“เมืองนคร” ตั้งรับมวลน้ำจากภูเขา เคลียร์ 2 อำเภอ รอต้อนรับ ประยุทธ์

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ อ.ปากพนัง- อ.เชียรใหญ่ สั่งทุกภาคส่วนพร้อมรับมวลน้ำที่ไหลจากโซนภูเขา และเตรียมการต้อนรับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีกำหนดลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย 7 ธันวาคม 2563

วันที่ 5 ธันวาคม 2563 นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่อำเภอปากพนัง โดยได้มีการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย รับฟังปัญหารวมทั้งมอบแนวทางการแก้ไขปัญหา และเตรียมการต้อนรับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ที่มีกำหนดลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยที่ตำบลหูล่อง อ.ปากพนัง ในวันที่ 7 ธันวาคม 2563 มีนายศรัทธา ทองคำ นายอำเภอปากพนัง นายก อบต.หูล่อง นายกเทศมนตรีเมืองปากพนัง หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุม อบต.หูล่อง อ.ปากพนัง

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางไปยังศูนย์ศิลปาชีพบ้านเนินธัมมัง ต.แม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย รับฟังปัญหารวมทั้งมอบแนวทางการแก้ไขปัญหา และเตรียมการต้อนรับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีกำหนดเดินทางลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยที่ศูนย์ศิลปาชีพบ้านเนินธัมมัง มีนายกิตติพงษ์ รองเดช นายอำเภอเชียรใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้พบปะพูดคุยกับประชาชนผู้ประสบภัย โดยเน้นย้ำข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 3 เรื่องคือการอพยพประชาชน/ เรื่องอาหารการกิน น้ำดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภค /การเคลียร์เส้นทางคมนาคม เพื่อให้สัญจรได้สะดวก การติดตั้งป้ายเตือน ส่วนขั้นตอนต่อไปหลังน้ำลดคือการสำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลัง

นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ฝากเรื่องการดูแลสุขภาพผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยที่ต้องรับยา ผู้สูงอายุ การดูแลลูกหลานอย่าให้ลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาดเพราะน้ำไหลเชี่ยวอันตรายอาจจะจมน้ำได้ พร้อมฝากเตือนไปยังผู้ที่ออกหาปลาหรือการขับรถฝ่าสายน้ำที่ท่วมผิวจราจร ต้องระมัดระวังเพราะมีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 13 ราย ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เน้นเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านจราจร และการดูแลความปลอดภัยทรัพย์สินของประชาชนที่จำเป็นต้องอพยพออกจากบ้านไปอยู่ที่ศูนย์อพยพ

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวด้วยว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชประสบภัยพิบัติทั้ง 23 อำเภอ 1192 หมู่บ้าน 114 ชุมชนในเขตเทศบาล มีผู้ประสบภัยกว่า 210,000 ครัวเรือน ประมาณ 585,000 คน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 900,000 ไร่ ทั้งนาข้าว พืชสวน พืชไร่ และประมงประมาณ 20,000 ไร่

ขณะนี้สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เชิงเขาได้คลี่คลายแล้ว แต่ที่น่าห่วงคือมวลน้ำจากอำเภอลานสกา อ.พระพรหม กำลังไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง โดยไหลผ่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ และ และ อ.เชียรใหญ่ แล้วไหลลงพื้นที่อำเภอปากพนัง ทำให้ปากพนังน้ำท่วมสูง ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนในช่วงบ่ายถึงค่ำไปจนถึงวันที่ 9 ธันวาคม 2563 ทำให้การระบายน้ำลงสู่ทะเลทำได้ล่าช้าในช่วงเวลาดังกล่าว


จึงขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมการในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน หากพื้นที่ใดมีความจำเป็นต้องอพยพก็ขอให้อพยพไปอยู่ที่ศูนย์อพยพเพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งให้เคลื่อนย้ายรถยกสูงและเรือท้องแบนจากพื้นที่โซนภูเขาที่คลี่คลายแล้วมาประจำที่ อ.ปากพนัง และ อ.เชียรใหญ่ และให้ชลประทานติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติมด้วยเพื่อเร่งการระบายน้ำออกสู่ทะเล