หนองคาย พบหญิงป่วยโควิดเพิ่ม 1 ราย ติดจากสามีทำงานชลบุรีกลับไปเยี่ยมบ้าน

หนองคาย พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นหญิง อายุ 40 ปี ติดจากสามีที่ไปทำงานที่จังหวัดชลบุรีแล้วกลับมาเยี่ยมบ้านช่วงปีใหม่

วันที่ 12 มกราคม 2564 นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย ถือเป็นรายที่ 2 ของการระบาดรอบใหม่ และเป็นรายที่ 5 ของผู้ป่วยสะสมทั้งหมดของจังหวัดหนองคาย

สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ตรวจพบครั้งนี้ เป็นหญิงอายุ 40 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอสระใคร จังหวัดหนองคาย ติดจากผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 จังหวัดชลบุรี ที่เป็นสามี อาย 45 ปี ที่เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านในช่วง 31 ธันวาคม 63 – 5 มกราคม 64 ที่ผ่านมา

หลังกลับไปเพื่อทำงานที่จังหวัดชลบุรี ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดชลบุรีและได้รับเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งผู้ป่วยหญิงที่เป็นภรรยา เป็น 1 ใน 22 รายที่สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยชายดังกล่าว

โดยผลการตรวจของหญิงที่ป่วยฯได้ออกเมื่อคืนที่ผ่านมา (11 มกราคม 64) เจ้าหน้าที่ได้รับตัวเข้ารักษาหลังผลตรวจออกทันที ส่วนผลตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับชายที่เป็นผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 จังหวัดชลบุรี อีก 21 รายผลตรวจเป็นลบ ซึ่งจะได้มีการตรวจซ้ำตามระยะเวลาอีกครั้ง นอกจากนี้ยังได้มีการส่งตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยหญิง เพิ่มเติมอีกจำนวน 2 ราย ขณะนี้กำลังรอผลตรวจอยู่

ส่วนไทม์ไลน์ของผู้ป่วยหญิงรายล่าสุดนี้ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่บ้าน และออกไปพร้อมกับติดจากผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 จังหวัดชลบุรี ที่เป็นสามี ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจึงอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสระใคร ได้เข้าดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดฯแล้ว โดยบางส่วนให้กักตัวอยู่ที่บ้าน และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิด คือเป็นลูกชาย ได้กักตัวในสถานที่ ๆ จังหวัดจัดเตรียมไว้ ซึ่งผลตรวจรอบแรกยังเป็นลบ และจะได้มีการตรวจซ้ำตามระยะเวลาที่กำหนดอีกครั้ง

นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวต่อไปว่า จากสถานการณ์ตอนนี้อยากจะเชิญชวนให้ทุกคนเข้มในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ได้มีการเน้นย้ำกันมาตลอด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือ และการเว้นระยะห่าง เป็นต้น ถือเป็นมาตรการที่ทุกคนจะต้องช่วยกันในระยะนี้และต่อไปอีกสักระยะ ส่วนการปฏิบัติในพื้นที่ ๆ พบผู้ป่วยคืออำเภอสระใคร ตนได้กำชับนายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยเฉพาะสาธารณสุขอำเภอสระใคร ให้เข้าควบคุมพื้นที่ ซึ่งประชาชนในชุมชนและญาติพี่น้องของหญิงที่ป่วยก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และยังไม่มีสถานการณ์อะไรที่ทำให้น่าเป็นห่วง


ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ยังได้ขอความร่วมมือจากประชาชนอีกเรื่องหนึ่งคือ ขณะนี้จังหวัดหนองคายได้มีการตั้งด่านตรวจตามเส้นทางหลักเพิ่มเติมขึ้นอีก 2 ด่าน รวมกับด่านตรวจฯเดิมที่หนองสองห้อง เป็น 3 ด่าน คือที่หน้า อบต.ผาตั้ง อ.สังคม เป็นเส้นทางที่จะเดินทางไป อ.ปากชม จ.เลย และที่หน้า สภ.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี เป็นเส้นทางที่จะเดินทางไป อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการเข้าจังหวัดหนองคาย มีหน้าที่ในการตรวจคัดกรองคนที่จะเดินทางเข้า-ออก จังหวัดหนองคาย ประชาชนที่เดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าวจะไม่ได้รับความสะดวกบ้าง ก็ต้องขออภัยในความไม่สะดวก และขอความกรุณาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่ด่านดรวจฯด้วย.