หนองคายคึกนักท่องเที่ยวทะลัก จองห้องพักยาวถึงปีใหม่

บรรยากาศการท่องเที่ยวหนองคายคึกคักยาวไปจนถึงปีใหม่ จุดชมทะเลหมอก ภูหนอง-ภูห้วยอีสัน คนทะลักพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว 1,500 คน ยิ้มรับอานิสงค์วันหยุดยาวช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ที่พักถูกจับจองจนเกือบเต็มโดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เผยอยากให้มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ด้านสถานการณ์โควิด-19 ทางภาคเหนือขณะนี้ส่งผลดีทำยอดจองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคายเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะในเขตตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม ที่มีจุดชมทะเลหมอกภูหนอง และภูห้วยอีสัน ซึ่งตอนนี้ที่พัก รีสอร์ต และเต็นท์ ถูกจับจองในวันหยุดยาวและวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ยาวไปจนถึงปีใหม่

ขณะที่ผู้ประกอบการเผย สถานการณ์โควิด-19 ทางภาคเหนือ ส่งผลดีกับการท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคายเพียงเล็กน้อย จึงต้องมีการจัดกิจกรรมเสริมให้การท่องเที่ยวคึกคักเพิ่มมากขึ้นอีก

“สุกานดา พันธุ์เสือ” นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคายเริ่มคึกคัก โดยเฉพาะในวันหยุดยาวมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดเป็นจำนวนมาก

สถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นวัดสำคัญและทางธรรมชาติในเขตอำเภอสังคม ไม่ว่าจะเป็น ภูห้วยอีสัน ภูหนอง สกายวอล์กที่วัดผาตากเสื้อ และสกายวอล์กแห่งใหม่ที่วัดหินหมากเป้ง ต.พระพุทธบาท อ.ศรีเชียงใหม่ เป็นต้น แต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันระหว่างปี 2563 นี้กับปี 2562 ที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวลดน้อยลงกว่า 50% ซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19

“จังหวัดหนองคายมีวัดและสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวรู้จักมากขึ้นเรื่อย ๆ หากมีการจัดกิจกรรมเข้ามาเสริม เช่น ตักบาตรริมโขงช่วงเทศกาลปีใหม่ จัดให้ยิ่งใหญ่ ทอดยาวตลอดแนวริมฝั่งโขงตั้งแต่หน้าวัดลำดวนมาจนถึงตลาดท่าเสด็จ กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี หรือกิจกรรมภายในตลาดแคมของ ก็จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญคือต้องจัดให้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

และขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางภาคเหนือก็ส่งผลดีกับจังหวัดหนองคายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะภาพรวมของการจองที่พักในจังหวัดหนองคายไม่ได้เพิ่มขึ้นจากปกติ”

“พรพิพัฒน์ ตันนารัตน์” ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมอัศวรรณ เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวันเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคายเป็นอย่างมาก ขณะที่ประเด็นอื่นอย่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางภาคเหนือ ไม่ได้ส่งผลให้การจองที่พักของจังหวัดหนองคายเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษ ลูกค้าส่วนใหญ่จองที่พักก่อนหน้าเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดทางภาคเหนือแล้ว อัตราการเข้าพักอยู่ที่ร้อยละ 50 – 60 ห้องพักจะถูกจองเต็มในบางวันจากลูกค้ากรุ๊ปทัวร์ที่เดินทางมาจัดกิจกรรมกัน เช่น เลี้ยงรุ่น เลี้ยงเกษียณ เป็นต้น

ด้าน “ศิริศักดิ์ เบ้าแก้ว” เจ้าของเคียงคันนาแคมป์ปิ้ง และเคียงโขงชมหมอก บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย บอกว่า นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดหนองคายส่วนใหญ่จะมาจากคนภายในจังหวัด และจังหวัดอื่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เช่น อุดรธานี หนองบัวลำภู สกลนคร ขอนแก่น เป็นต้น และจากการสอบถามลูกค้ามีเพียงไม่ถึง 10% ที่ยกเลิกการเดินทางจากเหนือมาเที่ยวอีสานแทน

อย่างในจังหวัดหนองคายรูปแบบการท่องเที่ยวส่วนใหญ่คือเที่ยววัดทำบุญ อาทิ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย, วัดที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อพระใส พระคู่บ้านคู่เมืองหนองคาย, พระธาตุกลางน้ำและพระธาตุหล้าหนอง (พระธาตุกลางน้ำจำลอง) ที่ชุมชนวัดธาตุ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย

จุดที่มีพิธีลอยอังคารเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณและเป็นจุดลอยเถ้าถ่านนกหัสดีลิงค์, ลานวัฒนธรรมวัดลำดวน ที่มีพญานาคจำลองขนาดใหญ่ 2 ตน ความสูงและความยาวประมาณ 10 เมตร รวมไปถึง Giant Tree & River Walk หรือต้นไม้ยักษ์จุดชมวิวแม่น้ำโขงมุมสูง ที่ได้ต้นแบบมาจากประเทศสิงคโปร์

“Giant Tree & River Walk ไม่มีบ้านเรือนประชาชนบดบัง ทำให้สามารถมองเห็นได้ทั้งสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 และมองเห็นพระธาตุหล้าหนอง หรือพระธาตุกลางน้ำจำลอง และในตอนกลางคืนก็จะมีการเปิดไฟแสงสีสวยงาม ทั้ง 2 แห่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 5 ล้านบาทเป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่พลาดที่จะไปถ่ายรูปที่ระลึก เป็นการยืนยันว่ามาถึงจังหวัดหนองคายแล้ว”

นอกจากนี้สถานที่ท่องเที่ยวในเขตอำเภอสังคมนั้นยังมีหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นสกายวอล์ก ที่วัดผาตากเสื้อจุดชมวิวพื้นกระจกใสแห่งแรกของประเทศไทยพร้อมทัศนียภาพ 2 ฝั่งโขงไทย-ลาว ถัดมาเป็นสกายวอล์กกระจกใสแห่งใหม่ที่วัดหินหมากเป้ง ต.พระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ ที่อยู่ไม่ใกล้กับสกายวอล์กวัดผาตากเสื้อ

ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว รวมถึงที่ภูหนองและภูห้วยอีสัน จุดชมทะเลหมอกเหนือลำแม่น้ำโขงสองประเทศไทย-ลาว ที่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดหนองคายต้องไปสัมผัสสักครั้ง