ราชบุรีพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มอีก 3 ราย

“ราชบุรี” พบติดเชื้อโควิดรายใหม่ เป็นหญิง 3 ราย อ.บางแพ เกี่ยวโยงเป็นหลานสาวผู้ป่วยรายที่ 4-5 รวมทั้งจังหวัดติดเชื้อสะสมแล้ว 8 ราย

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิดราชบุรี พบผู้ป่วยติดเชื้อคนแรกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 เดินทางกลับจากท่าขี้เหล็ก เข้ามาทางจ.เชียงราย ตอนนี้การรักษาผลการตรวจเชื้อครั้งที่ 3 เป็นลบ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง-ต่ำรายแรกผลเป็นลบทั้งหมด

สำหรับโควิด-19 ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้ค้นหาผู้เกี่ยวข้องในเชิงรุกในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2563 ในอำเภอที่มีการเลี้ยงกุ้งทุกอำเภอ โดยส่วนใหญ่อยู่เลี้ยงกุ้งอยู่ในพื้นที่อ.บางแพ 1,219 ราย และบางส่วนอ.ดำเนินสะดวก อ.โพธาราม อ.เมือง และอำเภออื่นอีกเล็กน้อย

โดยเฉพาะในอำเภอชุมแพตรวจไปมากกว่า 350 ราย จากการให้ข้อมูลของผู้เลี้ยงกุ้งที่เดินทางไปตลาดทะเลไทยมีการป้องกันตัวดี ช่วงแรกไม่มี จนวันที่ 23 ธันวาคม 2563 พลผู้ป่วยรายแรก มีการขับรถไปซื้ออาหารทะเลที่ตลาดทะเลไทย ต่อมามีการติดเพิ่มอีก 4 รายที่อ.บางแพ 2 ราย และอ.ดำเนินสะดวก 2 ราย

และวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมที่เชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายที่ 5 ที่อ.บางแพ อีก 3 ราย รวมราชบุรีมีผู้ป่วยทั้งหมด 8 ราย แบ่งเป็นชาย 4 ราย หญิง 4 ราย โดยแบ่งเป็นอยู่รพ.ราชบุรี 1 ราย อยู่รพ.ดำเนินสะดวก 5 ราย รพ.บางแพ 2 ราย

พญ.ปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อ 3 รายใหม่เป็นผู้หญิงทั้งหมด อยู่อ.บางแพ จ.ราชบุรี ทั้ง 3 ราย มีความสัมพันธ์เป็นบุคคลใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 4 และรายที่ 5 โดยผู้ป่วยรายที่ 4 และ 5 เป็นลุงกับหลาน โดยผู้ป่วยรายที่ 6-7-8 เป็นกลุ่มเสี่ยงได้รับการเก็บเชื้อไปตรวจและพบเชื้อ ตอนนี้รักษาตัวอยู่ที่รพ.ดำเนินสะดวก

โดยรายที่ 6 เป็นหญิงอายุ 49 ปี เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับรายที่ 4 มีการแสดงอาการป่วย โดยแสบจมูก ได้กลิ่นน้อยลง ทั้งนี้ รายที่ 6 มีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง 18 ราย

รายที่ 7 เป็นหญิง อายุ 81 ปีอยู่บ้านเดียวกัน รายนี้ไม่มีอาการใดๆ เลย โดยรายที่ 7 มีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง 3 ราย โดยบางรายซ้ำกับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรายที่ 4-5-6 ด้วย

รายที่ 8 เป็นหญิงอายุ 17 ปี มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 81 ราย ซึ่งกลุ่มผู้เสี่ยงสูงทั้งหมดอยู่ระหว่างรอผลว่าจะมีติดเชื้อเพิ่มเติมหรือไม่

นอกจากนี้ ทางจังหวัดมีแผนคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเชิงรุก ในกลุ่มแรกจะคัดกรองกลุ่มต่างด้าว 2,631 คน ตอนนี้เข้าเกณฑ์เก็บตัวอย่าง 166 ราย ยังไม่พบเชื้อ และมีแผนคัดกรองกลุ่มคนต่างด้าวถึงสิ้นปี 2563 อีกเกือบ 2,000 รายกระจายตามจุดเสี่ยงต่างๆ หรือชุมชนที่มีการรวมตัวของคนต่างด้าว

รวมถึงการคัดกรองผู้เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงสมุทรสาคร ชุมชนศรีเมือง ตลาดกลางกุ้ง ตลาดทะเลไทยตอนนี้เก็บตัวอย่างไป 670 ราย ไม่พบเชื้อ 524 ราย และรอผลอีก 146 ราย