ธ.ค.นี้ มีผู้ที่อยู่ในโลคอล ควอเรนทีน จำนวน 86 คน และยังมีคนไทยที่ จ.ท่าขี้เหล็ก แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี จำนวน 67 ราย และผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศจำนวน 45 ราย

ทำให้จังหวัดต้องเตรียมสถานที่รองรับดังกล่าว และปิดกั้นบริเวณที่เคยมีการลักลอบเข้ามาทั้งหมด เพื่อกำหนดให้เดินทางกลับมา ณ จุดเดียว คือด่านพรมแดนตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลล่าสุดยืนยันว่ามีคนไทยตกค้างอยู่ทั่วท่าขี้เหล็กไม่ถึง 1,000 คน แต่ที่เดินทางมาจากโรงแรมวันจีวันพบว่ายังมีเพียงประมาณ 20 คน ดังนั้นทางฝั่งไทยเรายังคงเปิดกว้างเพื่อให้เดินทางกลับมารับการตรวจแทนการลักลอบกลับมาต่อไป

ด้านนายแพทย์ทศเทพ กล่าวว่าผู้ติดเชื้อใหม่ทั้ง 2 ราย ได้ถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แล้ว ทำให้ใน จ.เชียงราย มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 9 รายในรอบสัปดาห์ ขณะที่การตรวจกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและต่ำในทุกรายรวมกันจำนวน 46 คน ปรากฎว่าผลเป็นลบทั้งหมด รวมทั้งในรายที่เป็นชายอายุ 28 ปี ที่เดินทางไปหลายแห่ง ทำให้กำลังสืบหากลุ่มผู้สัมผัสให้ครบถ้วนก่อนด้วย เพราะในการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงใกล้ชิดของเขาจำนวน 2 คน ก็พบผลเป็นลบ ทำให้เชื่อว่าสามารถควบคุมรายนี้ได้แล้ว