พิษณุโลกปักหมุดศูนย์รักษามะเร็งเตรียมเปิดปี’64

เครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ ร่วมกับ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จัดตั้งศูนย์รักษามะเร็งแบบองค์รวมแห่งภาคอีสานและภาคเหนือตอนล่าง ที่โรงพยาบาลพิษณุเวช จ.พิษณุโลก และโรงพยาบาลพริ้นซ์ จ.อุบลราชธานี ภายใต้โมเดล “บำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก”เตรียมเปิดให้บริการต้นปี 2564

ดร.สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการ บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์เเคร์ จำกัดกล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์เเคร์ มีจำนวน 11 แห่ง ใน 10 จังหวัด กระจายอยู่ในจังหวัดต่าง ๆ ทุกภูมิภาค โดยเล็งเห็นโอกาสในการขยายขอบเขตการให้บริการของ “ศูนย์รักษามะเร็ง” ในเครือโรงพยาบาลพริ้นซ์ กระจายใน 2 ภาคอีสานและภาคเหนือตอนล่าง

ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถขยายฐานผู้ป่วยที่ต้องการเข้าถึงการรักษาเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้แบบครบวงจร และทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางไปไกล โดยมีแผนการจัดตั้ง “ศูนย์รักษามะเร็งแบบองค์รวม” ในระยะแรกที่โรงพยาบาลพิษณุเวช จ.พิษณุโลก และโรงพยาบาลพริ้นซ์ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2564

นายสมศักดิ์ วิวัฒนสินชัย ผู้อำนวยการด้านบริหารบำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์กกล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้นอกจากการนำจุดแข็งของศูนย์รักษามะเร็งฮอไรซันของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์มาต่อ ยอดภายใต้โมเดล “บำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก”

เพื่อยกระดับด้านสาธารณสุขของไทยแล้ว ยังต่อยอดการพัฒนาเชิงวิชาการร่วมกัน ทั้งในเรื่องเงินทุน ค่าใช้จ่าย ทรัพยากร และรายได้ โดยบำรุงราษฎร์ให้การสนับสนุนในการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ให้กับบุคลากรของโรงพยาบาลพันธมิตร เพื่อยกระดับความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน ในส่วนของแพทย์ได้จัดทีมแพทย์เฉพาะทางให้การรักษาตามแนวทางของ รพ.บำรุงราษฎร์

ด้านนายแพทย์อธิวัฒน์ น้อยประสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ และรักษาการผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพิษณุเวช ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ กล่าวว่า โรงพยาบาลพิษณุเวช พิษณุโลก

ถือเป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกของภาคเหนือตอนล่าง ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนในพื้นที่มานานเกือบ 40 ปี และยังคงเป็นที่ยอมรับของประชาชนในเขตภาคเหนือตอนล่าง เพราะผ่านการรับรองมาตรฐาน JCI (Joint Commission International) ด้านคุณภาพแพทย์ และเครื่องมือต่าง ๆ ที่ทันสมัยตามมาตรฐานสากล

สำหรับโรงพยาบาลพิษณุเวช พิษณุโลก ถือว่ามีศักยภาพสูงในการดูแลผู้ป่วยในแถบภาคเหนือตอนล่าง มีเครือข่ายโรงพยาบาลพิษณุเวช พิษณุโลก โรงพยาบาลพิษณุเวช พิจิตร โรงพยาบาลพิษณุเวช อุตรดิตถ์ ซึ่งมีฐานผู้ป่วยรวมกันประมาณ 4-5 ล้านคน

และยังมีโรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ เป็นกำลังสำคัญในการส่งต่อคนไข้ ทำให้เชื่อมั่นว่าเมื่อมีการเปิดให้บริการทางการแพทย์ผ่าน Cancer Center Hub หรือศูนย์รักษามะเร็งกลางในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง จะกลายเป็นศูนย์รับผู้ป่วยให้กับโรงพยาบาลอื่น ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

ทั้งนี้ สถานการณ์โรคมะเร็งถือเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญ จากสถิติขององค์การอนามัยโลกในปี พ.ศ. 2561 ระบุว่า มีจำนวนผู้ป่วยทั่วโลกที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งประมาณ 18 ล้านคน และเสียชีวิตจากโรคมะเร็งประมาณ 9.6 ล้านคน

และมีการคาดการณ์จากองค์การอนามัยโลกว่าอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 75% ในระยะเวลา 20 ปี จากสถิติผู้ป่วยโรคมะเร็งในปี พ.ศ. 2553 จนถึงปี พ.ศ. 2573 การขยายบริการทางการแพทย์เกี่ยวกับโรคมะเร็ง จึงถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ของโรคที่จะเกิดขึ้นในอนาคต