Motor Expo หาดใหญ่ยอดขายรถยนต์-มอเตอร์ไซค์ ทะลุเป้า

มอเตอร์เอ็กซ์โป หาดใหญ่ 2020 ตัวแปรเด็ด “ดอกเบี้ย 0 เปอร์เซ็นต์- 72 งวด” ยอดขายเกินเป้า จากปกติดอกเบี้ย 2-4 เปอร์เซ็นต์ ชี้โอกาสของผู้บริโภคสะสมเงินรอซื้อในรอบปี ทั้งรถยนต์ จักรยานยนต์ รถตู้

นายภาณุค์ปกรณ์ อภินันธนพัฒน์ อุปนายกสมาคมการค้าธุรกิจยานยนต์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า งาน MOTOR EXPO HATYAI 2020 ครั้งที่ 5 ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมยานยนต์เปลี่ยนโลก” ระหว่างวันที่ 10-13 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ด้วยโปรโมชั่นพิเศษ แคมเปญเหมือนงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่กรุงเทพ

โดยผู้ประกอบการธุรกิจยานยนต์ จ.สงขลามีข้อเสนอที่น่าสนใจทั้งด้านราคา การส่งเสริมการขาย และกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้บริโภค รวมถึงการดูแลหลังการขาย ทำให้ได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งจะนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด และสอดรับกับการเป็น MICE city ของ จ.สงขลา

แหล่งข่าวจากสมาคมการค้าธุรกิจยานยนต์จังหวัดสงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า งาน MOTOR EXPO HATYAI 2020 หาดใหญ่ที่ผ่านมาสามารถทำยอดขายได้เกินเป้าที่ตั้งไว้ ทั้งยอดขายรถยนต์และจักรยานยนต์

โดยเฉพาะรถยนต์ทั้งเก๋งกระบะประมาณ 1,000 คัน จากตั้งเป้าที่ตั้งไว้ที่ประมาณ 800 คัน ทั้งค่ายยุโรปและญี่ปุ่น เช่น โตโยต้า นิสสัน ฮอนด้า อีซูซุ ฟอร์ด ฯลฯ รถค่ายยุโรป เบนซ์ วอลโว่ เป็นต้น และรถจักรยานยนต์ตั้งเป้าไว้ที่ประมาณ 250 คัน สามารถทำยอดขายได้ประมาณ 278 คัน

ตั้งแต่ฮอนด้า ยามาฮ่า ซูซูกิ คาวาซากิ ฯลฯ สำหรับรถยนต์ส่วนหนึ่งมีรถยนต์อีวี ส่วนรถตู้ ฮุนได สามารถทำยอดขายได้ถึง 10 คัน และทั้งในส่วนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ผู้สูงอายุ และรถสนามกอลฟ์ รถบิ๊กไบก์ ทั้งนี้ผู้ซื้อรถยนต์ส่วนใหญ่มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ จ.สงขลา

“ความสำเร็จในการจัดงานมาจากการทำประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึงไปทุกสื่อในเวลา 2 เดือน ถึงกลุ่มผู้บริโภคทั้ง 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง จ.พัทลุง สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และ จ.นราธิวาส

สำหรับสถานที่จัดงานใช้พื้นที่ประมาณ 5,000 ตร.ม. โดยมีผู้มาร่วมงานจำนวนมาก ที่สำคัญอีกประการคือกลยุทธ์การทำตลาดที่เป็นจุดดึงดูด คือดอกเบี้ย 0 เปอร์เซ็นต์ ระยะเวลาผ่อนรถ 72 งวดของบางค่าย ทำให้ผู้ซื้อสามารถลดรายจ่ายไปได้มาก ซึ่งจะแตกต่างกับการซื้อรถปกติที่มีดอกเบี้ย 2-4 เปอร์เซ็นต์

ซึ่งจะต้องใช้กำลังซื้อที่สูงขึ้น สำหรับยอดจองรถกันมากที่สุดเป็นรถกระบะ เพราะเป็นรถเชิงพาณิชย์ ฯลฯ ส่วนรถเก๋งจะเป็นประเภทอีโคคาร์ ขนาด 1,000 ซีซี ส่วนรถจักรยานยนต์ขนาด 120-125 ซีซี”

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า การจัดงานจึงเป็นโอกาสของผู้บริโภคและทำเป็นประจำทุกปี ผู้บริโภคสามารถสะสมเงินทุนไว้ซื้อรถในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปหาดใหญ่ในเดือนธันวาคมของทุกปีในราคาที่ถูกกว่าปกติ

สำหรับตลาดรถยนต์ รถจักรยานยนต์ มีการส่งเสริมการตลาดจากทุกค่ายรถ โดยกำหนดจัดงานปีละ 2 ครั้งที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา คืองานมอเตอร์โชว์ หาดใหญ่ เดือนเมษายน และงานมอเตอร์เอ็กซ์โป หาดใหญ่ เดือนธันวาคม ทั้ง 2 งานส่งเสริมการตลาดกระตุ้นยอดขายและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ