สมุทรสาคร ผู้ป่วยโควิดกลับบ้านแล้ว 8 ราย หญิงวัย 95 ปี หายเป็นปกติ

โรงพยาบาลสมุทรสาคร เผยข่าวดี ผู้ป่วยโควิดกลับบ้านแล้ว 8 ราย หญิงชราวัย 95 ปี หายเป็นปกติ แต่ยังคงนอนพักรักษาอาการติดเตียง

จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่กระจายในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งพบในกลุ่มผู้ที่ค้าขายและทำงานตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร เป็นที่แรก โดยยอดล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น.ของวันที่ 28 ธันวาคม 2563 จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร มีผู้ป่วยรายใหม่ 42 ราย จำแนกเป็นจากการค้นหาเชิงรุก 14 ราย เป็นคนไทย 3 ราย และต่างด้าว 11 ราย ที่เหลือเป็นผู้ป่วยจากการตรวจในโรงพยาบาล คนไทย 18 ราย และ ต่างด้าว 10 ราย สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมทั้งหมดมีจำนวน 1,590 ราย เป็นคนไทย (ทั้งในโรงพยาบาลและที่เฝ้าดูอาการ) รวม 266 ราย และคนต่างด้าว (ทั้งในโรงพยาบาลและที่เฝ้าดูอาการ) รวม 1,324 ราย

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 28 ธันวาคม 2563 มติชน รายงาน ที่ห้องประชุมปรีชา โรงพยาบาลสมุทรสาคร นายแพทย์อนุกุล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายแพทย์ธนพัฒน์ พวงเพชร รองผู้อำนวยการด้านพัฒนาระบบบริการสุขภาพ และแพทย์หญิงอินทิรา มัสยวาณิช แพทย์ชำนาญการ ก็ได้ออกมาแถลงข่าวดีว่า ขณะนี้มีความก้าวหน้าในการดูแลรักษาและการจำหน่ายผู้ป่วย จากโรงพยาบาลสมุทรสาคร โดยทางโรงพยาบาลสมุทรสาครสามารถจำหน่ายผู้ป่วยโควิดกลับบ้านตามแนวทางการดูแลรักษาของ กรมการแพทย์

ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2563 สำหรับคนที่ไม่มีอาการ ให้นอนโรงพยาบาลอย่างน้อย 10 หลังจากวันที่ตรวจพบเชื้อ ส่วนคนที่มีอาการเล็กน้อย แนะนำให้นอนโรงพยาบาลอย่างน้อย 10 วันนับจากวันที่เริ่มมีอาการ และเมื่อผู้ป่วยไม่มีอาการอย่างน้อย 24 – 48 ชั่วโมง จึงพิจารณาจำหน่ายให้กลับบ้านได้ ซึ่งมา ณ วันนี้ มีจำนวนผู้ป่วยที่พร้อมจำหน่าย หรืออนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วรวมทั้งหมด 8 คน เป็นคนไทย 6 คน และแรงงานข้ามชาติ 2 คน

นายแพทย์อนุกุล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร กล่าวอีกว่า สำหรับในส่วนของหญิงชราวัย 95 ปี ซึ่งเป็นมารดาของผู้ป่วยรายแรกที่ตรวจพบนั้น ขณะนี้ไม่มีอาการของการติดเชื้อโควิด 19 แล้ว แต่ทางแพทย์ผู้ให้การรักษายังคงขอให้นอนพักที่โรงพยาบาลอีกระยะหนึ่ง เพื่อให้การดูแลในเรื่องของอาการติดเตียง ส่วนผู้ป่วยที่ยังคงเหลืออยู่ในโรงพยาบาลสมุทรสาคร ณ ปัจจุบันนี้ ยังคงมีอยู่อีกประมาณ 60 ราย โดยทั้ง 60 รายนี้ มีอาการที่ไม่รุนแรงมากนัก และคาดว่าจะค่อยๆ ทยอยกลับบ้านได้ ภายใต้มาตการตามแนวทางการดูแลรักษาของ กรมการแพทย์