ร้านทองสารคามฟื้นตัวปีใหม่-ตรุษจีนกำลังซื้อดีดกลับยอดขายพุ่ง 20%

ทอง
Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP

“ห้างทองสุวรรณา” จ.มหาสารคาม ชี้โควิดกระทบกำลังซื้อทองไตรมาส 2-3 ปี 2563 ยอดขายวูบ 10% ส่วนใหญ่นิยมนำมาขายมากกว่าเพราะได้ราคาสูง ขณะช่วงเทศกาลปลายปีเริ่มฟื้นตัวจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า นิสิต นักศึกษา คาดปีใหม่ 2564 ต่อเนื่องไปถึงช่วงตรุษจีนยอดขายทองจะสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 20%

นายวุฒิไกร ติระพงศ์ไพบูลย์ เจ้าของห้างทองสุวรรณา (ลูกสาวแม่กิมกี่) ในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม เปิดเผยว่า ยอดขายทองในจังหวัดมหาสารคามเริ่มพุ่งขึ้นมาในช่วงงานเทศกาลไหว้เจ้างานงิ้วประมาณช่วงเดือนพฤศจิกายนของปีนี้ เพราะมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเริ่มมีกำลังซื้อสูง ประกอบกับมีนโยบายคนละครึ่งของรัฐบาลมาช่วยดัน ส่งผลให้ผู้ประกอบการมียอดขายเพิ่ม 10%

นอกจากนี้ลูกค้ากลุ่มนิสิต นักศึกษา ส่วนใหญ่จะนิยมมาซื้อทองคำน้ำหนักประมาณ 1-2 สลึงเก็บไว้ หรือนำทองที่มีอยู่มาแลกเปลี่ยนลวดลายทองใหม่ที่สวยงามและทันสมัยมากขึ้น ส่วนกำลังซื้อจากกลุ่มเกษตรกรก็น่าจะยังมีน้อย

เนื่องจากช่วงนี้ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ เช่น ข้าว แต่คาดว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ต่อเนื่องไปถึงช่วงตรุษจีน มั่นใจว่ายอดขายทองน่าจะเพิ่มสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 20%

ทั้งนี้ ช่วงไตรมาสสุดท้ายปลายปี 2563 ราคาทองคำเริ่มปรับตัวลดลงเหลือประมาณบาทละ 26,000 บาท ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคกลับมาอีกครั้ง

หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 ช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายนของปี 2563 เป็นต้นมาส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงแทบทุกธุรกิจไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจทองคำยอดขายหดวูบหลาย 10%

“ตอนนั้นในช่วงไตรมาส 2-3 ทองคำขายแทบไม่ได้ การซื้อผ่านบัตรสินเชื่อลดลง 60-70% ส่วนใหญ่ลูกค้าจะนำทองมาขายหรือนำมาฝากเพราะได้ราคาสูง เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลายลงกำลังซื้อก็เริ่มดีขึ้น แต่ราคาทองคำตลาดโลกผันผวนอย่างหนัก ส่งผลให้ราคาทองคำในประเทศสูงถึงบาทละ 30,000 บาท ทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคก็ลดลงมาอีก”

ทางด้านผู้ประกอบการห้างทองเพชรทองอุเทน (ลูกชายแม่กิมกี่) อีกหนึ่งสาขาที่ตั้งอยู่ข้างห้างเสริมไทยพลาซ่า ในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคามกล่าวว่า ช่วงนี้ราคาทองคำมีการปรับลดลงทำให้ยอดขายก็ดีขึ้น

นอกจากมียอดขายหน้าร้านแล้ว ยังมียอดขายจากในเพจออนไลน์ ส่วนการออมเงินผ่อนทองกับทางร้านปีนี้ก็ถือว่าไปได้เรื่อย ๆ เพราะผู้อยากได้ทองไว้ใช้ไม่มีเงินก้อนใหญ่มาซื้อก็ใช้วิธีออมเงินผ่อนทองเป็นทางเลือกหนึ่งให้ประชาชน แต่หากส่งไม่ครบก็ขอเงินคืนได้เต็มจำนวน สำหรับการคืนกำไรให้ลูกค้าก็มีต่อเนื่องทุกเดือน

ปัจจุบันห้างทองสุวรรณาฯได้มีการขยายสาขาทั้งหมด 4 สาขา ได้แก่ สาขาที่่ 1 ด้านข้างโรงเรียนผดุงนารี สาขาที่ 2 ด้านข้างห้างเสริมไทยพลาซ่า ส่วนสาขาที่ 3 และสาขาที่ 4 อยู่ห้างเสริมไทยคอมเพล็กซ์ เพื่อรองรับกำลังซื้อของลูกค้าจากหลายกลุ่ม เช่น ลูกค้ากลุ่มนักศึกษา กลุ่มผู้มีรายได้ประจำ และกลุ่มเกษตรกรที่มีรายได้