โควิดทุบผู้ประกอบการท่องเที่ยวกระบี่ซบ

ท่องเที่ยวกระบี่ทรุด ยอดเดินทางคนไทยไม่ถึง 20% หลังไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่กลับมาแพร่ระบาด ทำผู้ประกอบการท่องเที่ยวบอบช้ำทั่วหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ในปี 2564 ถือว่าเป็นปีที่ซบเซา สาเหตุมาจากปัจจัยการระบาดของไวรัสโควิด-19 จากข้อมูลของ ททท.สำนักงานกระบี่

พบว่า การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ไม่คึกคัก มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไม่ถึง 20% ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกัน ถึงแม้ว่าทางจังหวัดกระบี่โดยสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่จะมีการจัดเคานต์ดาวน์ขึ้นที่เกาะพีพี

แต่ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังเป็นกังวลกับการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 จึงไม่กล้าที่จะเดินทางท่องเที่ยว

นายเอกวิทย์ ภิญโญธรรมโนทัย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้ยอมรับว่าผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวบอบช้ำกันถ้วนหน้า หลังจากทราบข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา

ทำงานในสถานประกอบการ บริเวณย่านแหล่งท่องเที่ยวอ่าวนาง และจังหวัดกระบี่ ทำให้มีนักท่องเที่ยวยกเลิกการจองห้องพักที่จองไว้ช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นจำนวนมาก ไม่น้อยกว่า 30% ของจำนวนห้องพักที่เปิดให้บริการ

ขณะที่ พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พยายามออกมากระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้สามารถไปต่อได้ โดยได้เน้นย้ำว่าจังหวัดกระบี่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ในการเฝ้าระวังป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

แต่ต้องควบคู่ไปกับธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถอยู่ได้ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดและของประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาจังหวัดกระบี่มีรายได้จากการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาทต่อปี มีรายได้เป็นลำดับที่ 4 ของประเทศ

นอกจากนี้ ทางผู้ว่าฯกระบี่ยังประกาศความพร้อมทั้ง 8 อำเภอ มีโรงแรมสำหรับใช้เป็นสถานที่กักตัวผู้ต้องสงสัย อำเภอละ 80-100 ห้อง โดยเฉพาะอำเภอเมืองกระบี่มีถึง 200 ห้อง พร้อมทีมแพทย์ที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิดจังหวัดกระบี่ถือเป็นพื้นที่สีเหลืองที่มีการเฝ้าระวังสูง

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ของจังหวัดกระบี่ ยังใช้มาตรการเชิงรุกลงสืบสวนโรคในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อและพื้นที่เสี่ยง นำผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษา ผู้สัมผัสและกลุ่มเสี่ยงนำมากักตัว 14 วันรอดูอาการ โดยขณะนี้ จ.กระบี่ พบผู้ป่วยสะสมติดเชื้อ 8 ราย และไม่พบติดเชื้อเพิ่ม

ขณะที่ประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ หลายคนกำลังสับสนถึงประกาศของคณะกรรมการโรคระบาดจังหวัดกระบี่ฉบับปัจจุบัน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่เป็นประธาน ให้มีการปิดโรงเรียนในอำเภอเมืองกระบี่ จำนวน 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 4 ถึงวันที่ 17 มกราคม ยกเว้นเกาะพีพี

แต่ในขณะเดียวกันไม่ได้มีการสั่งปิดสถานบันเทิงหรือโรงเรียนที่อยู่นอกอำเภอเมืองกระบี่ ซึ่งพบว่าหลายโรงเรียนมีเด็กนักเรียนที่อยู่ในเมืองเดินทางไปเรียนโรงเรียนต่างอำเภอด้วย ซึ่งหากจะมีการควบคุมไม่ให้มีการระบาดของโรคเกิดขึ้นอีกควรจะพิจารณาทุกด้านให้สอดคล้องกัน