พัทยา ยันผลตรวจโควิด-19 ติดเพิ่ม 2 ราย รอลุ้นผลรอบ 2

Photo by Mladen ANTONOV / AFP

พัทยาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 2 ราย ลุ้นลูกจ้างส่งอาหารทะเลไปพื้นที่เสี่ยงสมุทรสาคร พัทยา-อ่างศิลา รอยืนยันผลรอบสอง พร้อมประชุมด่วนศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเตรียมความพร้อมตั้งรับสถานการณ์เข้มข้น สั่งระงับทุกกิจกรรมป้องกันการแพร่ระบาด

นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า หลังจากที่พื้นที่ของจังหวัดชลบุรีปลอดผู้ติดเชื้อมานานกว่า 5 เดือน กระทั่งเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ จ.สมุทรสาคร ที่มีการแพร่กระจายของเชื้อรุนแรงและมีการขยายวงกว้างไปยังจังหวัดอื่น ๆ โดยผู้ที่เดินทางไปและกลับทั้งจากสุทรสาคร

ล่าสุดจากการแถลงของผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ระบุว่าในพื้นที่พบมีผู้ติดเชื้อเป็นหญิงอายุ 19 ปี สัญชาติกัมพูชา ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายมาจาก จ.สมุทรสาคร ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 1 ราย นอกจากนี้ก็พบลูกจ้างร้านอาหารทะเลในตลาดสดลานโพธิ์ 2 ราย และผู้ใกล้ชิดอีก 2 รายที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งได้ส่งตัวไปตรวจและสืบสวนโรคแล้ว

โดยยังมีผู้ที่เข้าข่ายเฝ้าระวังอีก 2 ราย เป็นลูกจ้างชาวไทยที่มีอาชีพรับส่งอาหารทะเลในพื้นที่ตำบลอ่างศิลา และเขตจอมเทียน เมืองพัทยา ที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง ผลจากการตรวจรอบแรกจากแลป พบมีผลการตรวจเป็นบวก ซึ่งขณะนี้กำลังส่งไปตรวจหาเชื้อรอบที่ 2 ยังกรมวิทย์ฯ

ซึ่งหากพบว่ามีผลเป็นบวกและติดเชื้อแน่นอน เมืองพัทยาคงต้องร่วมกับสาธารณสุขในการสืบสวนโรค และดูไทม์ไลน์ในช่วงเวลาต่าง ๆ เพื่อสืบหาผู้ใกล้ชิดและผู้ที่เฝ้าระวังมาดำเนินการตามขั้นตอนอย่างรวดเร็วและรัดกุม ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องมีมาตรการอย่างเข้มข้น

ทั้งนี้ รองนายกเมืองพัทยา ได้เรียกประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเมืองพัทยา (ศปก.เมืองพัทยา) เพื่อร่วมหารือในการติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าในการติดตามเฝ้าระวังและแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังเกิดสถานการณ์การติดเชื้อในพื้นที่ตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร จนมีผู้ติดเชื้อ ซึ่งเป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าจำนวนกว่าพันราย และมีการขยายวงกว้างไปยังกลุ่มผู้ซื้อที่เดินทางไปจับจ่ายที่ตลาด จนลุกลามไปยังพื้นที่อื่น ๆ อีก 20 กว่าจังหวัดในพื้นที่เชื่อมโยง


ขณะเดียวกันก็ได้เตรียมความพร้อมในการรับมืออย่างเต็มที่ อาทิ การสั่งระงับการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนทั้งหมด ขณะที่กิจกรรมภายในก็ต้องมีการประสานหรือแจ้งรายละเอียดของการจัดงานและมาตรการป้องกันมายังเมืองพัทยาเพื่อพิจารณาด้วย หากไปดำเนินการเองและเกิดปัญหาขึ้นก็จะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งมีทั้งโทษจำและปรับ นอกจากนี้ยังมีการจัดชุดควบคุมโรคลงพื้นที่เพื่อตรวจหา สืบสวนโรค เฝ้าระวัง และป้องกันอย่างต่อเนื่อง