ท่องเที่ยวอีสาน-ใต้ เงินสะพัดรับปี’64 สวนกระแสโควิดระบาดหนัก

สำหรับภาคอีสานการท่องเที่ยวคึกคักไม่น้อยหน้าภาคเหนือ ในจังหวัดติดริมโขงอย่างจังหวัดหนองคายช่วงเทศกาลปีใหม่มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับภูมิลำเนาไปเยือนวัดวาอารามและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติไม่ขาดสาย

“สุกานดา พันธุ์เสือ” นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาทำบุญและท่องเที่ยวตามวัดและสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ

โดยเฉพาะในเขตอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นคน มีเงินสะพัดในจังหวัดหนองคายประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาลดลงประมาณ 40%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงปลายปี 2563 จนถึงปี 2564 จังหวัดหนองคายอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องกันหลายวัน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่าง “วังบัวแดง” ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไม่น้อย

ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 2,600 ไร่ ในเขต 2 ตำบล ของอำเภอเมืองหนองคาย ที่เริ่มออกดอกบานสะพรั่งสวยงามรับอากาศที่หนาวเย็นยามเช้า และมีแนวโน้มหนาแน่นขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งอยู่ห่างตัวเมืองหนองคายไม่ถึง 20 กม. คาดว่าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จะหนาแน่นสวยงามเป็นพิเศษ ซึ่งจุดที่ดอกบัวแดงหนาแน่นกว่าทุกจุดคือที่บริเวณบ้านหนองบ่อ ต.ปะโค อ.เมือง จ.หนองคาย

ในจังหวัดมหาสารคามก็เช่นเดียวกัน ช่วงวันหยุดนับศักราชใหม่ปี 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่เป็นอันซีนระดับประเทศในเขต จ.มหาสารคาม อาทิ วัดป่าวังน้ำเย็น วัดหนองหูลิง วัดพระยืนกันทรวิชัย ปรางกู่สมัยขอม พระบรมธาตุนาดูน เป็นต้น

มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลต่างพากันแวะเวียนทยอยเข้ามาเที่ยวชมวัดเหล่านี้ตลอดทั้งวัน จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหาร รวมทั้งสินค้าของฝากภายในวัดป่าวังน้ำเย็น ต.เกิ้ง อ.เมือง รายหนึ่งทราบว่าสินค้าขายได้ค่อนข้างดียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 20%

เมื่อเทียบกับวันหยุดปกติเสาร์-อาทิตย์ มีประชาชนเข้ามาเที่ยวจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงช่วงบ่าย

“ณรงค์ เหล่าสุวรรณ” ประธานหอการค้าจังหวัดมหาสารคาม ให้ความเห็นกรณีนี้ว่า วันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วัน ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวท้องถิ่นของเมืองมหาสารคาม โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

ส่งผลให้ธุรกิจในท้องถิ่นได้รับอานิสงส์จากการจับจ่ายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร สินค้าโอท็อป เป็นต้น ตลอดระยะเวลาปิดยาวช่วงปีใหม่น่าจะมีกระแสเงินสะพัดลงพื้นที่หลายล้านบาท เพราะประชาชนส่วนหนึ่งมีกำลังซื้อสูงจากการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งด้วย

ส่วนภาคใต้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 31 ธันวาคม 2563 ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างจับจองพื้นที่บริเวณลานด้านบนและด้านล่างของแหลมพรหมเทพ ต.ราไวย์อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อเฝ้ารอชมแสงสุดท้ายของปี 2563 อย่างคึกคัก เพราะไม่มีการจัดงานเคานต์ดาวน์ งานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

“ขวัญใจ กลับสุขใส” เจ้าของสวนไผ่ขวัญใจตลาดป่าไผ่สร้างสุข อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2564

ตลาดป่าไผ่จัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 4 วัน ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวปริมาณตามคาดหมาย โดยมีนักท่องเที่ยววันที่ 2 ม.ค. 64 เพียงวันเดียวประมาณ 10,000 คน

“แม้ว่าประเทศไทยหลายจังหวัดเกิดโควิด-19 รอบ 2 แต่สำหรับตลาดป่าไผ่ไม่ได้รับผลกระทบ โดยนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้

โดยจะมาจากทางภาคใต้ตอนบน เช่น จ.ภูเก็ต กระบี่ พังงา ฯลฯ ภาคใต้ตอนล่าง จ.สงขลา ฯลฯ ภาคเหนือ เช่น จ.น่านและจากกรุงเทพฯ เป็นต้น ประมาณการว่าจะมีเงินหมุนสะพัดประมาณ 1 ล้านถึง 3 ล้านบาท/วัน” ขวัญใจกล่าว

อย่างไรก็ตาม “วิทยา แซ่มลิ่ม” มัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สำหรับ จ.สงขลา ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับใหม่ 2564 ยังคงสภาพเดิมมาตั้งแต่โควิด-19 รอบแรก

จนมาถึงการระบาดรอบ 2 เพราะสภาพธุรกิจการท่องเที่ยวหาดใหญ่ขณะนี้ยังเหลือแต่นักท่องเที่ยวภายในพื้นที่ของจังหวัดสงขลาเป็นหลัก ส่วนนักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่นที่เคยมีสัดส่วนประมาณ 30% และนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 70% ยังไม่กลับมาเหมือนเดิม