ม.อ.หาดใหญ่ พบอาจารย์ติดโควิด ตรวจกลุ่มเสี่ยง 200 ราย

ม.อ.ระส่ำ สั่งงดการเรียนการสอนวิทยาเขตหาดใหญ่ หลังพบอาจารย์หญิงคณะวิทยาการจัดการ มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก สั่งไล่เช็กนักศึกษาและผู้ใกล้ชิด ตรวจล็อตแรกในคณะ 200 คน และทยอยตรวจอีกล็อต พร้อมจัดโรงยิมเป็นสถานที่กักตัว สำหรับกลุ่มเสี่ยงคนใกล้ชิด คาดติดมาจากการรับประทานอาหารกับ “กลุ่มบิ๊กไบค์” ที่เดินทางกลับมาจากงานเลี้ยงที่เกาะลันตา จ.กระบี่

วันที่ 24 ธ.ค. 2563 ความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง และที่ จ.สงขลา ได้มีการยืนยันผลการตรวจจากทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.) พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รอยืนยันแล้ว 1 ราย เป็นผู้ที่เดินทางไปงานเลี้ยงกลุ่มบิ๊กไบค์ เกาะลันตา จ.กระบี่ ที่ได้ขอเข้ารับการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 รอบ และเป็นผู้ป่วยรอยืนยันที่จะต้องรอผลการตรวจจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สงขลา หากผลตรงกันก็จะเป็นผู้ป่วยติดเชื้อยืนยัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจและการแถลงความคืบหน้าจากทาง จ.สงขลา

และล่าสุดเมื่อเวลา 21.00 น. ทางคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ออกหนังสือระบุว่ามีบุคลากรของคณะ 1 คน เป็นผู้หญิง ตำแหน่งบริหารและอาจารย์สอนนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มอ.ได้มีผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก และได้ประกาศยกระดับสถานการณ์จากระดับ 1 (ระดับปกติ) เป็นระดับ 3 (ระดับลดจำนวนบุคลากรในการปฏิบัติงาน) จะมีผลตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 2563 ถึงวันที่ 3 ม.ค. 2564 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

จากนั้นทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ได้ออกประกาศมหาวิทยาลัย เรื่องแนวทางการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์ปัจจัยเสี่ยงในเขตพื้นที่วิทยาเขตหาดใหญ่ โดยให้งดการเรียนการสอนในชั้นเรียนทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 2563 ไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง โดยให้ปรับมาใช้การเรียนการสอนออนไลน์ หรือรูปแบบอื่นที่ไม่มีการรวมกลุ่มในชั้นเรียน

ส่วนกรณีหลักสูตรที่มีการจัดการเรียนการสอนในคลินิกหรือรายวิชาที่จะต้องมีการปฏิบัติการวิทยานิพนธ์ ให้มีการบริหารจัดการด้วยวิธีที่ดีที่สุด

นอกจากนี้การฝึกงานของนักศึกษาในพื้นที่เสี่ยงทุกจังหวัดที่มีโควิด-19 แพร่ระบาดสูง ให้ประสานงานกับทางต้นสังกัดในการปรับเปลี่ยน ยกเลิก หรือหากิจกรรมอย่างอื่นทดแทน เพื่อความปลอดภัย

และสุดท้ายให้แต่ละคณะจัดเตรียมห้องเรียนและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และจัดระยะห่าง ไว้สำหรับบริการนักศึกษาที่ขาดความพร้อมด้านอุปกรณ์การเรียนออนไลน์ด้วย

ทั้งนี้ได้มีการแจ้งให้นักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ ที่เข้าเรียนกับอาจารย์คนดังกล่าวมาต่อแถวเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยล็อตแรกจำนวน 200 คน เมื่อคืนนี้ (23 ธค. 2563) ซึ่งใช้ห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit) ที่ในหลวง ร.10 และพระราชินี พระราชทานให้แก่ 20 โรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยที่ ม.อ. ตั้งอยู่ใกล้กับตึกฉุกเฉินหลังเก่า เป็นสถานที่ในการตรวจและเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง และผลการตรวจจะออกในวันที่ 25 ธค. 2563

ซึ่งหากใครมีผลเป็นบวกจะถูกส่งตัวอย่างไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สงขลา เพื่อยืนยันอีกครั้งว่าผลออกมาตรงกันหรือไม่ และให้นักศึกษาและบุคลากรในคณะวิทยาการจัดการ และผู้ที่คลุกคลีกับอาจารย์คนดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีอีกมากกว่า 100 คน เดินทางมาเข้ารับการตรวจหาโควิด-19 อีกล็อตหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ยังมีการจัดจัดเตรียมสถานที่ภายในโรงยิมของมหาวิทยาลัย เอาไว้เป็นสถานที่กักตัวสำหรับผู้ที่คิดว่าในช่วงระยะเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีความใกล้ชิดกับอาจารย์คนนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าตนเองจะติดเชื้อหรือมีอาการผิดปกติด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ทางมหาวิทยาลัยยังได้ออกประกาศงดการใช้สถานที่ทั้งหมด 10 จุด ส่วนใหญ่เป็นศูนย์กีฬาและนันทนาการ สนามกีฬาและสวนสุขภาพ และสระว่ายน้ำ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด คาดว่าทางมหาวิทยาลัยจะมีการแถลงในรายละเอียดอีกครั้ง

ทั้งนี้มีรายงานจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ระบุว่า อาจารย์ท่านนี้น่าจะติดโควิดมาจากร่วมรับประทานอาหารกับเพื่อนหรือคนรู้จักในกลุ่มบิ๊กไบค์ ที่เดินทางกลับมาจากงานเลี้ยงสังสรรค์ที่เกาะลันตา จ.กระบี่ และติดโควิด-19 มาโดยไม่รู้ตัว