อุดรฯ ประชุมด่วน วาระโควิดระบาดสมุทรสาคร พร้อมรับสถานการณ์

วันที่ 20 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00 น ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดอุดรธานีว่า นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดอุดรธานี (ศปก.อด.) กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 /2563 เพื่อหารือเกี่ยวกับการดูแลพื้นที่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หลังมีการแพร่ระบาดรุนแรงที่จังหวัดสมุทรสาคร

เพื่อเตรียมการเพื่อควบคุมและเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด โดยมี นายวันชัย จันทร์พร นายจำรัส กังน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมประชุม ที่ห้องประชุมคำชะโนด ชั้น 2 อาคาร 2 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี

โดยที่ประชุม ได้รายงานถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค และร่วมกันพิจารณาถึงมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคจังหวัดอุดรธานี ดังนี้

1.ประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาครเข้ามาพื้นที่จังหวัดอุดรธานีให้มารายงานตัวกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.และเจ้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน (ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส) โดยสวมหน้ากากตลอดเวลาและหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่นหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะและขอให้สวมหน้ากากขณะเดินทาง ไม่ได้กักตัว

2.สำรวจประชาชน พ่อค้าแม่ค้าอาหารทะเล รถขนของที่เคยไปติดต่อค้าขายที่ตลาดกลางกุ้ง และที่พักบริเวณรอบๆ ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาครโดยตรงตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นมา เพื่อตรวจหาเชื้อ

3. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักเลือกรับประทานอาหาร(ทะเล)ที่ปรุงสุก สด ใหม่ “กินร้อนช้อนกลาง”

4. ประชาชนเฝ้าสังเกตอาการ(ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส)

5.สถานประกอบการ สถานศึกษา ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด covid-19 อย่างเคร่งครัด

6.สถานบันเทิงดำเนินการตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด

7.การจัดงานปีใหม่ คริสมาสต์ งานรื่นเริงคอนเสิร์ต จัดได้ แต่ต้องดำเนินการตามมาตรการ

โดยได้ออกประกาศ
จังหวัดอุดรธานี ขอความร่วมมือให้ผู้ที่เดินทางมาจาก จังหวัดสมุทรสาคร
ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นมา ให้รายงานตัวกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.
และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่โรงพยาบาล หรือ ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้าน เพื่อรับการติดตามเฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง 14 วัน และดำเนินการตามมาตรการที่สาธารณกำหนด

สำหรับสถานการณ์การเฝ้าระวังโรคติดต่อไวรัสโคโรน่า 2019 จังหวัดอุดรธานีประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2563 เมื่อเวลา 08.00 น. จังหวัดอุดรธานี ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่เป็นวันที่ 261 โดยมีผู้ป่วยสะสมจำนวน 8 ราย