ตลาดรถยนต์มือหนึ่ง-สอง มหาสารคามแข่งดุ

ไตรมาสสุดท้ายส่งท้ายปีเก่า ตลาดรถยนต์ใหม่และมือสองเมืองมหาสารคาม ต่างเร่งอัดแคมเปญส่งเสริมการขายคึกคัก ชิงกำลังซื้อ ด้านศูนย์บริการยางรถยนต์ก็เดือดสุด ๆ ศูนย์ท้องถิ่นควักกระเป๋าจัดโปรโมชั่นชนศูนย์บริการยางรถยนต์ยักษ์ส่วนกลางสู้แบบยิบตา

นายสุรจิตร ยนต์ตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า มหาสารคาม 1992 ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด กล่าวว่า ปีนี้ธุรกิจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้กำลังซื้อลดต่ำลง

เนื่องจากผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อเพราะมาตรการที่รัฐบาลอัดงบฯลงมาให้ประชาชนใช้จ่ายช่วงล็อกดาวน์ก็พอให้ได้ใช้จ่ายดำรงชีพเท่านั้น ไม่ได้เป็นเงินก้อนใหญ่พอจะไปจับจ่ายอย่างอื่นได้ แต่เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ดีขึ้น โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 3 ต่อเนื่องไตรมาส 4 ประชาชนเริ่มมีจับจ่ายสินค้ามาก เพราะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตพืชผลการเกษตรหลายชนิด

อาทิ อ้อย ข้าว มันสำปะหลัง เป็นต้น ส่งผลให้กำลังซื้อในช่วงนี้เริ่มดีขึ้นบ้าง แต่เทียบกับปีที่ผ่านมายังต่ำอยู่ การจัดกิจกรรมโปรโมชั่นช่วงสิ้นปี ทุกค่ายจึงจัดหนักชิงแชร์ตลาดที่ฟื้นขึ้นมาเล็กน้อยแต่ก็จำเป็นต้องทำ

“สำหรับตลาดรถยนต์ปี 2564 ก็ยังน่าจะเหนื่อยอยู่หากไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ รวมทั้งราคาพืชผลการเกษตรต้องไม่ตกต่ำ และรัฐบาลต้องแสดงฝีมือการบริหารสร้างความเชื่อมั่นก็จะเกิดการลงทุน การจ้างงานก็จะตามมา

เมื่อคนในประเทศมีรายได้ก็จะส่งผลดีต่อภาคธุรกิจต่าง ๆ และประชาชนก็จะเกิดอารมณ์การจับจ่าย กำลังซื้อก็จะกลับคืน แต่จะเป็นแบบค่อย ๆ ขยับขึ้น ไม่ก้าวกระโดด และอนาคตการผลิตรถยนต์ก็จะหันไปผลิตรุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้น ปัจจุบันค่ายโตโยต้าผลิตขายในประเทศจีนไปจำนวนมากแล้ว

ส่วนตลาดในประเทศก็คงต้องรอความพร้อมก่อน อาทิ สถานีชาร์ตไฟต้องเพียงพอ ในอนาคตต้องใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแน่นอน”

ทางด้านนายสุทิน พรมงคลชัย เจ้าของศูนย์บริการสุทินการยาง ในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม เปิดเผยว่า ภาพรวมยอดขายปีนี้ก็ลดลงมากหากเทียบปีที่แล้ว เพราะสถานการณ์โควิด

แต่กำลังซื้อก็มากระเตื้องขึ้นช่วงกลางไตรมาส 3 เรื่อยมาถึงไตรมาส 4 เพราะมีวันหยุดยาว ทำให้เกิดการเดินทาง การท่องเที่ยวก็มีลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้น ส่วนการระบาดของโรคโควิด-19 ทางภาคเหนือขณะนี้ก็หวังว่าจะไม่มีการแพร่ระบาดลงมาถึงอีสาน เพราะกำลังซื้อกำลังเริ่มฟื้น

สำหรับธุรกิจการให้บริการรถยนต์มีการจัดโปรโมชั่นชิงแชร์ส่วนแบ่งการตลาดแรงมากในช่วงสิ้นปี ในส่วนของร้านตนเองเป็นร้านท้องถิ่นส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าขาประจำ ดังนั้นในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทางร้านจึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหลายอย่าง อาทิ ซื้อยาง 2 เส้น ฟรี 2 เส้น เป็นต้น

นอกจากจะล้างสต๊อกสินค้าแล้ว ยังเป็นการคืนกำไรให้ลูกค้าผู้มีอุปการคุณที่อุดหนุนร้านเรามาโดยตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากมหาสารคามว่า ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 จากการสำรวจการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายของตลาดรถยนต์ในเขตเมืองมหาสารคาม ทั้งรถใหม่และรถมือสอง มีความคึกคักเป็นอย่างมาก

เนื่องจากเป็นไตรมาสสุดท้ายส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บรรดาดีลเลอร์รถยนต์ทั้งค่ายเล็กค่ายใหญ่ รวมทั้งโชว์รูมรถยนต์มือสอง พากันทำป้ายประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายติดด้านหน้าโชว์รูม และตามทางแยกที่มีประชาชนสัญจรไปมากันพลุกพล่าน อาทิ ค่ายรถยนต์โตโยต้า มหาสารคาม จัดหนักสุด ให้ขับฟรี 90 วัน ดาวน์ 0 บาท ฟรีประกันภัยชั้น 1 ลูกค้าเก่ารับส่วนลด 2 หมื่นบาท รถเก่าแลกรถใหม่รับส่วนลด 1 หมื่นบาท

ส่วนโค้วยู่ฮะมอเตอร์สาขามหาสารคาม ดีลเลอร์อีซูซุ จัดโปรโมชั่นแห่งปีแฮปปี้ทุกข้อเสนอทุกรุ่นทั้งรถเก๋งและรถกระบะ ดาวน์เริ่มต้น 0 บาท ดอกเบี้ย 1.99 เปอร์เซ็นต์ เป็นต้น ทางด้านมาสด้า เจ.ที. มหาสารคาม ดอกเบี้ย 0 เปอร์เซ็นต์ รับประกันคุณภาพรถยนต์ 5 ปี ส่วนโชว์รูมนิสสัน มีหลายโปรโมชั่น

อาทิ รถเก๋งผ่อนเริ่มต้น 8,920 บาท ดอก 0 เปอร์เซ็นต์ ดาวน์ 1,999 บาท พร้อมฟรีประกันภัยชั้น 1 ส่วนฮอนด้าราชามหาสารคาม ดีลเลอร์รถยนต์ฮอนด้ารายใหญ่สุดในมหาสารคาม มีข้อเสนอพิเศษให้ลูกค้าหลายอย่างโดยเฉพาะรุ่นซิตี้ ทางด้านมิตซูนานามอเตอร์มหาสารคาม ก็มีหลายโปรโมชั่นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นซื้อรถมิตซูบิชิทุกรุ่นมีสิทธิ์ร่วมกิจกรรมลุ้นผ่อนให้เลย มูลค่ากว่า 21 ล้านบาท

ทางด้านตลาดรถยนต์มือสองก็เดือดไม่แพ้กัน อาทิ โชว์รูมสมเด็จง่วนเชียงสาขามหาสารคาม ก็จัดโปรโมชั่นหนัก ออกรถดาวน์เพียง 888 บาท ทั้งรถเก๋งและรถกระบะ เป็นต้น นอกจากตลาดรถยนต์ทั้งมือใหม่และมือสองจะจัดโปรโมชั่นกันอย่างคึกคักแล้ว ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้


จากการสำรวจศูนย์บริการยางรถยนต์ก็เดือดแบบสุด ๆ เช่นกัน อาทิ บี-ควิก ยักษ์ใหญ่จากส่วนกลาง สาขาเสริมไทยคอมเพล็กซ์มหาสารคาม จัดกลยุทธ์หนักให้ผ่อนยกร้านสูงสุด 15 เดือน ดอก 0 เปอร์เซ็นต์ ทางด้านสุทินการยาง บริหารโดยนักธุรกิจท้องถิ่นก็จัดโปรโมชั่นหนักชนสู้แบบยิบตา อาทิ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ซื้อยาง 2 เส้น ฟรี 2 เส้น ดอก 0 เปอร์เซ็นต์ ฟรีตั้งศูนย์ถ่วงล้อ สลับยางตลอดอายุการใช้งาน เป็นต้น