ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 1 ราย ชายไทย ชาวเชียงใหม่ มาจากท่าขี้เหล็ก

วันที่ 4 ธันวาคม 2563 นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 70/2563 โดยมี นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เลขานุการคณะกรรมการฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการร่วมครบองค์ประชุม

โดยนพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และ นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอง ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ให้รายละเอียดเกี่ยวกับคืบหน้าของการสอบสวนโรค กรณีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 43 และ 44 จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย ไม่มีอาการปกติ ยังคงพักรักษาอยู่ที่ห้องแยกโรคความดันลบ โรงพยาบาลนครพิงค์

สำหรับการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง จำนวน 7 ราย ตรวจแล้ว 3 ราย ผลตรวจเป็นลบทั้ง 3 ราย และผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงต่ำ จำนวน 17 ราย โดยทั้งหมดจะถูกเก็บสิ่งส่งตรวจเมื่อครบ 5 วันหลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ ในวันที่ 6 ธันวาคม

ทั้งนี้ กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 32 ปี ชาวเชียงใหม่ ทำงานในสถานบันเทิงเดียวกันกับที่พบการระบาดของโควิด-19 จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา

เปิดไทม์ไลน์ ชายติดโควิดรายล่าสุด

นพ.กิตติพันธุ์ฯ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ของทีมสอบสวนโรคเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักควบคุมโรคที่ 1 พบว่าผู้ป่วยรายนี้เริ่มมีอาการในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 โดยมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว คัดจมูก การได้รับกลิ่นลดลง และได้เดินทางข้ามพรมแดนธรรมชาติมาในช่วงค่ำของวันที่ 30 พฤศจิกายน พักที่ อ.แม่สาย 1 คืน

จากนั้นเดินทางเข้าพักใน อ.เมือง จ.เชียงรายอีก 1 คืน ก่อนที่จะเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่โดยรถจักรยานยนต์ส่วนตัวในวันที่ 2 ธันวาคม 2563 เวลาประมาณ 15.00 น. เข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ (พักคนเดียว) ในเวลา 20.00 น. และได้ออกไปซื้ออาหารที่ 7-eleven ตลาดหน้า ป.พัน 7 ประมาณ 10 นาที เพื่อซื้ออาหารมารับประทาน โดยสวมหน้ากากตลอดเวลาที่ออกไปนอกที่พัก

โดยในวันที่ 3 ธันวาคม 2563 เวลา 09.45 น. เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลนครพิงค์ และเวลา 14.00 น. ผลตรวจยืนยันพบเชื้อโควิด-19 พร้อมรับตัวเข้ารักษาในห้องแยกโรคความดันลบ โรงพยาบาลนครพิงค์

“จากการติดตามกล้องวงจรปิดจากสถานที่ 2 แห่ง ไม่พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่พบผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงต่ำ จำนวน 5 ราย (จากโรงแรม และร้าน 7-eleven) โดยจะนัดเก็บสิ่งส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อครบ 5 วันหลังสัมผัส ในวันที่ 7 ธันวาคม 2563” ผช.สสจ.เชียงใหม่ กล่าว

แจ้งข่าวประชาชน ผู้สัมผัส ติดต่อสาธารณสุข ตรวจเชื้อ

นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับประกาศของทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศแจ้งประชาชน ดังนี้

1) ขอให้ประชาชนที่ไปร่วมงาน Farm fest ที่สิงห์ปาร์ค อ.เมือง จ.เชียงราย ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 เวลา 19.30 – 23.00 น. และเที่ยวในบริเวณงาน โดยเฉพาะ โชนลานเบียร์ หน้าเวที และห้องน้ำ ให้ท่านสังเกตอาการโรคระบบทางเดินหายใจ สวมหน้ากาก หลีกเลี่ยงที่ชุมชน และให้ติดต่อผู้จัด สิงห์ปาร์ค หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ท่านอาศัยอยู่ เพื่อรับคำแนะนำในการเฝ้าระวัง และนัดสถานที่ตรวจหาเชื้อ ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2563

2) ท่านที่ลงทะเบียนไทยชนะ ท่านได้รับจากข้อความไทยชนะ ในการแจ้งให้ติดต่อ ผู้จัด สิงห์ปาร์ค หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ท่านอาศัยอยู่ เพื่อรับคำแนะนำในการเฝ้าระวัง และนัดสถานที่ตรวจหาเชื้อ ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2563

3) ผู้โดยสารเที่ยวบิน DD8717 (สายการบินนกแอร์) เชียงราย-กรุงเทพฯ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 เวลา 13.40 น. เที่ยวบิน SL533 (สายการบิน Thai Lion Air) เชียงราย-กรุงเทพฯ วันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.40 น. ให้ติดต่อรายงานตัวกับทางสำนักงานสาธารณสุขในจังหวัดของท่าน

นพ.จตุชัย  กล่าวต่อว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้เห็นความสำคัญในความปลอดภัยของประชาชนชาวเชียงใหม่ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยว จึงได้ดำเนินมาตรการเชิงรุก จัดทีมเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยรถพระราชทานชีวนิรภัย ตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในกลุ่มผู้ที่ประกอบอาชีพที่มีความเสี่ยงในสถานบันเทิง


โดยจะตระเวนไปตามจุดต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นใจว่าจะไม่เกิดการระบาดขึ้นภายในจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ