ระยองพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 49 รายโยงบ่อนพนัน ยอดรวมพุ่งกว่า 85 ราย

จังหวัดระยอง พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ เพิ่มอีก 49 ราย มีความเกี่ยวข้องกับบ่อนพนัน ทำยอดรวมพุ่งกว่า 85 ราย

วันที่ 27 ธันวาคม 2563 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และส.ส.จังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดระยองจำเป็นต้องออกมาตรการรุนแรงให้ปิดสถานที่เสี่ยงต่างๆ เพื่อเป็นการควบคุมโรคในขณะนี้ เนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือในการสอบสวนโรคจากผู้ติดเชื้อรายแรก ๆ ซึ่งมีการปกปิดไม่ให้ข้อมูลที่เป็นจริงจึงทำให้การสอบสวนโรคไม่ทันต่อสถานการณ์ ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดฯจึงต้องออกมาตรการรุนแรง ทำให้มีผลกระทบผู้ประกอบการในหลายภาคส่วน

“ผมมีความเข้าใจและเห็นใจผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ แต่สิ่งที่ผู้ว่าฯทำเหมาะสมกับสถานการณ์ เราจะเรียกว่าเจ็บแต่จบ เราจะใช้เวลาสอบสวนค้นหาผู้ติดเชื้อให้ได้เร็ว เพื่อไม่ให้สถานการณ์ยืดเยื้อ เมื่อเราไปตะครุบผู้ติดเชื้อได้ครบ ตัวเลขจะค่อยๆ ลดลง อย่าให้คนระยองตกใจกับตัวเลขที่เพิ่มขึ้น ถ้าทุกคนให้ความร่วมมือตัวเลขการติดเชื้อจะลดลง ตอนนี้รพ.ระยองตั้งจุดตรวจตรงตลาดนัดเนินอุไรให้ผู้สัมผัสทั้งเสี่ยงสูง และเสี่ยงกลางไปตรวจก่อน และจะมีรถโมบายเข้ามาช่วยเสริม พรุ่งนี้เปิดคอลเซ็นเตอร์ฮอตไลน์ เพื่อโทรศัพท์มาให้ข้อมูลได้”

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า วันนี้ 27 ธันวาคม 2563 มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 49 ราย รวมกับยอดเดิม 36 ราย รวมเป็น 85 ราย ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ที่พบเชื่อมโยงมาจากกลุ่มเดียวกันคือบ่อนการพนัน และเริ่มขยายผลไปยังผู้เกี่ยวข้อง เพราะตอนนี้เริ่มตรวจสอบไทม์ไลน์ของแต่ละคน เพื่อประชาชนสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ

แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เกี่ยวข้องต้นเหตุไปบ่อนการพนัน และกลุ่มที่ไทม์ไลน์ไปเกี่ยวข้อง ญาติพี่น้อง เพื่อนสนิท ตัวเลข 2 วันอาจจะมียอดผู้ติดเชื้อขึ้นไปสูงอีก โดยทางจังหวัดพยายามค้นหาคนป่วยให้ได้มากที่สุด ถ้าหาพบเร็วจะควบคุมพื้นที่ได้เร็วขึ้น ขอให้มารายงานตัว เพื่อขอตรวจโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูงให้รีบเข้ามาตรวจเพื่อสร้างความมั่นใจ ได้เตรียมห้องดูแลผู้ป่วย 100 เตียง ตอนนี้เกือบเต็มแล้ว ต้องเตรียมทำโรงพยาบาลสนามขึ้นมา มั่นใจว่าทางทีมงานสาธารณสุขมีความพร้อม

“ขอย้ำว่า ระยองไม่ได้ล็อคดาว เพียงแต่ปิดสถานที่เสี่ยง มาตรการในการควบคุมโรคเกิดพื้นที่ไหนเกิดการแพร่ระบาดก็ควบคุมพื้นที่นั้นไม่ให้แพร่กระจายออกไป ตอนนี้ผู้ติดเชื้อยังอยู่ในพื้นที่อ.เมืองระยอง แต่ก็ห่วงจะแพร่กระจายออกไปจึงต้องประกาศมาตรการควบคุมรุนแรงออกไปก่อน ตอนนี้กำลังเร่งสอบไทม์ไลน์ แต่เนื่องจากการไปบ่อนไปเรื่องสีดำสีเทาคนไปก็ไม่อยากบอก

นายแพทย์ชัยวัฒน์ จัตตุพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง กล่าวว่า ผู้เกี่ยวข้องกับบ่อนการพนันถ้ามีความสงสัยอย่างไรมาตรวจได้ทุกโรงพยาบาล ถ้าสอบประวัติแล้วมีความสัมพันธ์จะตรวจให้ทุกราย ตอนนี้เตรียม 3 รพ.แกลง สมเด็จพระเทพ ระยอง เตรียมโรงพยาบาลชุมชนกรณีรักษาดีขึ้น ผลเป็นลบแล้วจะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลชุมชน ทั้งนี้ปัจจุบันผู้ติดเชื้อทุกรายอาการไม่รุนแรงยังพูดคุยได้ปกติ