เชียงราย แถลงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ มีประวัติเที่ยวร้านวอร์มอัพ

โควิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพศชาย อายุ 28 ปี มีประวัติเที่ยวร้านวอร์มอัพ และริเวอร์ไซต์

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2564 ณ ห้องประชุมอู่หลง ศาลากลาง จ.เชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย นายแพทย์สมศักดิ์ อุทัยพิบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ แถลงข่าวการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่

ซึ่งเป็นชายอายุ 28 ปี ชาวบ้านหมู่ 9 ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ทำงานเป็นพนักงานบริษัทที่กรุงเทพฯ และเดินทางกลับบ้านด้วยเครื่องบินเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2563 และไปร่วมงานศพญาติที่ อ.แม่จัน จากนั้นวันที่ 26 ธ.ค. นั่งรถโดยสารไปเที่ยว จ.เชียงใหม่ โดยไปเที่ยวสถานบันเทิงและสถานที่หลายแห่งเป็นประจำทุกวันจนถึงวันที่ 5 ม.ค. 2564 จึงกลับบ้านด้วยรถยนต์ส่วนตัว

ประจญ ปรัชญ์สกุล

ต่อมาวันที่ 6 ม.ค. ได้ไปขอตรวจไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พบผลเป็นลบ แต่ทางบริษัทได้แจ้งให้กักตัวก่อน ทำให้ได้กักตัวที่บ้าน 14 วัน จนถึงวันที่ 19 ม.ค. จึงไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลเอกชนปรากฎว่าพบผลเป็นบวก จึงส่งตรวจที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ก็พบผลยืนยันในที่สุด

ปัจจุบันรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยไม่มีไข้ แต่มีอาการไอ คัดจมูก น้ำมูกไหล เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบพบมีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 ราย ซึ่งเป็นพ่อ แม่ และน้องชาย รวม 3 คน แต่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ และเพื่อนที่เดินทางไปส่งจาก จ.เชียงใหม่ กลับเชียงราย 1 คน อาศัยอยู่ จ.เชียงใหม่ จึงประสานให้พื้นที่ จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบแล้ว รวมทั้งมีญาติใกล้ชิดอีก 1 คน แต่ตรวจไม่พบเชื้อ นอกจากนี้มีเพื่อนที่รับประทานอาหารร่วมกันในวันที่ 19 ม.ค. อีก 2 คนอยู่ระหว่างนัดตรวจวันที่ 25 ม.ค.นี้ ขณะที่มีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 6 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลให้เฝ้าระวังตัวเอง 14 วันแล้ว

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า จ.เชียงราย สามารถควบคุมการลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนได้ผล แต่ก็พบว่าการเดินทางภายในประเทศควบคุมได้ยากกว่า เพราะเป็นการสัญจรไปมาภายในโดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่มีการเดินทางกลับบ้าน

แต่กรณีนี้ถือว่ามีความรับผิดชอบ เพราะมีการกักตัวเองเอาไว้ที่บ้าน 14 วัน และสมัครใจไปรับการตรวจถึง 2 ครั้ง แม้จะออกจากการกักตัวเอง 14 วันแล้วก็ตาม สำหรับการเตรียมการของจังหวัด อนาคตถือว่าเป็นเรื่องยาก เพราะการเดินทางภายในประเทศทำได้ง่าย โดยเฉพาะการกลับบ้าน ดังนั้นมาตรการคือเมื่อพบผู้ติดเชื้อต้องเข้าไปแก้ไขให้เร็วที่สุด

นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้มีประวัติไปเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ หลายแห่งใน จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะร้านวอร์มอัพ และริเวอร์ไซต์ โดยกลุ่มที่นั่งดื่มกินด้วยกัน 9 คน พบการติดเชื้อถึง 7 คนโดยรายนี้ถือเป็น 1 ในนั้นด้วย


อย่างไรก็ตามเมื่อผู้ติดเชื้อเข้าสู่ จ.เชียงราย แล้วถือว่าไม่น่าห่วงเพราะมีการกักตัวเอง ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่รอผลตรวจอีก 2 ราย ไม่น่าเป็นห่วง เพราะไปพบกันโดยบังเอิญหลังจากที่ผู้ติดเชื้อได้ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล จึงเกือบจะไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงด้วยซ้ำ ทั้งนี้สำหรับประชาชนที่มีความกังวลอยากจะไปตรวจหาเชื้อตนยืนยันว่าสามารถไปขอตรวจที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งฟรี โดยไม่ต้องไปเสียเงินตามโรงพยาบาลเอกชน แต่จะต้องผ่านการสอบสวนโรคก่อนเท่านั้น