กระบี่พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 2 คน ยกระดับพื้นที่เสี่ยงเป็นโซน “สีส้ม”

กระบี่พบผู้ป่วยเพิ่ม 2 ราย เป็นรายที่ 28-29 จังหวัดเรียกประชุมด่วนยกระดับพื้นที่เสี่ยงเป็นโซน “สีส้ม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นระลอกใหม่ ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ จากการระบาดที่เกี่ยวเนื่องกับจังหวัดสมุทรสาคร และกลุ่มปาร์ตี้บิ๊กไบค์ จากเกาะลันตา อีก 2 ราย ทำให้กระบี่มีผู้ป่วยสะสมรายที่ 28-29 ของจังหวัดกระบี่

เป็นเพศชาย อายุ 26 ปี ทำงานเป็นผู้จัดการและเทรนเนอร์ฟิตเนสแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองกระบี่

และเพศหญิงอายุ 27 ปี อาชีพพนักงานทีมออนไลน์ของร้านค้าส่งในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 28 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 23 ของจังหวัดกระบี่

โดยทุกรายได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูงได้มีการกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดไว้

ที่ประชุมได้พิจารณามาตรการติดตามเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างเร่งด่วน เข้าร่วมประชุม ผ่านออนไลน์วันนี้ (26 ธ.ค.2563)เพื่ออัพเดทสถานการณ์วันต่อวัน โดยขณะนี้จังหวัดกระบี่ เป็นจังหวัดที่อยู่ในโซนสีเหลืองตามที่ ศบค.กำหนด เป็นพื้นที่ที่สามารถจัดกิจกรรมได้แต่ต้องลดขนาดลงกว่าปกติ และให้มีมาตรการลดความหนาแน่นของผู้ร่วมกิจกรรม มีมาตรการควบคุมไม่ให้เกิดความคับคั่งนั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกระบี่มีความเห็นควรนำมาตรการแบ่งโซนพื้นที่ตามแนวทางของ ศบค.มาปรับใช้

โดยจะกำหนดแบ่งโซนพื้นที่ภายในจังหวัด ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดยกระดับเฉพาะพื้นที่ให้เป็น”สีส้ม” เพื่อให้การควบคุมป้องกันเข้มข้นยิ่งขึ้น และจะเตรียมกำหนดให้พื้นที่เขตเมืองที่มีประชาชนอยู่หนาแน่นให้สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย 100 % ทั้งในพื้นที่ตลาด ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า และอาจเพิ่มมาตรการให้สถานประกอบการปิดประเภทห้องแอร์ แต่ต้องเปิดประตูให้อากาศถ่ายเทสะดวก หรือกำหนดเวลาเปิดบริการ

พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผวจ.กระบี่กล่าวว่า ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคจากทุกอำเภอได้ระดมกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ สคร.11 ลงพื้นที่ค้นหากลุ่มเสี่ยงจาก สถานศึกษา สถานที่ออกกำลังกาย และพื้นที่เสี่ยง เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงมากที่สุด เช่นกรณีพื้นที่เกาะลันตา มีการตรวจหาเชื้อของพนักงานสถานประกอบการ ร้านค้าที่อยู่ใกล้เคียงที่ผู้เข้าร่วมงานบิ๊กไบค์ไปซื้อสินค้า นักดนตรี เจ้าหน้าที่ อบต.เกาะลันตาน้อยที่เข้าไปอยู่ในบริเวณงาน รวม 58 ราย ผลการตรวจเป็นลบทุกราย แต่เพื่อความมั่นใจในการหยุดแพร่เชื้อ และเคลียร์พื้นที่ สัปดาห์หน้าจะมีการตรวจผู้เกี่ยวข้องและผู้ร่วมงานเทศกาลหอยวิ่ง อีก 300 เคส

“ผมต้องการให้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดมีความเข้มข้น ขณะเดียวกันยังคงให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจของจังหวัดที่จะต้องขับเคลื่อนควบคู่กันไป การจัดกิจกรรมต่าง ๆ สามารถจัดได้แต่ต้องจัดในกลุ่มเฉพาะ มีมาตรการควบคุมป้องกันที่ได้มาตรฐานผ่านการพิจารณาจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ส่วนแหล่งท่องเที่ยวเปิด ยังคงให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวได้ตามปกติ” ผวจ.กระบี่กล่าว