ผู้ว่าฯระนอง ยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด รอผลตรวจอีก 22 ราย

ระนอง แถลงไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง 67 ราย ส่วนอีก 22 ราย รอผลตรวจ

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2563 นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ทางจังหวัดระนองได้ทำการตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง 67 ราย พบว่าผลเป็นลบ ยืนยันไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนกลุ่มเสี่ยงจากการมีรถขนส่งกุ้งจากตลาดกลางกุ้ง ที่สมุทรสาคร พบว่าคนขับไม่ได้ลงจากรถ และมีคนของโรงงานมาขนกุ้งลงจากรถเอง ดังนั้นจึงมีการคัดกรองไปแล้ว 8 คนมีผลเป็นลบ อีก 22 คนรอผลตรวจ

ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์จังหวัดระนอง สามารถเดินทางเข้าออกได้ตามปกติ เว้นแต่ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง จะต้องกักตัว 14 วันตามมาตรการ อย่างไรก็ตามสามารถเปิด แพปลา โรงงานอุตสาหกรรม ตลาด ตลาดน้ำ ที่จัดกิจกรรมทางศาสนา สถานบันเทิง ฯลฯได้ตามปกติ รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ยังสามารถจัดได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการกราควบคุมโรคติดเชื้อโควิด-19 ตามที่รัฐบาลกำหนด หากไม่ปฏบัติตามจะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นอกจากนี้ยังมีการตั้งจุดคัดกรองและเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งทางบกและทางทะเล รวมถึงตามจุดผอนปรน 4 จุด และช่องทางธรรมชาติ 35 จุด รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนว่าต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด เพื่อรักษาพื้นที่จังหวัดระนองให้ยังเป็นสีเขียว

ด้านนายแพทย์นรเทพ อัศวพัชระ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ระนองเป็นจังหวัดที่ติดกับชายแดนและมีแพปลาที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน ทางสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ได้ติดตามสถานการณ์ของสมุทรสาครมาตลอด และได้มีการติดตามผู้ที่เดินทางจากจังหวัดสมุทรสาคที่ลงทะเบียน จำนวน 241 คน ทางสาธารณสุขฯได้คัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงที่เดินทางมาจากตลาดกลางกุ้งและพื้นที่มีผู้ป่วย ผลตรวจทั้งหมดเป็นลบ ยืนยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดระนอง

ในส่วนของกลุ่มเสี่ยงสูงอีกกลุ่ม ที่มีความเกี่ยวข้องกับคนขับส่งอาหารทะเลจากสมุทรสาคร ทราบว่าคนขับรถรถไม่ได้ลงมาในพื้นที่ของโรงงาน ทางโรงงานเองก็มีมาตรการอย่างเข้มข้นสูงสุด ดังนั้นจึงมีการคัดกรองไปแล้ว 8 คนมีผลเป็นลบ อีก 22 คนรอผลตรวจ ทางสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดระนองร่วมกับสาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง และโรงพยาบาลระนองและโรงพยาบาลชุมชน ได้ลงพื้นที่ตรวสอบแพปลา หรือโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งในวันที่ 25 ธันวาคม 63 นี้ จะลงพื้นที่เก็บตัวอย่างของคนในแพปลา 40-50 คน